พิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ ลูกเรือประมงที่เสียชีวิตจากพายุปาบึก


14 ม.ค. 2562

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ ลูกเรือประมงที่เสียชีวิตจากพายุปาบึก นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างหาที่สุดมิได้ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก

33.jpg

 (12 ม.ค.62) ที่วัดใหม่ หมู่ที่ 6 ตำบลบ่อดาน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นายฉลอง จันทนะ อายุ 52 ปี ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุเรือประมงโชคมะลินีอับปางบริเวณกลางทะเลใกล้แหลมตาชี หมู่ 3 ตำบลแหลมโพธิ์ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จากเหตุพายุโซนร้อน "ปาบึก" เมื่อวันที่ 3-4 มกราคม 2562 มีลูกเรือ จำนวน 6 คน ลูกเรือปลอดภัย จำนวน 4 คน และเสียชีวิต จำนวน 2 คน ได้แก่นายปราโมทย์ วงษ์สุวรรณ อายุ 47 ปี และนายฉลอง จันทนะ อายุ 52 ปี สำหรับนายปราโมทย์ วงษ์สุวรรณได้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ที่จังหวัดปัตตานี

สำหรับนายฉลอง จันทนะ ลูกเรือที่เสียชีวิต สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้รับศพไว้ในพระราชานุเคราะห์ และพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ โดยตั้งศพบำเพ็ญกุศล ณ วัดใหม่ หมู่ที่ 6 ตำบลบ่อดาน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา พร้อมทั้งพระราชทานพวงมาลาหลวง และผ้าไตร 5 ไตร วางหน้าหีบศพ สร้างความซาบซึ้ง และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

นายฉลอง จันทนะ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34/6 หมู่ที่ 5 ตำบลบ่อดาน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา มีพี่น้อง 6 คน (ผู้เสียชีวิตเป็นคนโต) สมรสกับนางประไพ จันทนะ มีบุตรสาว 1 คน ชื่อนางสาวชมพูนุช จันทนะ อายุ 21 ปี โดยตั้งศพบำเพ็ญกุศลระหว่างวันที่ 6-11 มกราคม 2562 และในวันนี้ที่ 12 มกราคม 2562 ได้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ นายฉลอง จันทนะ ที่ วัดใหม่ หมู่ที่ 6 ตำบลบ่อดาน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างหาที่สุดมิได้

สำหรับพิธีพระราชทานเพลิงศพ นายฉลอง จันทนะ ในวันนี้มีฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดเวลาของการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพเปรียบสมือนวันที่เกิดเหตุที่มีพายุโซนร้อนปาบึกพัดถล่มจนเรือจม โดยฝนตกกระหน่ำก่อนที่ขบวนไฟพระราชทานเดินทางมาถึงจนประกอบพิธีจนเสร็จฝนจึงค่อยซาลง สร้างความแปลกใจให้กับผู้ที่เดินทางมาร่วมงานพิธีพระราชทานเพลิงศพ นายฉลอง จันทนะ เป็นอย่างมาก

34.jpg35.jpg36.jpg

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/เรียบเรียง สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา