ผู้ว่าฯ ตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้โรงไฟฟ้าขยะคลองหอยโข่ง สั่งจนท.ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด


28 ม.ค. 2562

เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานคัดแยกขยะใน อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา เสียหายหนัก ยังไม่ชี้ชัดสาเหตุว่ามาจากอุบัติเหตุหรือถูกลอบวางเพลิงเนื่องจากถูกต่อต้านจากชาวบ้านในพื้นที่ให้ปิดกิจการอ้างสร้างผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมทั้งกลิ่นเหม็นและน้ำเสียอยู่ระหว่างการเจรจาหาทางออกร่วมกัน

36.jpg

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 62 พ.ต.ท.สุรเชษฐ์  ปานียะ สารวัตรสอบสวน สภ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา รับแจ้ง เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานคัดแยกขยะของ บริษัท เซาท์เทิร์น กรีนเนอร์จี จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 7 ต.คลองหอยโข่ง อ.คลองหอยโข่ง ซึ่งเป็นโรงงานคัดแยกชกแห่งเดียวใน จ.สงขลา และด้านในมีโรงคัดแยกขยะอยู่ 2 โรง

หลังจากลงพื้นที่ไปตรวจสอบพบว่า ไฟได้ลุกไหม้มาจากโรงคัดแยกขยะโรงที่ 2 ซึ่งตั้งอยู่ในด้านหลัง และลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติก รวมทั้งภาพอากาศที่ร้อน และลมกระโชกแรก ซึ่งเปลวไฟที่ลุกไหม้ทำให้โครงสร้างอาคารด้านข้างที่สร้างด้วยโครงเหล็กพังลงมา นอกจากนี้ไฟยังได้ลุกลามไปยังโรงเก็บขยะโรงที่ 1 ซึ่งอยู่ติดกันด้วย

โดยเจ้าหน้าที่ต้องระดมรถดับเพลิงทั้งจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ อ.คลองหอยโข่ง และพื้นที่ใกล้เคียงเกือบทุกแห่ง รวมทั้งจากกองบิน 56 และจากกองพลพัฒนาที่ 4 ค่ายรัตนพล และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 รวมหลายสิบคัน ที่ผลัดเปลี่ยนกันเข้าฉีดน้ำดับไฟ จนสามารถควบคุมสถานการณ์ไฟได้ หลังจากที่ใช้เวลาได้ไฟเกือบ 4 ชั่วโมง แต่ยังคงระดมฉีดน้ำเลี้ยงเอาไว้ เนื่องจากยังมีกลุ่มควันอยู่ภายในโรงขยะ

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่า ไฟได้ลุกไหม้มาจากกองขยะที่รอคัดแยก ซึ่งตั้งอยู่ติดกับโรงคัดแยกขยะโรงที่ 2 และลุกลามเข้ามาภายในโรงคัดแยกอย่างรวดเร็ว แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดถึงสาเหตุของไฟไหม้ในครั้งนี้ได้ว่า มาจากอุบัติเหตุ หรือมีการลอบวางเพลิงกันแน่ ซึ่งต้องรอให้ไฟสงบ และให้ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 9 เข้าตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนความเสียหายคาดว่า หลายล้านบาท เพราะ มีทั้งโครงสร้างอาคาร และเครื่องจักรคัดแยกขยะ

สำหรับโรงคัดแยกขยะแห่งนี้ ทาง บริษัท เซาท์เทิร์น กรีนเนอร์จี จำกัด ได้เข้ามาซื้อกิจการเมื่อเดือน ก.พ. ปีที่ผ่านมา โดยมีเนื้อที่ทั้งหมด 135 ไร้ และรับขยะจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในหลายอำเภอที่ทำเอ็มโอยูร่วมกัน เช่น อ.คลองหอยโข่ง อ.นาทวี อ.รัตภูมิ ของ จ.สงขลา แต่ที่ผ่านมาได้ถูกชาวบ้านในพื้นที่ต่อต้านให้หยุดดำเนินการ เนื่องจากอ้าว่าส่งกลิ่นเหม็นและน้ำเสีย ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาหาทางออกร่วมกัน กระทั่งมาเกิดไฟไหม้ดังกล่าวขึ้น

พร้อมกันนี้ นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายอำเภอคลองหอยโข่ง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรคลองหอยโข่ง และนายก อบต.คลองหอยโข่ง ตรวจสถานที่เกิดเหตุไฟไหม้บริเวณกองขยะในพื้นที่ของ บริษัท เซาท์เทิร์น กรีนเนอร์จี จำกัด ในเขตบ้านควนกบ ม.7 ต.คลองหอยโข่ง อ.คลองหอยโข่ง ซึ่งดำเนินกิจการบำบัดและการกำจัดของเสียที่ไม่เป็นอันตรายโดยการฝังกลบอย่างถูกสุขอนามัย ซึ่งในขณะนี้ อำเภอคลองหอยโข่ง ได้ประสานหน่วยงานต่างๆ นำรถดับเพลิงฉีดน้ำควบคุมเพลิงและสามารถควบคุมเพลิงในวงจำกัดได้แล้ว ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและระดมฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิงที่อาจจะปะทุขึ้นจากความร้อนและไฟที่คุกรุนอยู่บริเวณด้านใต้ของกองขยะดังกล่าว

37.jpg38.jpg39.jpg40.jpg