วิทยาลัยชุมชนสงขลา เจ้าภาพจัดมหกรรมสร้างงาน สร้างอาชีพกับ 7 วิทยาลัยชุมชนภาคใต้


21 ม.ค. 2562

วิทยาลัยชุมชนสงขลา เป็นเจ้าภาพจัดงาน “มหกรรมวิชาการ สร้างงาน สร้างอาชีพ วิทยาลัยชุมชน 7 จังหวัดภาคใต้” ขานรับนโยบายรัฐบาลในการแก้ปัญหาพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคใต้ ตามยุทธศาสตร์เสริมสร้างความมั่นคงด้วยการจัดโอกาส และคุณภาพการศึกษาให้กับคนในพื้นที่ โชว์ผลงานนักศึกษา แข่งทักษะวิชาการ ขายผลิตภัณฑ์ชุมชน  

8.JPG

(19 ม.ค. 62) ณ หาดใหญ่ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมวิชาการ สร้างงาน สร้างอาชีพ วิทยาลัยชุมชน 7 จังหวัดภาคใต้” โดยมีนายนิยม ชูชื่น ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนสงขลา กล่าวรายงาน และมีนายวีระชัย กวีธีระวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาลัยชุมชน พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนคณาจารย์ และนักศึกษา เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากและบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

สำหรับ “วิทยาลัยชุมชนสงขลา” เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้ดำเนินงานจัดการศึกษาให้ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการแก้ปัญหาพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคใต้ตามยุทธศาสตร์เสริมสร้างความมั่นคงด้วยการจัดโอกาสและคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษาให้กับคนในพื้นที่ โดยมีความเชื่อว่าการศึกษาจะเป็นกลไกสำคัญต่อการแก้ปัญหาความไม่สงบอย่างยั่งยืน

ดังนั้น กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้ประกาศจัดตั้งวิทยาลัยชุมชนสงขลาขึ้น เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2550 ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาต่ำกว่าปริญญา รูปแบบวิทยาลัยชุมชน 2546 และยึดหลักสำคัญในการดำเนินงาน คือ วิทยาลัยชุมชนเป็นสถานศึกษาของรัฐที่บริหารจัดการโดยชุมชน ซึ่งในพื้นที่ภาคใต้ปัจจุบันมีวิทยาลัยชุมชน 7 แห่ง คือ วิทยาลัยชุมชนสงขลา สตูล ระนอง พังงา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ที่ผ่านมา วิทยาลัยชุมชนทั้ง 7 แห่งได้สลับกันเป็นเจ้าภาพในการจัดงานมหกรรมวิชาการขึ้นทุกปี โดยภายในงานจัดให้มีการออกบูธแสดงผลงานของวิทยาลัยฯ , การแข่งขันทักษะวิชาการ , การแข่งขันทักษะวิชาชีพ , การประกวดกิจกรรมบนเวที อาทิ การแข่งขันการกล่าวสุนทรพจน์ , การร้องเพลงสากล , การแข่งขันร้องเพลงลูกทุ่ง , การประกวด Smart Boys & Girls รวมถึงการจำหน่ายสินค้าชุมชนที่เกิดขึ้นจากการสนับสนุนจากวิทยาลัยชุมชนในพื้นที่ด้วย โดยในปีนี้มีการจัดงานในวันที่ 19-20 มกราคม 2562 

1.JPG2.JPG3.JPG4.JPG5.JPG6.JPG7.JPG9.JPG10.JPG ต้อม รัตภูมิ รายงาน