สนธิกำลัง 200 นายรื้อโพงพางในทะเลสาบสงขลา เจ้าของร่วมมือช่วยไร้เหตุบานปลาย


1 เม.ย. 2559

กำลังทหารตำรวจฝ่ายปกครองกรมประมง กรมเจ้าท่า สนธิกำลังเกือบ 200 นาย เข้าทำการรื้อถอนโพงพางที่กีดขวางร่องน้ำการเดินเรือในทะเลสาบสงขลา จำนวน 13 แถว 150 ช่อง จากหัวพญานาคพ่นน้ำถึงท่าเทียบเรือประมงใหม่  โดยมีเจ้าของโพงพางเข้ามาขัดขวาง แต่มีการเจรจาจนยอมให้รื้อถอนทั้งลงมือรื้อถอนเองและให้เจ้าหน้าที่รื้อถอนโดยไม่มีเหตุรุนแรงบานปลาย

วันที่ 31 มี.ค. 59 กำลังเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมประมง กรมเจ้าท่า รวมเกือบ 200 นาย นำเรือเข้าทำการรื้อถอนโพงพางที่กีดขวางร่องน้ำการเดินเรือในทะเลสาบสงขลาช่วงที่ 1 ที่ยังเหลืออยู่ จำนวน 13 แถว 150 ช่อง จากบริเวณหัวพญานาคพ่นน้ำถึงท่าเทียบเรือประมงใหม่ โดยมีเจ้าของโพงพางเข้ามาขัดขวางการรื้อถอน แต่หลังจากมีการเจรจาทางเจ้าของโพงพางยินยอมให้รื้อถอนทั้งขอรื้อถอนเองและให้เจ้าหน้าที่รื้อถอนให้โดยไม่มีเหตุรุนแรงบานปลายเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

สำหรับการรื้อถอนโพงพางเพื่อเป็นการจัดระเบียบเครื่องมือประมงโพงพาง ตามแผนที่ได้กำหนดไว้เพื่อทำการขุดลอกร่องน้ำคืนความสมบูรณ์ให้ทะเลสาบสงขลากลับคืนมา ที่ผ่านมาทางจังหวัดสงขลาได้ดำเนินการไประยะหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังมีบางช่วงที่ยังมีโพงพางที่กัดขวางร่องน้ำการเดินเรือในทะเลสาบสงขลา ที่เจ้าของไม่ยินยอมรื้อถอนและมีการขัดขวางการรื้อถอนของเจ้าหน้าที่

โดยในวันนี้ ซึ่งถือแป็นวันดีเดย์ หลังจากมีการประชุมลับของคณะทำงานของหน่วยงานที่รับผิดชอบในการสนธิกำลังร่วมกัน เข้าทำการรื้อถอนโพงพางออก ช่วงที่ 1 ที่ยังเหลืออยู่ จำนวน 13 แถว 150 ช่อง จากบริเวณหัวพญานาคพ่นน้ำถึงท่าเทียบเรือประมงใหม่ และมีการวางแผนการรื้อถอนอย่างรัดกุมจากหน่วยทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง มีการประสานการปฏิบัติสื่อสารกันทางวิทยุ ทั้งทางบนฝั่งและในทะเลกับชุดปฏิบัติการ ทำให้การรื้อถอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และใช้มาตรการทางกฎหมายมาชี้แจงให้เจ้าของโพงพางรับทราบหากขัดขืนทำให้การรื้อถอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

7.jpg6.jpg5.jpg4.jpg3.jpg2.jpg1.jpg