ศอ.บต.จัดอบรม นักพูดเยาวชน จชต. ถึงเวลา เราเยาวชนหันหน้าเข้าหากัน


18 ก.พ. 2562

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำเยาวชน 3 จังหวัดชายแดนใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ร่วมกิจกรรม อบรมนักพูดเยาวชน จชต. สู่ความเป็นเลิศด้านการประชาสัมพันธ์ “ถึงเวลา.....เราเยาวชนหันหน้าเข้าหากัน”

วานนี้ (17 กุมภาพันธ์ 62) ณ โรงแรมหาดใหญ่พาราไดส & รีสอร์ท อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีการจัดกิจกรรมอบรมนักพูดเยาวชน จชต. สู่ความเป็นเลิศด้านการประชาสัมพันธ์ “ถึงเวลา.....เราเยาวชนหันหน้าเข้าหากัน” โดยมี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย น.ส.วริษา แก้วเหมือน ผอ.กลุ่มบริหารยุทธศาสตร์การสื่อสารสร้างความเข้าใจที่ดี ศอ.บต.จัดระหว่างวันที่ 17 – 19 กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อสร้างเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของ ศอ.บต. และสร้างความสัมพันธ์ ความเข้าใจอันดีระหว่าง ศอ.บต. และเครือข่ายการประชาสัมพันธ์

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยว่า วันนี้เราได้พัฒนาในเรื่องของมิติทางการศึกษาที่จะต้องทำให้น้องๆ เยาวชนในพื้นที่มีศักยภาพและความสามารถหลายๆ ด้าน แต่สิ่งสำคัญคือจะต้องเป็นคนดี คนเก่ง และมีคุณภาพ มีโอกาสพูด กล้าคิด กล้าแสดงออก โดยวันนี้ถือเป็นการเติมเต็มศักยภาพ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ของน้อง ๆเยาวชน เพื่อให้เยาวชนร่วมเป็นเครือข่ายด้านประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจ ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบันอยากให้ทุกคนหันหน้าเข้าหากัน เพื่อสร้างสันติสุขในพื้นที่ให้เกิดขึ้นโดยเร็ว


นางสาววริษา แก้วเหมือน ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารยุทธศาสตร์การสื่อสารสร้างความเข้าใจที่ดี ในนามคณะกรรมการผู้จัดกิจกรรมอบรมนักพูดเยาวชน จชต. สู่ความเป็นเลิศด้านการประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า กิจกรรมอบรมนักพูดเยาวชน จชต. สู่ความเป็นเลิศด้านการประชาสัมพันธ์ ได้เล็งเห็นความสำคัญและศักยภาพของเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีส่วนร่วมในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ในพื้นที่ของตนเองและบริเวณใกล้เคียง จึงได้จัดกิจกรรมฯ นี้ขึ้น เพื่อให้เยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 120 คน มีส่วนร่วมในการคิด วิเคราะห์ข้อมูลข่าวสาร ที่ถูกต้อง เหมาะสม ก่อนที่จะนำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ ทำให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่น่าเชื่อถือ มีความเชื่อมั่น และสร้างความเข้าใจที่ดีระหว่างหน่วยงานภาครัฐต่อประชาชน อีกทั้งยังเป็นตัวแทนในการกระจายข้อมูลข่าวสาร เพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีต่อการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายกฤษฎา ณะชู ตัวแทนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมจากโรงเรียนจะนะชนูปถัมภ์ เผยว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์และสนุกมากๆ ทำให้เราได้รับความรู้มากมายเกี่ยวกับทักษะ การพูด และการแนะนำตัวต่อหน้าสาธารณชน เพื่อไม่ให้เกิดความประหม่า รวมไปถึงทำให้เรากล้าคิด กล้าลองสิ่งที่แปลกๆใหม่ๆ ได้รู้จักเพื่อนใหม่ต่างพื้นที่ ซึ่งผมจะนำความรู้ที่ได้รับผลในวันนี้ไปใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นในชีวิตประจำวัน

ทั้งนี้ภายในกิจกรรมที่จัดขึ้นมีการบรรยายพิเศษเกี่ยวกับการพูดต่อหน้าชุมชนและการนำเสนอ การพัฒนาบุคลิกภาพ ทักษะการพูดในโอกาสต่าง ๆจากอาจารย์พิศาล อุตสาหพงษ์ อาจารย์วิชาวาทนิเทศ คณะมนุษยศาสตร์ และคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ๆ รวมไปถึงการทำกิจกรรมกลุ่ม ที่ให้น้องๆ เยาวชนได้มีโอกาส และฝึกทักษะการพูดกับเพื่อนๆ โดยตลอดทั้งวันนักเรียนให้ความสนใจร่วมรับฟังความรู้จากวิทยากร ขณะที่วันพรุ่งนี้จะมีการบรรยายในหัวข้อ การพัฒนาบุคลิกภาพและการสื่อสารอย่างมืออาชีพ และวันสุดท้ายจะมีมอบเกียรติบัตรให้กับเยาวชนที่ผ่านการอบรมในครั้งนี้อีกด้วย