สงขลา แถลง รายงานประชาชน 6 เดือนที่ผ่านมา...6 เดือนต่อไป เราจะก้าวไปด้วยกัน


31 มี.ค. 2559

จังหวัดสงขลา แถลงข่าว “รายงานประชาชน   6 เดือนที่ผ่านมา...6 เดือนต่อไป เราจะก้าวไปด้วยกัน” น้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”  และหลักการประชารัฐเดินหน้าขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ของรัฐบาล สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่

DSC_9561_resize.JPG

วานนี้ (30 มี.ค.59) เวลา 14.00 น. ที่ ห้องแสดง 1 สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม  ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการแถลงข่าว “รายงานประชาชน   6 เดือนที่ผ่านมา...6 เดือนต่อไป เราจะก้าวไปด้วยกัน” โดยมี นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และสื่อมวลชนทุกแขนงเข้าร่วมรับฟังโดยพร้อมเพรียงกัน

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม  ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลาได้มีการบูรณาการการทำงานตามแนวทางประชารัฐ โดยนำนโยบายรัฐบาล วิสัยทัศน์ของประเทศ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” พร้อมน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทางในการวางระบบการทำงานของจังหวัดสงขลา โดยมีการวางแนวทางการดำเนินงานแบ่งเป็น 15 วาระ ที่เน้นย้ำในเรื่องสำคัญๆ อาทิ การเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ผ่านวาระ “สงขลาตามรอยพ่อ” โดยเน้นการขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ตามยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เช่น โครงการ 1 ไร่ ได้ 1 แสน โดยทางจังหวัดสงขลาได้นำแนวทางประชารัฐ ประสานความร่วมมือกับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน มายกระดับให้เป็นเกษตรแบบผสมผสานตามรอยพ่อ  1 ไร่ ได้หลายแสน ซึ่งได้มีการประสานไปยังภาคเอกชน คือ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ ลงพื้นที่ อ.ระโนด จ.สงขลา เพื่อนำนวัตกรรมที่ทางบริษัทฯ มี ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกรในพื้นที่ พร้อมนำทฤษฎีต่างๆ ทั้งหลักการเศรษฐกิจพอเพียง นำมาผสมผสานกับทฤษฎีของพ่อค้า และภูมิปัญญาท้องถิ่น เดินหน้าสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ได้อย่างตรงจุด นอกจากนี้อีกเรื่องสำคัญที่ทางจังหวัดสงขลา เร่งแก้ไขตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล คือ การแก้ไขปัญหาความยากจน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำให้กับคนในสังคม ซึ่งทางจังหวัดสงขลาได้มีการลงพื้นที่สำรวจในแต่ละชุมชน พบว่ามีครัวเรือนที่ตกเกณฑ์ จปฐ. เกือบ 200 ครัวเรือน โดยทางจังหวัดสงขลา ได้มีการแก้ไขปัญหานำร่องในพื้นที่เทศบาลนครหาดใหญ่ และเทศบาลนครสงขลา แก้คนเมือง ตามวาระ “สงขลาปันสุข”

อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดสงขลา ยังได้มีการสนับสนุนทางด้านการเกษตร โดยเน้นพืชที่เป็นเอกลักษณ์ในท้องถิ่น เช่น ส้มจุก ลูกละมุด กล้วยหอมทอง ฯลฯ ให้เป็นสินค้าพรีเมี่ยม เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและผลิตภัณฑ์ ด้วยการนำไปจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ หรือตามร้านสะดวกซื้อ เป็นการกระจายช่องทางการจำหน่ายสินค้าในพื้นที่ออกไปยังพื้นที่อื่นๆ ของประเทศ เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่อีกทางหนึ่ง โดยทางจังหวัดได้มีการประสานไปยัง ท็อปส์ ซุปเปอร์ มาร์เก็ต รวมทั้งบริษัท ซี พี ออลล์ เพื่อร่วมกันดำเนินการต่อไป

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สงขลา 30 มี.ค.59

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_9600_resize.JPGDSC_9612_resize.JPG