​ส่องสนามเขต2 พื้นที่ไข่แดงแห่งสงขลาสมรภูมิของคนรุ่นใหม่เปิดศึกวัดใจชาวหาดใหญ่


14 ก.พ. 2562

สนามเลือกตั้งจังหวัดสงขลาเที่ยวนี้มีผูสมัครรวมถึง 270 คน 47 พรรคการเมือง ถือว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งที่ผู้เขียนจำความได้เลย พื้นที่เขต2 ซึ่งเป็นไข่แดงประกอบด้วยนครหาดใหญ่ เมืองคลองแห และคลองอู่เภา ซึ่งแน่น่อนว่าประชากรหลักนั้นอยู่ในเขตเมืองอย่างนครหาดใหญ่ เที่ยวนี้เขต2 มีผู้สมัครรับเลือกตั้งถึง 32 คน


เวทีนี้แชมป์เก่าคือนายภิรพล ลาภาโรจน์กิจ ผู้สมัครหมายเลข 5 พรรคประชาธิปัตย์ อดีตสส.1 สมัยที่รับไม่ต่อมาจากคุณพ่อลาภศักดิ์ ที่เป็นนักการเมืองมาหลายสมัยและเป็นตระกูลธุรกิจรายใหญ่ของจังหวัดสงขลา การลงสมัครรับเลือกตั้งสมัยแรกในปี 54 เขาได้ 67,140 คะแนน ทิ้งห่างคู่แข่งแบบไม่เห็นฝุ่น แต่เที่ยวนี้บริบททางการแข่งขันเปลี่ยนไปมากและกระแสพรรคก็เริ่มลดลงด้วย

ภิรพล แม้จะเป็นคนรุ่นใหม่แต่เขากลับไม่ค่อยมีบทบาทบนโลกโซเชียล แทบไม่มีการอัพเดทความเคลื่อนไหวของตัวเองผ่านโลกโซเชียลแม้จะอยู่ในช่วงใกล้เลีอกตั้งแล้วก็ตาม ส่วนหนึ่งอาจมมาจากทีมงานของเขายังเชื่อมั่นในฐานคะแนนที่มีมาตั้งแต่รุ่นพ่อ เชื่อมั่นในพรรคประชาธิปัตย์ ถ้าให้วิเคราะห์ก็ยังเชื่อว่านาทีนี้เขาคือเบอร์1 ในเวทีแห่งนี้ แต่เที่ยวนี้บอกได้คำเดียวว่าคู่แข่งเยอะและมีภาษีดีน่าสนใจหลายคนมาก อาทิ

ครูกอล์ฟ นายศาสตรา ศรีปาน หมายเลข 4 พรรคพลังประชารัฐ ที่ขึ้นภาพคู่ลุงตู่คนที่พรรคหนุนให้เป็นนายก โปรไฟล์ครูกอล์ฟ ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาเป็นผู้บริหารโรงเรียนบุญเลิศอนุสรณ์ โรงเรียนศรีปัญญานุรักษ์ ครูสอนอังกฤษจิตอาสา มาในภาพของคนรุ่นใหม่มีแนวคิดทันสมัยบวกกับการได้อยู่พรรคใหญ่น้ำเลียงดี กระแสก็ค่อนข้างดีชื่อของศาสตรา ศรีปาน จึงน่าจับตาอย่างยิ่ง

ครูอีกคน ครูแนต อัครพล ทองพูน หมายเลข 9 พรรคอนาคตใหม่ พรรคที่กระแสแรงบนโลกโซเชี่ยลแต่ไม่รู้จะแรงในสนามเลือกตั้งด้วยหรือไม่ ครูแนต มาในภาพของคนรุ่นใหม่ตามสไตล์ผู้สมัครส่วนใหญ่ของพรรคนี้ และชูการลดความเหลื่อมล้ำกระจายการพัฒนาออกจากกรุงเทพมาสู่หัวเมืองต่างๆ เชื่อว่าพรรคนี้ถูกจริตคนหาดใหญ่หลายคนหากผู้สมัครเข้าถึงและตอบโจทย์เขาได้ก็มีโอกาสล้มแชมป์เช่นกัน

อีกหนึ่งครูที่มาในพรรคตรงข้ามทหารชัดเจนสำหรับครูเสรีย์ ว่าที่ร้อยตรีเสรีย์ นวลเพ็ง ผู้สมัครหลายเลข 1 พรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งยังไม่รู้ชะตาว่าพรรคจะได้ไปต่อถึงวันเลือกตั้งไหม อดีตนายกเสรีย์ผู้ข้ามห้วยมาจากเทศบาลเมืองบ้านพรุ ยังคงเดินหน้าหาเสียงต่อเนื่องและเจ้าตัวก็มั่นใจในกระแสตอบรับที่ดีด้วย เจ้าของสโลแกน กล้าคิด กล้านำ ทำจริง เป็นอีกคนที่น่าจับตาในสนามแห่งนี้

พูดถึงครูแล้วก็ของต่ออีก 2 ครู ครูนอม ประนอม ละอองแก้ว หมายเลข 3 พรรคชาติพัฒนา พรรคทางสายกลางที่มีโอกาสร่วมรัฐบาลได้กับทุกฝ่าย ครู่หนุ่มคนขยันบอกว่าถึงทุนจะน้อยและหน้าใหม่ในเวทีการเมืองแต่จะขอใช้ลูกขยันและลูกอ้อนวอนชาวหาดใหญ่เลือกเบอร์ 3 และยังมีครูครื้น บุญส่ง พรรคเพื่อชาติ คนนี้ใช้รจยย.พ่วงข้างลุยหาเสียงกันเลยเพราะว่าจะได้เข้าถึงทุกพื้นที่ซอยเล็กก็ลุยถึงหมด ครูครื้นว่าพันนั้น

ยังมีผู้สมัครอีกหลายคนที่น่าสนใจ สจ.รักษ์ เจษฎาพงศ์ ชูแก้ว หมายเลข 6 พรรคภูมิใจไทย พรรคน้ำเลี้ยงดีกระแสดีในหลายพื้นที่ภาคใต้ การทิ้งเก้าอี้สจ.มาสนามสส.ก็มีความหวังมากว่าชาวหาดใหญ่จะให้โอกาส ซึ่งพรรคภูมิใจไทย มีนโยบายที่ประชาชนให้ความสนใจหลายทั้ง กัญชาเสรี ยางโล70 และนโยบายเฉพาะพื้นที่ในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจหาดใหญ่ สจ.รักษ์ จึงเป็นอีกคนที่น่าจับตามองในสนามเขต2

พรรครวมพลังประชาชาติไทย ส่งนิพัทธ์ภารดากาล ศิริรัตน์ หมายเลข 7 อีกคนที่ข้ามห้วยมาจากคอหงส์ อดีตสจ.และผู้สมัครนายกคอหงส์ ลุยเขต2 หวังดึงแฟนคลับกปปส.และลุงกำนันมาช่วยเพิ่มคะแนนให้ตัวเอง อีกชื่อที่ต้องจับตา ประเสริฐ สุวรรณวงศ์ หมายเลข 12 พรรคพลังท้องถิ่นไท นามสกุลนี้ทุกคนรู้จักเขาคือหลานชายอดีตนายกเคร่ง ตระกูลนี้ลงสนามไหนคู่แข่งไม่กล้าประมาทแน่ๆ ชาญธาดา ปวินท์ธนาธร หมายเลข 10 พรคเสรีรวมไทย ก็เป็นอีกคนที่ลุยหาเสียงมานนานและแฟนคลับหัวหน้าพรรคมีเยอะเสียด้วย สจ.โทนี่ จำนง มหิตพงษ์ หมายเลข 2 พรรประชาชาติ ก็เป็นอีกคนที่มีสิทธิ์สอดแทรกในสนามแห่งนี้

นี่คือผู้สมัครเพียงบางส่วนที่นำมาแนะนำกันเขต 2 มีผู้สมัครรับเลือกตั้งถึง 32 คน แต่จะมีเพียงคนเดียวที่ได้เข้าสภาทำหน้าที่เป็นปากเป็นเสียง เป็นผู้แทนแทนเราในการขับเคลื่อนประเทศ ถึงนาทีนี้อยากถามทิ้งท้ายว่าคุณมีใครในใจหรือยังสำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม 2562 อย่าลืมหาข้อมูลผู้สมัครก่อนการตัดสินใจเข้าคูหาเพราะเที่ยวนี้กาได้แค่เบอร์เดียวใบเดียวเท่านั้น