สงขลาเปิดงาน มิตรสัมพันธ์แรงงานเพื่อนบ้าน ปี 59 สานสัมพันธ์แรงงานเพื่อนบ้าน


27 มี.ค. 2559

อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เปิดงาน "มิตรสัมพันธ์แรงงานเพื่อนบ้าน ปี 2559" ที่ จ.สงขลา เดินหน้าสร้างความรู้ความเข้าใจนโยบายรัฐบาลเกี่ยวกับแรงงานเพื่อนบ้าน และการค้ามนุษย์ มีสถานประกอบการและแรงงานเพื่อนบ้านทุกเพศทุกวัยเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก

DSC_9118_resize.JPG

วานนี้ (26 มี.ค.59) เวลา 19.00 น. ที่บริเวณสนามสถานีขนส่งเทศบาล นครสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายอภินันท์  จันทรังษี อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "มิตรสัมพันธ์แรงงานเพื่อนบ้าน ปี 2559" โดยมี นายเอกรัฐ หลีเส็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ในสังกัดสำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 ร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

นายอภินันท์  จันทรังษี อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้เข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งมี 10 ชาติในการร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจไปพร้อมๆ กัน รัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายในการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประเทศอาเซียน เพื่อร่วมกันพัฒนาทั้ง 10 ประเทศ ก้าวไปข้างหน้าพร้อมกัน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นแรงงานชาติใด ย่อมเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศด้วยกันทั้งสิ้น

สำหรับการจัดงาน "มิตรสัมพันธ์แรงงานเพื่อนบ้าน ปี 2559" ในครั้งนี้ เป็นการสร้างความเข้าใจ สร้างการรับรู้แก่แรงงานเพื่อนบ้านที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ว่ารัฐบาลไทยได้ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนในการให้ความสำคัญกับแรงงานที่อาศัยอยู่ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นได้มีความสุขตลอดระยะเวลาที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งในขณะนี้ทางรัฐบาลไทยได้ขยายเวลาในการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว นับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2559 ไปอีก 4 เดือน ซึ่งจะทำให้แรงงานทุกคน ทำงานในประเทศไทยได้อย่างมีศักดิ์ศรี มีความเท่าเทียมกัน พร้อมขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชนที่ได้นำแนวทางประชารัฐมาขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวให้เห็นเป็นรูปธรรมสู่เป้าหมายสุดท้าย คือ การสร้างความเข้มแข็งให้กับแรงงานเพื่อนบ้าน เพื่อร่วมกันก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยความ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ต่อไป

นางทัศนีย์ ผลชานิโก ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 กล่าวว่า สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 ได้รับมอบภารกิจจากกรมประชาสัมพันธ์ ให้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ในเรื่องดังกล่าวในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง จึงได้ร่วมกับ สำนักงานจัดหางานจังหวัดสงขลา  สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสงขลา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา  สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา ศูนย์อภิบาลผู้เดินทางทะเล (บ้านสุขสันต์) มูลนิธิพิทักษ์สตรีจังหวัดสงขลา และอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดกิจกรรมงานสัปดาห์แรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ภายใต้ชื่องาน “มิตรสัมพันธ์แรงงานเพื่อนบ้าน ปี 59” ระหว่างวันที่ 26-27 มีนาคม 2559 ณ สนามสถานีขนส่งเทศบาลนครสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายสำคัญของรัฐบาลเกี่ยวกับแรงงานประเทศเพื่อนบ้านและการค้ามนุษย์ แก่ผู้ประกอบการและแรงงานประเทศเพื่อนบ้านที่ทำงานในประเทศไทย รวมทั้งประชาชนชาวไทยทั่วไป​

ภายในงานจัดให้มีการแสดงนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับการทำงานของแรงงานเพื่อนบ้านใน ราชอาณาจักรไทย การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินดัง ทั้งจากไทย เมียนมา และกัมพูชา อาทิ แซม บิ๊กแบง อู๋ พันทาง ฯลฯ การออกบูธอาหารประจำชาติ การแข่งขันกีฬาเชื่อมสัมพันธ์แรงงานเพื่อนบ้าน การตรวจสุขภาพเบื้องต้น โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา การนำนกแก้วชนิดต่างๆ มาแสดง โดยสวนสัตว์สงขลา เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด การจัดนิทรรศการให้ความรู้ และการร่วมลุ้นรางวัลจากการจับฉลากหางบัตรเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ได้แก่ ตู้เย็น พัดลม ทีวีจอแบน เตาอบไมโครเวฟ หม้อหุงข้าว ฯลฯ และมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย โดยบรรยากาศการจัดงานในครั้งนี้เป็นไปอย่างคึกคักสนุกสนาน มีสถานประกอบการ นายจ้าง รวมทั้งแรงงานเพื่อนบ้านทุกเพศ ทุกวัย เข้าร่วมกิจกรรมได้รับรางวัลติดไม้ติดมือกลับไปเป็นจำนวนมาก

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 26 มีนาคม 2559

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_9120_resize.JPGDSC_9099_resize.JPGDSC_9124_resize.JPGDSC_9086_resize.JPGDSC_9081_resize.JPGDSC_9077_resize.JPGDSC_9065_resize.JPGDSC_9044_resize.JPGDSC_9040_resize.JPGDSC_9034_resize.JPGDSC_9014_resize.JPGDSC_9012_resize.JPGDSC_8996_resize.JPG