ยินดีกับ ศาสตราจารย์ ดร.ศุภยางค์ วรวุฒิคุณชัย ในการได้รับพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา


1 ก.พ. 2562

คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. ขอแสดงความชื่นชมและยินดีกับ ศาสตราจารย์ ดร.ศุภยางค์ วรวุฒิคุณชัย ในการได้รับพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา ประจำปี 2561 สาขาวิทยาศาสตร์ ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 136 ตอนที่ 1 ข ประกาศ ณ วันที่ 23 มกราคม 2562 

banner.jpg

ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 136 ตอนที่ 1 ข ประกาศ ณ วันที่ 23 มกราคม 2562 เรื่องพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา ประจำปี 2561 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ต้องขอชื่อชมและแสดงความยินดีกับ ศาสตราจารย์ ดร.ศุภยางค์ วรวุฒิคุณชัย ที่ได้รับพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา ประจำปี 2561 สาขาวิทยาศาสตร์ ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง เหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสร้างให้เป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันหมายถึงเครื่องประดับเกียรติยศอันยิ่งใหญ่ของพระราชา และทรงจัดไว้ในกลุ่มเหรียญสำหรับพระราชทานเป็นบำเหน็จกล้าหาญ เพื่อพระราชทานแก่ผู้ใช้ความกล้าทางปัญญาความรู้ให้เป็นคุณแก่แผ่นดิน นับเป็นครั้งแรกที่ผู้มีความสามารถในศิลปวิทยา จะได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นพิเศษเช่นนี้

โดยในการขอพระราชทานให้คำนึงอย่างรอบคอบถึงกรณีความชอบที่ได้ใช้ศิลปวิทยาเป็นคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติว่ามีลักษณะถึงขนาดควรจะได้บำเหน็จเหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา เพื่อให้เหรียญทรงไว้ซึ่งเกียรติอันสูงและเป็นที่ภาคภูมิใจแก่ผู้ได้รับพระราชทาน ทายาท ครอบครัว และวงศ์ตระกูล ซึ่งผู้ที่ได้รับเหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา จะต้องมีผลงานประการใดประการหนึ่งดังนี้ 1.คิดค้นความรู้ ระบบ กรรมวิธี หรือประดิษฐ์สิ่งใหม่เป็นผลสำเร็จ 2.ปรับปรุงความรู้ ระบบ กรรมวิธี หรือสิ่งประดิษฐ์ให้ดีขึ้นกว่าเดิมเป็นอันมาก 3.ได้แสดงให้เป็นที่ปรากฎว่าฝีมือมีชื่อเสียงยอดเยี่ยมในทางศิลปวิทยา ทั้งนี้ผลงานดังกล่าวต้องแสดงให้ประจักษ์เป็นพิเศษว่า เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประเทศชาติ 

โดย ศาสตราจารย์ ดร.ศุภยางค์ วรวุฒิคุณชัย เป็นอาจารย์และนักวิจัยที่สร้างเเรงบันดาลใจด้านการวิจัยให้กับนักศึกษาและนักวิจัยรุ่นใหม่ ได้สร้างทีมวิจัยที่มีศักยภาพสูง มีผลงานวิจัยกว่า 173 รายการ ซึ่งเป็นที่ยอมรับจากประชาคมวิทยาศาสตร์ทั้งในประเทศและนานาชาติ มีสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตรกว่า 19 รายการ จากผลงานที่โดดเด่นทำให้อาจารย์ได้รับคัดเลือกจากสำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติให้เป็น นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา ประจำปี 2557 และได้รับ Special Prize ด้านการเเพทย์และสาธารณสุข ในปี 2558 ในปี 2559 ได้รับการคัดเลือกเป็นอาจารย์ดีเด่นแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี จากที่ประชุมประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย และสตรีตัวอย่างแห่งปี สาขาวิจัยและพัฒนา จากคณะกรรมการมูลนิธิเพื่อสังคมไทย ได้รับเกียรติให้เป็นเมธีวิจัยอาวุโส สกว. สาขาจุลชีววิทยาการเเพทย์ ปี 2558-2561 โดยล่าสุด ศาสตราจารย์ ดร.ศุภยางค์ วรวุฒิคุณชัย มีงานวิจัยที่ได้ออกอากาศผ่านสื่อมวลชน คือ การพัฒนาอุปกรณ์ทางการแพทย์จากสารธรรมชาติในสมุนไพรไทย โดยใช้นาโนเทคโนโลยีเพิ่มคุณค่าและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ต้องขอแสดงความยินดีกับอาจารย์ด้วยครับ

อ.ศุภยางค์-01.jpg