ระทึกเกิดเหตุไฟไหม้พระอุโบสถวัดถาวรวรามรามหาดใหญ่ โชคดีพระ-เณรช่วยกันดับได้ทัน


11 ม.ค. 2562

ระทึกเกิดเหตุไฟไหม้พระอุโบสถวัดถาวรวรามรามหาดใหญ่ ตั้งอยู่บนดาดฟ้าชั้น4 และเป็นวัดจีนชื่อดังของเมืองหาดใหญ่ ทั้งพระและเณรช่วยกันนำน้ำใส่ถังขึ้นไปดับไฟเอาไว้ได้ทัน แต่ก็ทำให้ฐานเพราะที่ทำด้วยไม้แกะสลักอย่างดีเสียหาย และองค์พระถูกควันไฟรมจนดำ คาดสาเหตุมาจากเทียนล้มไปติดฐานพระจนลุกลาม

51.jpg

เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 11 ม.ค. 62 ร.ต.อ.สุชาติ แก้วรัตน์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.หาดใหญ่ รับแจ้งว่า เกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นที่วัดถาวรวรารามหาดใหญ่ ซึ่งเป็นวัดจีนชื่อดังของเมืองหาดใหญ่ ตั้งอยู่ในซอยวัดถาวร ถนนศุภรังสรรค์ ซอย1 เขตเทศบาลนครหาดใหญ่

ไปไปตรวจสอบพบว่าโดยจุดที่ไฟไหม้อยู่ในพระอุโบสถ ซึ่งตั้งอยู่บนดาดฟ้าชั้น4 ของวัด ไฟได้ลุกไม้จากฐานพระซึ่งเป็นไม้แกะสลักอย่างดีจนลุกลาม

ขณะเกิดเหตุทั้งพระและเณรที่อยู่ภายในวัดต้องวิ่งขึ้นบันไดไปช่วยกันนำน้ำใส่ถังและกะละมังช่วยกันราดน้ำดับไฟที่กำลังลุกไหม้บริเวณฐานพระ ซึ่งมีทั้งพระพุทธรูปทั้งองค์เล็กและองค์ใหญ่ภายในอุโบสถที่ประดิษฐานอยู่ และสามารถดับไฟไว้ได้ทัน เบื้องต้นฐานพระได้รับความเสียหาย และยังทำให้องค์พระมีสีดำเพราะควันไฟ

โดยขณะเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลนครหาดใหญ่ได้นำรถดับเพลิงจำนวน4 คันเข้ามายังจุดเกิดเหตุเพื่อรวมทั้งหน่วยกู้ภัยมูลนิธิมิตรภาพสามัคคีหาดใหญ่ที่ส่งทีมเข้ามาช่วยดับไฟ

จากการสอบสวนคาดว่าสาเหตุของไฟไหม้น่าจะมาจากเทียนที่ฐานพระล้มลงบนฐานรองพระที่เป็นไม้ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้น โดยก่อนเหตุมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียขึ้นไปไหว้พระในอุโบสถ

49.jpg50.jpg