ศอ.บต.จับมือ สนช.จัดโครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้


8 ก.พ. 2562

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) จับมือ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) และกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่จังหวัดชายแดนใต้ จัดโครงการฝึกอบรมการจัดการนวัตกรรม สำหรับพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรม ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ Deep South Innovation Business Coaching Program คัดสรรผู้ประกอบการใต้ พิจารณารับทุนสนับสนุนกิจการ 1,500,000 บาท

วันนี้(8 กุมภาพันธ์ 2562) ณ โรงแรมเซ็นทาราหาดใหญ่ มีการจัดโครงการฝึกอบรมการจัดการนวัตกรรม สำหรับพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรม ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ Deep South Innovation Business Coaching Program โดยมี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหาร จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ประธานเปิดพิธี พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติและผู้ประกอบการจำนวนมากที่มาร่วมงานในครั้งน

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีพันธกิจในการเร่งรัดให้เกิดการพัฒนานวัตกรรม ได้พัฒนาความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและหน่วยวิจัยต่างๆ เพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนารูปแบบธุรกิจใหม่ (new business model) และได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ “การส่งเสริม Startup/SMEs ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้” โดยความร่วมมือของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) และกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่จังหวัดชายแดนใต้ ในการดำเนินการผลักดันธุรกิจนวัตกรรมและวิสาหกิจเริ่มต้นที่จะเป็นตัวแปรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่

ซึ่งโครงการในครั้งนี้ก็เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการ “การส่งเสริมการสร้างผู้ประกอบการใหม่และวิสาหกิจเริ่มต้นในภูมิภาคชายแดนใต้ (Deep South Innovative Startup)” ที่ สนช. ได้ร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) เพื่อสร้างผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในการทำธุรกิจสูงแต่ยังขาดการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนวัตกรรมเพื่อการสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็วและยั่งยืน

โดยกิจกรรมจะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ

กิจกรรม 3 Days Smart SMEs/Startup เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ และบุคคลทั่วไปที่แนวคิดทางธุรกิจ และนวัตกรรม ได้นำเสนอแนวคิด เพื่อที่จะได้รับการคัดเลือก เป็น 30 ราย ที่จะได้ร่วมกิจกรรมในช่วงต่อไป

กิจกรรม Startup 101 / Smart SMEs 101 (8 Weeks coaching) เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากกิจกรรมช่วงแรก โดย ผู้ที่ได้คัดเลือก 30 ราย จะได้เข้าเรียนในหลักสูตรการวางแผนทางธุรกิจ และนวัตกรรม อย่างเข้มข้น ในทุกวันเสาร์ และวันอาทิตย์ ตลอด 8 สัปดาห์ เพื่อเสริมสร้างแผนธุรกิจกำจัดจุดอ่อนทางธุรกิจ และต่อยอดทางธุรกิจสู่ธุรกิจนวัตกรรมต่อไป

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมทั้ง 30 ราย จะได้เรียนในคอร์สที่มีมูลค่ากว่า 100,000 บาทต่อคนแล้ว ยังจะสามารถขอรับการพิจารณาทุนสนับสนุนไม่เกิน 1,500,000 บาทจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(องค์การมหาชน)อีกด้วย

โดยภายในงานครั้งนี้ก็มีทั้ง การเสวนา บรรยายพิเศษมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หัวข้อ What's Startup : Startup Way , หัวข้อ Stage of Startup : 4 ช่วงของการทำ startup , หัวข้อ ธุรกิจ SMEs และ Startup ปรับตัวอย่างไรให้อยู่รอด , หัวข้อ Innovation in the future: สร้างคุณค่าผลิตภัณฑ์ด้วยนวัตกรรม , หัวข้อ ผลิตอย่างไรโดนใจคนยุคดิจิตอล Product Revolution,Lean Canvas Strategy for digitizing Business. หัวข้อ How to Pitch นำเสนอธุรกิจเพื่อสร้างโอกาสได้อย่างไร

เป็นต้น ซึ่งผู้บรรยายก็มีหลายท่าน แต่ละท่านเป็นวิทยากรที่มีชื่อเสียง มีผลงานมากมาย

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหาร จังหวัดชายแดนภาคใต้

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)