เปิดประสบการณ์อาสาสมัครงานศิลป์สร้างสุข รพ.จิตเวชฯสงขลา


20 ก.พ. 2562

ประสบการณ์การทำงานล่ามแปลภาษางานศิลปะสร้างสุข (The 2nd International Art Charity & Mental Health Workshop) ณ โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 13-15 ก.พ. 2562

ฉัน นส.ชุติมณฑน์ รักคำมี ชั้นปีที่ 2 หลักสูตรภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ทักษิณ สงขลา ดีใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานนี้แถมยังมีโอกาสได้พบศิลปินมากมายทั้งไทยและต่างชาติที่มาช่วยสร้างสีสันให้บรรยากาศของโรงพยาบาลผ่อนคลายผ่านงานศิลปะ

ฉันเป็นล่ามแปลภาษาอังกฤษให้ศิลปินชาวต่างชาติกับผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ขณะทำงานเป็นล่ามในช่วงแรก ๆ นั้นฉันรู้สึกประหม่ามากและกลัวจะสื่อสารภาษากันไม่ได้ เพราะคิดว่าตัวเองนั้นอ่อนภาษาอังกฤษมากๆ ทั้งยังรู้สึกว่างานที่จัดขึ้นของโรงพยาบาลเป็นงานที่ใหญ่ กลัวจะทำเสียงาน แต่ในอีกความคิดหนึ่งของฉัน คือ เรามาที่นี่เพื่ออาสาที่จะเป็นล่ามแปลภาษา หาประสบการณ์ในการทำงานและฝึกภาษาอังกฤษเพื่อให้พูดภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น จึงบอกตัวเองให้ตัดความรู้สึกที่ไม่ดีเหล่านั้นไป และเราต้องเริ่มที่จะลองกล้าดู

หากมัวแต่กลัวเราก็จะพูดไม่ได้ตลอดไป เมื่อได้สื่อสารกับศิลปินชาวต่างชาติจริงๆแล้ว เราสามารถสื่อสารได้ ถึงแม้อาจจะไม่ได้พูดถูกไวยากรณ์ แต่เขาก็เข้าใจเรา เราก็เข้าใจเขา บางครั้งหากพูดกันไม่เข้าใจ ฉันก็พยายามสื่อสารโดยการทำท่าทางเพิ่มเข้ามา จริงๆแล้วศิลปินชาวต่างชาติที่มา ไม่ใช่เจ้าของภาษาอังกฤษ สำเนียงของเขาสำหรับฉันแล้วค่อนข้างจะฟังยากนิดหน่อย แต่ฉันก็ตั้งใจเวลาเขาพูด พยายามจับคำ จับใจความในสิ่งที่เขาพูด เพราะดิฉันไม่ได้ฟังออกทุกคำ สุดท้ายก็ได้สื่อสาร ได้พูด เข้าใจตรงกัน

สำหรับฉันแค่นี้ ดิฉันก็รู้สึกประสบความสำเร็จขั้นหนึ่งแล้ว มันทำให้ฉันมีความมั่นใจขึ้น กล้าที่จะพูด พยายามที่จะไม่กลัวว่าจะพูดผิดหรือพูดไม่เข้าใจ เราต้องลองทำก่อนแล้วเราจะรู้ว่าจริงๆแล้วเราทำได้ และดิฉันรู้สึกสุขใจและภาคภูมิใจในตัวเองมากๆ ที่ได้ช่วยทำงานแบบนี้ ช่วยให้ผู้ป่วยกับศิลปินพูดคุยสื่อสารกัน สร้างมิตรภาพดีๆต่อกัน ช่วยแบ่งเบาเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล และอยากจะให้มีกิจกรรมหรืองานแบบนี้ขึ้นอีก

สำหรับฉันแล้วการได้ทำงาน อาสาที่นี่ เป็นประสบการณ์ครั้งแรกและเป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้ง่ายๆในชีวิตหากไม่เอาตนเองมาเป็นอาสาในครั้งนี้

ข่าวโดย นส.ชุติมณฑน์ รักคำมี ชั้นปีที่ 2 หลักสูตรภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ทักษิณ สงขลา