กองทุนการออมแห่งชาติลงสงขลา ขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช. มุ่งรองรับสังคมผู้สูงอายุ


11 ก.พ. 2562

กระทรวงมหาดไทย ผนึกกำลังกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ลงพื้นที่ จ.สงขลา ขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช. ในระดับพื้นที่ (ครั้งที่ 6) ขณะที่ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยชื่นชม จ.สงขลา มีผู้สมัครเป็นสมาชิกมากเป็นอันดับ 3 ของประเทศ มุ่งรองรับสังคมผู้สูงอายุ

วันนี้ (11 ก.พ. 62) โรงแรมกรีนเวิลด์ พาเลซ อ.เมือง จ.สงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมกล่าวต้อนรับ นางกานต์เปรมปรีดิ์ ชิตานนท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ในการประชุมการขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมวินัยการออม กับ กอช. ในระดับพื้นที่ (ครั้งที่ 6) โดยมีผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ผู้บริหารกองทุนการออมแห่งชาติ หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ นายอำเภอ พร้อมด้วยผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นางกานต์เปรมปรีดิ์ ชิตานนท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขอชื่นชมจังหวัดสงขลาเป็นอย่างมากที่ขณะนี้มีผู้สมัครเข้าร่วมวางแผนการออม กับ กอช. มากเป็นอันดับ 3 ของประเทศ ซึ่งทางรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบในปีนี้ โดยส่งเสริมให้ประชาชนในทุกวัยมีวินัยในการออมตลอดชีวิต สร้างความมั่นคงในการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วน ตั้งแต่ระดับอำเภอ ตำบลและหมู่บ้าน สร้างการรับรู้สร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของการออม ซึ่งผู้ที่สมัครสมาชิกมีสิทธิรับเงินสมทบฟรีจากรัฐบาล และจะได้รับประโยชน์ถึง 3 ต่อ ได้แก่ ต่อที่ 1 บำนาญตลอดชีพ ต่อที่ 2 รัฐบาลค้ำประกันผลตอบแทนการลงทุน และต่อที่ 3 การลดหย่อนภาษีเต็มจำนวนเงินสะสมต่อปี

ขณะที่ นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า กองทุนการออมแห่งชาติ เป็นหน่วยงานรัฐที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ.2554 ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง เพื่อเป็นหลักประกันการจ่ายบำนาญและให้ประโยชน์ตอบแทนแก่สมาชิกที่เป็นแรงงานนอกระบบ ลูกจ้าง เกษตรกร เด็ก และเยาวชน รวมถึงกำนันผู้ใหญ่บ้านที่อยู่ในโครงสร้างของกระทรวงมหาดไทยที่ยังไม่มีกองทุนเลี้ยงชีพ และไม่ได้เป็นผู้ประกันตน จังหวัดสงขลา จึงได้แต่งตั้งคณะงานทำขึ้น เพื่อส่งเสริมวินัยการออมของประชาชนในพื้นที่ให้บรรลุวัตถุประสงค์ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ คลังจังหวัดผู้แทนธนาคาร ปลัดจังหวัด และพัฒนาการจังหวัด เป็นเลขานุการร่วมคณะทำงาน และได้ดำเนินการตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งสถาบันการศึกษา อาทิ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา เป็นต้น

กิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การประชุมขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช. ในระดับพื้นที่ , การสร้างความรู้ความเข้าใจการรับสมัครสมาชิกและสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากการเป็นสมาชิก กอช. โดยผู้บริหาร และวิทยากรจากกองทุนการออมแห่งชาติ , แนวทางการขับเคลื่อนการส่งเสริมการออมกับ กอช. ในระดับพื้นที่ พร้อมร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน และตอบข้อซักถาม

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.nsf.or.th , แอปพลิเคชั่น กอช. , Facebook : กองทุนการออมแห่งชาติสอบถามโทร. 0-2049-9000

ข่าวโดย สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา รายงาน 11 ก.พ.62