วันราชประชาสมาสัย 2562 สคร.12 ชวนร่วมจิตอาสา เฝ้าระวังค้นหาผู้ป่วยผู้ป่วยใหม่ในชุมชน


15 ม.ค. 2562

วันราชประชาสมาสัย  2562 สคร.12 ชวนร่วมจิตอาสา เฝ้าระวังค้นหาผู้ป่วยผู้ป่วยใหม่ในชุมชน

001.jpg

วันที่ 16 มกราคม ของทุกปี ถือเป็น “วันราชประชาสมาสัย” โดยในปี 2562 นี้ สถาบันราชประชาสมาสัย กรมควบคุมโรค ได้กำหนดจัดกิจกรรมสัปดาห์ราชประชาสมาสัย ในวันที่ 14-20 มกราคม 2562 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และสืบสานพระราชปณิธานการกำจัดโรคเรื้อนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช และร่วมกันเป็นจิตอาสาในการเฝ้าระวังค้นหาผู้ป่วยโรคเรื้อนในชุมชนของตนเอง ให้รีบออกมารับการรักษา เมื่อเกิดความผิดปกติทางผิวหนัง รวมทั้งสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคเรื้อน เพื่อให้จิตอาสา ได้ช่วยติดตามค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ และผู้ป่วยที่หลงเหลือ ให้ออกมารักษาโดยเร็ว เพื่อป้องกันความพิการ นำไปสู่การกำจัดโรคเรื้อนได้สำเร็จและยั่งยืน ทั้งนี้ เพื่อสนองพระราโชบายของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ในการให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม ตลอดจนปลูกฝังจิตสำนึกในการเสียสละเพื่อสังคม

ดร.นายแพทย์ สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า สคร.12 สงขลา ร่วมรณรงค์สัปดาห์ราชประชาสมาสัย ระหว่างวันที่ 14 - 20 มกราคม 2562 “จิตอาสาทำดีด้วยหัวใจ ร่วมค้นหาผู้ป่วยใหม่ในชุมชน” Be a volunteer : Be united to detect new leprosy casesสำหรับโรคเรื้อนนั้นเป็นโรคติดต่อเรื้อรังที่มีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรีย M.leprae เชื้อโรคนี้สามารถแพร่ติดต่อผ่านระบบทางเดินหายใจ การคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ที่เป็นโรคเรื้อนเป็นประจำ หากผิวหนังเป็นวงด่างสีจาง หรือแดงกว่าผิวปกติ มีอาการชา หรือมีผื่นนูนแดง ตุ่มแดง ไม่คัน ซึ่งเป็นอาการสงสัยโรคเรื้อน แนะนำให้รีบไปพบแพทย์ ทั้งนี้ สคร.12 สงขลา ขอชวนชวนร่วมจิตอาสา เฝ้าระวังค้นหาผู้ป่วยใหม่ในชุมชน ช่วยกันติดตามผู้ป่วยรายใหม่ รวมทั้งผู้ป่วยที่หลงเหลือ ให้รีบมารักษาโดยเร็ว ย้ำโรคเรื้อนรักษาหาย รู้เร็วรักษาทัน ป้องกันความพิการได้ นำไปสู่การกำจัดโรคเรื้อนได้สำเร็จ

ดร.นพ. สุวิช ธรรมปาโล.JPG

ดร.นายแพทย์ สุวิช ธรรมปาโล

โรคเรื้อนสามารถรักษาให้หายขาดได้ ซึ่งระยะเวลาในการรักษาจะเป็นไปตามความรุนแรงของโรค คือ รักษาต่อเนื่องตั้งแต่ 6 เดือน จนถึง 2 ปี แต่ในการรับประทานยาเพียงครั้งแรก สามารถกำจัดเชื้อ M.leprae ที่เป็นเชื้อของโรคเรื้อนได้ถึง 99.9% ทำให้ผู้ป่วยไม่แพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น และหากรู้เร็วรักษาทัน ป้องกันความพิการได้ เนื่องจากอาการเริ่มแรกของโรคไม่มีอาการคัน หรือเจ็บปวด ทำให้ผู้ป่วยชะล่าใจ ดังนั้นควรสำรวจร่างกายของตนเองและคนใกล้ชิด เมื่อเกิดความผิดปกติทางผิวหนัง รีบไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษา ก็จะหายขาดจากโรค และไม่เกิดความพิการ

ดร.นายแพทย์ สุวิช กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนของกิจกรรมเนื่องในสัปดาห์ราชประชาสมาสัย ปี 2562 สคร.12 สงขลา โดยงานควบคุมโรคติดต่อ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาส  ได้ร่วมกิจกรรม รณรงค์สัปดาห์ราชประชาสมาสัย ปี 2562 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ได้ทรงก่อตั้งสถาบันราชประชาสมาสัย โดยมีกิจกรรมได้แก่ การตรวจคัดกรองโรคผิวหนังเพื่อค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ฟรี ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลท่าธง อําเภอรามัน จังหวัดยะลา รวมไปถึงให้ความรู้ เรื่อง โรคเรื้อนกับประชาชนที่มารับบริการในกิจกรรมสัปดาห์ราชประชาสมาสัย โดยเจ้าหน้าที่ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านโรคเรื้อน ในวันที่ 16 มกราคม 2562 หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคเรื้อนสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

leprosy_odpc12.jpg

ข่าวโดย: กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา