สสว. จัดสัมมนา ปลุกพลัง SMEs พลิกวิกฤติ สร้างโอกาสสู่ความสำเร็จ ที่สงขลา


29 มี.ค. 2559

สสว. ผนึกกำลังมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.)  จัดสัมมนา  “ปลุกพลัง SMEs พลิกวิกฤติ สร้างโอกาสสู่ความสำเร็จ” ปรับแผนธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถ SMEs Turn Around  สงขลา ขานรับนโยบายรัฐบาล เดินหน้าวินิจฉัยให้คำปรึกษาสถานประกอบการ เร่งช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs

DSC_9545_resize.JPG

เช้าวันนี้ (29 มี.ค.59) นายเกษม พิพัฒน์เสรีธรรม ที่ปรึกษาผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และ รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมเปิดงานสัมมนา “ปลุกพลัง SMEs พลิกวิกฤติ สร้างโอกาสสู่ความสำเร็จ” ภายใต้โครงการปรับแผนธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมตามนโยบายรัฐบาล เพื่อเสวนาความรู้เชิงปฏิบัติการและวินิจฉัยให้คำปรึกษาสถานประกอบการเบื้องต้น ช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ในจังหวัดสงขลา และพื้นที่ใกล้เคียง ให้สามารถประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว เพื่อให้สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจเติบโตต่อไปได้

สำหรับโครงการดังกล่าว สสว. ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้ดูแลลูกค้ากลุ่ม Turn Around จำนวน 10,000 ราย ในปี 2559 ซึ่งจะเน้นผู้ประกอบการ SMEs ในภาคการผลิต การค้าและการบริการ ทั้งนี้ เล็งเห็นปัญหาที่ SMEs กำลังประสบอยู่หลายประการ เช่น (1) ปัญหาด้านความสามารถในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน (2) ปัญหาด้านบุคลากร SMEs มีข้อจำกัดด้านประสิทธิภาพของแรงงานที่มีทักษะฝีมือความรู้และแรงงานระดับฝีมือต่ำ (3) ปัญหาด้านการตลาด ที่ขาดข้อมูลการตลาดเชิงลึกในเรื่องข้อมูลคู่แข่งขันและข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค และขาดโอกาสทางการตลาด (4) ปัญหาด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ขาดการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี การทำวิจัยและพัฒนาสินค้านวัตกรรม โดยเฉพาะการสร้างความแตกต่าง และการสร้างตราสินค้า

DSC_9535_resize.JPG

เมื่อผู้ประกอบการ SMEs ประสบปัญหา ขาดความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจ ภาครัฐจะให้ความช่วยเหลือโดยการวินิจฉัยสถานประกอบการซึ่งเป็นเทคนิคสำคัญที่จะวิเคราะห์ถึงสาเหตุและการจัดการปัญหาได้อย่างตรงจุด  พร้อมกับเสนอแนวทางการปรับแผนธุรกิจ (Business Plan) เพื่อปรับปรุงแก้ไขปัญหาและกำหนดทิศทางธุรกิจ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ส่งผลให้ SMEs สามารถประคอง ตัวอยู่รอด และมีขีดความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันในอนาคตได้อย่างยั่งยืน

โดย สสว. ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั่วประเทศ และภาคีที่เข้ามาร่วมดำเนินการอีก 2 หน่วยงานได้แก่ ธนาคารเอสเอ็มอีและสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จะบูรณาการความร่วมมือเพื่อดำเนินโครงการและจัดที่ปรึกษาเข้าถึงผู้ประกอบการให้ครอบคลุมในทุกภูมิภาคด้วย ซึ่งจะมีการจัดงาน พร้อมทั้งชี้แจงถึงมาตรการการช่วยเหลือ กลุ่ม Turn Around พร้อมเสวนา “ปลุกพลัง SMEs พลิกวิกฤติ สร้างโอกาสสู่ความสำเร็จ” จากผู้ประกอบตัวจริงที่สามารถพลิกวิกฤติ ให้ประสบความสำเร็จได้อีกครั้ง ซึ่งในวันนี้ (29 มี.ค.59) มีผู้สนใจเข้าร่วมงานทั้งสิ้น 200 ราย

ทั้งนี้ งาน SMEs Turn Around ปลุกพลัง SMEs พลิกวิกฤต สร้างโอกาสสู่ความสำเร็จจะมีกำหนดการจัดงาน ดังนี้ 15 มีนาคม 2559 จังหวัดขอนแก่น, 18 มีนาคม 2559 จังหวัดพิษณุโลก, 22 มีนาคม 2559 จังหวัดเชียงใหม่, 29 มีนาคม 2559 จังหวัดสงขลา

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อและสอบถาม ได้ที่ www.smechampion.info โทรศัพท์ 0-2549-3079 โทรสาร 0-2549-3080    Email  : [email protected]

ข้อมูลและที่มา 

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา  29  มี.ค.59

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_9517_resize.JPGDSC_9511_resize.JPGDSC_9531_resize.JPGDSC_9530_resize.JPGDSC_9473_resize.JPG