รับฟังความเห็นชาวบ้าน ออกแบบแนวสร้างเขื่อนกันคลื่นซัดบริเวณวัดแหลมพ้อ เกาะยอ


8 ก.พ. 2562

รองผู้ว่าฯ สงขลา เปิดประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 โครงการออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล พื้นที่บริเวณวัดแหลมพ้อ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ให้สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่นและชุมชนเป็นหลัก

วันนี้ (7 ก.พ. 62) ที่โรงธรรมวัดแหลมพ้ออำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 โครงการออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล พื้นที่บริเวณวัดแหลมพ้อ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา พร้อมด้วยพระครูวาทีธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดแหลมพ้อ นายผดุงเดช ลือปิยะพาณิชย์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา นายคำรพ เสาวคนธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยอ ตลอดจนตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม

นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ออกแบบเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเลบริเวณวัดแหลมพ้อ ตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา มีความยาวประมาณ 230 เมตร พบปัญหาการกัดเซาะตลิงตั้งแต่บริเวณเชิงสะพานติณสูลานบนจนถึงสุดเขตวัดแหลมพ้อ โดยแนวตลิ่งบริเวณท่าเทียบเรือของวัดอยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรมทำให้การขึ้น-ลงเรือบริเวณท่าเทียบเรือไม่สะดวก ไม่ปลอดภัย พบร่องรอยการรุกล้ำของน้ำเข้าไปยังแผ่นดินซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อโบราณสถานที่สำคัญที่อยู่ในวัดได้ ซึ่งจากการสำรวจพื้นที่บริเวณริมตลิ่งและบริเวณท่าเทียบเรือของวัดไม่พบโครงสร้างป้องกันแนวริมตลิ่ง โดยทางวัดได้นำเศษวัสดุก่อสร้างมาทิ้งไว้บริเวณริมตลิ่งเพื่อป้องกันการกัดเซาะแนวตลิ่งบางส่วน

โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองได้ รับงบประมาณเพื่อดำเนินการออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเลจึงว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วยบริษัท เอส ที เอส เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัดและบริษัทแมคโครคอนซัลแตนท์ จำกัดให้เป็นผู้ดำเนินการออกแบบศึกษาและจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (เออีซี) ซึ่งกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ให้ความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนโดยกำหนดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในโครงการ เป็นระยะตลอดการศึกษาเพื่อให้การพัฒนาโครงการมีความสอดคล้องกับความต้องการของประชาชน และเกิดผลประโยชน์สูงต่อท้องถิ่นและประเทศชาติ

สำหรับการประชุมในวันนี้เป็นการประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 เพื่อนำเสนอข้อมูลทางเลือกที่เหมาะสมและชี้แจงรายละเอียดของ โครงสร้าง ของเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล นำเสนอรายละเอียดผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมรับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และ ข้อห่วงกังวลของประชาชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการทุกภาคส่วน เพื่อประโยชน์ต่อการนำมาประกอบการพิจารณาปรับปรุงการพัฒนาโครงการ ให้สอดคล้องกันความต้องการของท้องถิ่นและชุมชนอันเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาโครงการ

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าวภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา