​ สงขลา ขับเคลื่อนโครงการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าในระดับท้องถิ่น


12 ก.พ. 2562

จังหวัดสงขลา ขับเคลื่อนโครงการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าในระดับท้องถิ่น ปีงบประมาณ 2562 ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

ช่วงบ่ายวันนี้ (12 ก.พ. 62) ที่ ห้องประชุมสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า จังหวัดสงขลา ครั้งที่1/2562โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายสัตวแพทย์กิติกรณ์ เจนไพบูลย์ ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา ฯลฯ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ได้กำหนดให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ ดำเนินการตามโครงการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าในระดับท้องถิ่น ปีงบประมาณ 2562 ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โดยกำหนดให้มีการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าประจำปี 2562ระหว่างวันที่ 1 มีนาคมถึง 30 มิถุนายน 2562 โดยให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อม และกำหนดแนวทางในการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าว ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการหารือในหลายประเด็น อาทิ สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ , สถานการณ์โรคสุนัขบ้าในคน ,การดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค , การควบคุมป้องกันกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่จังหวัดสงขลา , การขึ้นทะเบียนสุนัขและแมว , การสนับสนุนวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , การเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้าในสถานศึกษา และการประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่ ฯลฯ ซึ่งทุกภาคส่วนในจังหวัดสงขลาได้มีการบูรณาการความร่วมมือในการป้องกันแก้ไขปัญหาโรคพิษสุนัขบ้ามาอย่างต่อเนื่อง

ข่าวโดย สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา รายงาน 12 ก.พ.62