สงขลา เตรียมจัดงาน วันสงขลา ระหว่างวันที่ 9-11 มีนาคม 2562 มุ่งส่งเสริมความสามัคคีและสำนึกรักบ้านเกิด


20 ก.พ. 2562

จังหวัดสงขลา เตรียมจัดงาน “วันสงขลา” ระหว่างวันที่ 9-11 มีนาคม 2562 มุ่งส่งเสริมความรัก ความสามัคคีและสำนึกรักบ้านเกิด พร้อมเน้นกิจกรรมให้ชาวสงขลามีส่วนร่วมมากที่สุด

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จังหวัดสงขลา กำหนดจัดงาน “วันสงขลา ระหว่างวันที่ 9-11 มีนาคม 2562 บริเวณกำแพงเมืองและย่านเมืองเก่าสงขลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรัก ความสามัคคี ภาคภูมิใจสำนึกรักบ้านเกิด ตอบแทนบุญคุณแผ่นดินและสร้างพลังในการขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดร่วมกัน ทั้งในส่วนของชาวสงขลาโดยกำเนิดที่อาศัยอยู่ทั่วประเทศและผู้ที่มาศึกษาเล่าเรียน ประกอบอาชีพในพื้นที่จังหวัดสงขลา อีกทั้ง เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิกระจายรายได้สู่ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล

สำหรับวันที่ 10 มีนาคม ของทุกปีเป็น “วันสงขลา” ได้ถือเอาวันที่อัญเชิญหลักไม้ชัยพฤกษ์ลงฝังไว้ที่กลางเมืองสงขลา เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2385 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของ “สงขลาบ่อยาง” นับถึงวันที่ 10 มีนาคม 2562 จะครบรอบ 177 ปี โดยจะมีการตักบาตรทำบุญเมืองบริเวณถนนนางงามและการทำบุญตักบาตร ณ อำเภอทุก ๆ อำเภอในจังหวัดสงขลา พิธีบวงสรวงเสาหลักเมืองสงขลา ณ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ประเพณีเดินขึ้นบันไดพญานาค สักการะพระธาตุเจดีย์หลวงเขาตังกวน นอกจากนี้จะมีกิจกรรมด้านวิชาการ การจัดเสวนาเชิงวิชาการ “เล่าเรื่องเมืองสงขลา” และการมอบโล่เกียรติคุณเชิดชูเกียรติคนดีศรีสงขลา กิจกรรมด้านส่งเสริมการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม การแสดงศิลปะพื้นบ้าน ขบวนแห่เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและมีออกร้านหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ตลอดจนกิจกรรมด้านพัฒนาคมพัฒนาเมือง ที่จัดให้มีการตกแต่งเมืองสงขลา การปลูกต้นไม้การเก็บขยะและช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางสังคม

ข่าวโดย ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว วิทยา สันบู/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา 20 ก.พ. 62