เกาะติดโรคไข้ปวดข้อยุงลาย สคร.12 สงขลาระดมความร่วมมือเปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน EOC


24 ม.ค. 2562

สคร.12 สงขลา ผนึกกำลังเครือข่ายที่เกี่ยวข้องป้องกันควบคุมโรคไข้ปวดข้อยุงลาย เผยสถานการณ์ดีขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุด สคร.12 สงขลาได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) โรคไข้ปวดข้อยุงลาย (ชิคุนกุนยา) เพื่อระดมความร่วมมือและดำเนินการอย่างเข้มข้นในพื้นที่

0056.jpg

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา ร่วมกับเทศบาลเมืองคอหงส์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ผ่านกิจกรรมรณรงค์ควบคุมโรคในพื้นที่ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ย้ำพื้นที่ระบาดของโรคอยู่นอกพื้นที่ท่องเที่ยว อีกทั้งสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงอย่างต่อเนื่อง และมีความปลอดภัยสำหรับการเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่  

ดร.นายแพทย์ สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับโรคไข้ปวดข้อยุงลายในพื้นที่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นั้น สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา มิได้นิ่งนอนใจ ได้ติดตามสถานการณ์โรคไข้ปวดข้อยุงลายในจังหวัดสงขลาและในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง มีการสื่อสารให้ประชาชนทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย รวมทั้งได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคไข้ปวดข้อยุงลาย โดยล่าสุด สคร.12 สงขลาได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) โรคไข้ปวดข้อยุงลาย (ชิคุนกุนยา) เพื่อระดมความร่วมมือและดำเนินการอย่างเข้มข้นในพื้นที่

ทั้งนี้ สคร.12 สงขลา ร่วมกับเทศบาลเมืองคอหงส์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อควบคุมโรคในพื้นที่เกิดโรค คือ คอหงส์  ควนลัง คลองแห และเทศบาลนครหาดใหญ่ โดยกิจกรรมหลัก ได้แก่ การค้นหาผู้ป่วยในชุมชน ทายากันยุง ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย พ่นหมอกควัน กำจัดยุงตัวแก่ โดยอสม./ชุมชน โรงเรียน และสถานศึกษา จากความร่วมมือของหน่วยงานทุกภาคส่วนในครั้งนี้ ทำให้ในขณะนี้สามารถควบคุมโรคจนสถานการณ์ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่เป็นอันตราย และมีความปลอดภัยสำหรับการเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ นอกจากนี้ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 นี้ จังหวัดสงขลาจะจัดกิจกรรมรณรงค์เที่ยวสงขลาอุ่นใจ ปลอดภัย ปลอดโรคยุงลาย ในเขตเทศบาลเมืองหาดใหญ่ ณ ลานหน้าโรงแรมลีการ์เด้น พลาซ่า หาดใหญ่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวโดยความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา, สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา,เทศบาลนครหาดใหญ่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน

ดร. นายแพทย์ สุวิช กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานการณ์โรคไข้ปวดข้อยุงลายในพื้นที่เขต 12 (ตั้งแต่วันที่ 1-16 ม.ค. 62) พบผู้ป่วย 354 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ผู้ป่วยมากสุดในจังหวัดสงขลา 260 ราย โดยพบในอำเภอหาดใหญ่ 92 ราย อย่างไรก็ตาม สคร.12 สงขลา เน้นหาผู้ป่วยให้เร็ว ทายากันยุงเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ อีกทั้งผู้ที่มีอาการป่วย ควรหลีกเลี่ยงเดินทางไปยังสถานที่อื่น สำหรับวิธีป้องกันตนเองจากโรคดังกล่าว คือไม่ให้ถูกยุงกัด โดยสวมเสื้อผ้าแขนยาวขายาวให้มิดชิด นอนในมุ้ง เป็นต้น รวมทั้งกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะนำโรค โดยยึดหลัก “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” คือ 1.เก็บบ้านให้สะอาด ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง 2.เก็บขยะ เศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และ 3.เก็บน้ำ ภาชนะใส่น้ำต้องปิดฝาให้มิดชิดป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่ ทั้งนี้ จะสามารถป้องกันได้ 3 โรคในคราวเดียวกัน คือ 1.โรคไข้เลือดออก 2.โรคติดเชื้อไวรัสซิกา 3.โรคไข้ปวดข้อยุงลาย ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

 

ข่าวโดย: กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา