เตือนผู้ลงเล่นน้ำทะเลหาดสมิหลา-ชลาทัศน์ ระวังอันตรายจากแมงกระพรุนพิษ


18 ก.พ. 2562

เทศบาลนครสงขลา แจ้งเตือนภัยประชาชนและนักท่องเที่ยววระมัดระวังอันตรายจากแมงกะพรุนพิษบริเวณชายหาดชลาทัศน์และหาดสมิหลา

เทศบาลนครสงขลา ออกประกาศเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังแมงกะพรุนพิษบริเวณชายหาดชลาทัศน์และหาดสมิหลาหลังพบแมงกะพรุนพิษในทะเลบริเวณดังกล่าว ส่งผลให้นักท่องเที่ยวและประชาชนที่ลงไปเล่นน้ำทะเลได้รับบาดเจ็บ โดยผู้ที่ถูกพิษของแมงกะพรุนให้ราดด้วยน้ำส้มสายชูเท่านั้น ต่อเนื่องอย่างน้อย 30 วินาที หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที หรือหากต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-7431-4245 หรือสายด่วน 1132

เนื่องจากในเดือนกุมภาพันธ์ จะมีแมงกะพรุนถูกคลื่นซัดเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทย พบว่าแมงกะพรุนที่เจอเป็นแมงกะพรุนหัวขวด มีลักษณะครีบเขียว ชนิดสายเดี่ยว สายยาว 1-2 เมตร ซึ่งอาการของผู้ที่สัมผัสแมงกะพรุนพิษ จะมีอาการปวดแสบ ปวดร้อน บวมแดงบริเวณที่สัมผัสแมงกะพรุนพิษ

สำหรับขั้นตอนการปฐมพยาบาล ผู้ที่สัมผัสแมงกะพรุนพิษให้นำผู้บาดเจ็บขึ้นจากน้ำไปยังบริเวณที่ปลอดภัยม เรียกให้คนช่วย หรือเรียกรถพยาบาล (โทร. 1669/1132)ให้ผู้บาดเจ็บอยู่นิ่งๆ เพื่อลดการยิงพิษจากแมงกะพรุนโดยห้ามขัดถูบริเวณที่ถูกแมงกะพรุนและให้ราดน้ำส้มสายชูให้ทั่วบริเวณที่ถูกแมงกะพรุน นานอย่างน้อย 30 วินาที (ห้ามราดด้วยน้ำจืดหรือน้ำเปล่า) ในกรณีหมดสติไม่หายใจให้ช่วยหายใจ ถ้าไม่มีชีพจรให้ปั๊มหัวใจก่อนราดด้วยน้ำส้มสายชู

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา