สสปท.เปิดศูนย์จังหวัดสงขลา มุ่งให้ความรู้ด้านการดูแลความปลอดภัยแรงงานในภูมิภาค


28 ม.ค. 2562

สสปท.จัดพิธีเปิดอาคารสำนักงาน “ศูนย์ส่งเสริมความปลอดภัยและอาชีวอนามัยภูมิภาค จังหวัดสงขลา” มุ่งหวังเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยให้อยู่คู่คนไทยทุกคน ขยายบทบาทสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) หรือ สสปท. ให้ขยายสู่ภูมิภาคมากยิ่งขึ้น 

6.JPG

(28 ม.ค.62) สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) สสปท. จัดพิธีเปิดศูนย์ส่งเสริมความปลอดภัยและอาชีวอนามัยภูมิภาค จังหวัดสงขลา ณ บริเวณถนนโชติวิทยกุล3 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมี พลเอก อภิชาต  แสงรุ่งเรือง ประธานกรรมการ สสปท.เป็นประธานในพิธี นายศักระ  กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวต้อนรับ นางจุฑาพนิต  บุญดีกุล รองผู้อำนวยการ สสปท. กล่าวรายงาน โดยมีหัวหน้าส่วราชการ แขกผู้มีเกียรติ ผู้แทนภาคส่วนต่างๆ ร่วมในพิธีและแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก 

พลเอก อภิชาต  แสงรุ่งเรือง ประธานกรรมการ สสปท. การจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมความปลอดภัยและอาชีวอนามัยภูมิภาค จังหวัดสงขลา จากรองผู้อำนวยการสถาบันฯ มาอย่างต่อเนื่อง และได้รับทราบว่า สถาบันฯ ได้รับข้อแนะนำเพื่อการจัดเตรียมภารกิจให้ตรงตามวัตถุประสงค์และความต้องการของสถานประกอบกิจการในพื้นที่ผ่านการประชุมรับฟังความคิดเห็นจากเครือข่ายทุกภาคส่วนเมื่อปีที่แล้ว   ซึ่งสถาบันฯ ได้นำข้อเสนอแนะมาประกอบการวางแผนการให้บริการของศูนย์ส่งเสริมความปลอดภัยและอาชีวอนามัยภูมิภาค จังหวัดสงขลา แห่งนี้ 

อย่างไรก็ตาม ด้วยข้อจำกัดของ สสปท.ที่เป็นหน่วยงานตั้งใหม่เริ่มดำเนินงาน ด้วยงบประมาณเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมานี้เอง ทำให้เราอาจจะยังไม่เข้มแข็งพอในบางเรื่อง แต่เมื่อรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพิจารณางานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในภูมิภาค และมอบหมายให้สถาบันฯ ดำเนินการจัดตั้งศูนย์นี้ขึ้น สสปท. ก็จะต้องดำเนินการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดตามบทบาทภารกิจ ด้วยการบูรณาการการทำงานกับภาคีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ที่จะร่วมคิดร่วมทำในสิ่งที่เป็นความต้องการและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการดูแลความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยของคนทำงานทุกสาขาอาชีพในพื้นที่ภาคใต้ และต่อการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยเชิงป้องกันให้เกิดขึ้นในสังคมอย่างยั่งยืน เพื่อแรงงานในภูมิภาคนี้จะได้เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศสู่วิสัยทัศน์ Thailand 4.0 “ประเทศมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” 

[video-0]

สำหรับบทบาทของ สสปท. เป็นองค์การมหาชนที่อยู่ภายใต้กำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ทำหน้าที่ในด้านวิชาการในการให้ความรู้ และการจัดฝึกอบรมให้แก่พนักงานตรวจความปลอดภัย บริการงานวิชาการด้านความปลอดภัยแก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ส่งเสริมงานวิจัยด้านความปลอดภัย ส่งเสริมวัฒนธรรมด้านความปลอดภัยให้เกิดกับผู้คนทุกกลุ่ม รวมถึงการจัดอบรมให้ความรู้กับหน่วยงานต่างๆ ในด้านความปลอดภัยด้วย  

7.JPG8.JPG พลเอก อภิชาต  แสงรุ่งเรือง ประธานกรรมการ สสปท. 9.JPG10.JPG2.JPG3.JPG4.JPG5.JPG1.JPG