ขอบสนาม​การเมืองสงขลา ว่าด้วยเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งแบบงงๆ โดยเฉพาะเขต 2-3-6-7


21 ก.พ. 2562

การเลือกตั้งใกล้เข้ามาแล้ว 24 มีนาคม คือวันเลือกตั้งจริงหลายคนที่เป็นประชากรใหม่อาจงงๆ และมคำถามตกลงตัวเองอยู่เขตไหนกันแน่ โดยเฉพาะเขต 2 กับ 3

พี่คนหนึ่งบ้านอยู่หลังวัดคอหงส์เอ่ยถามผมด้วยความสงสัยว่าบ้านพี่อยู่เขตไหนกันแน่นิ ปากทางมีแต่ป้ายเขต2 พอเลี้ยเข้าบ้านเห็นป้ายเขต3 ตอนรถหายไปแจ้งความสภ.คอหงส์เขาก็ไล่ไปสภ.หาดใหญ่ หนุกหนานกันจริงเมืองนี้



เลยแนะนำไปว่าให้ยึดตามทะเบียบ้านเป็นหลักบ้านอยู่ตำบลไหนก็เลือกตั้งในเขตนั้น ซึ่งในความเป็นจริงตำบลหาดใหญ่กับตำลคอหงส์ แทบแยกกันไม่ออกว่าเขตไหนสิ้นสุดแค่ไหน เพราะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ เขาขยายมากินพื้นที่บางส่วนของของตำบลคอหงส์ เลยเปลี่ยนชื่อพื้นที่นั้นเป็นตำบลหาดใหญ่ไปโดยปริยาย

พื้นที่สับสนของเมืองจะอยู่ที่ถนนเพชรเกษมเมื่อข้ามคลองเตยไปทางแยกคอหงส์ ฝั่งห้างบิ๊กซีเอ็กซ์ตร้า พื้นที่เขตเทศบาลนครหาดใหญ่จะขยายเข้าไปแค่ 300เมตร เช่นเดียวกับถนนกาญจนวณิชย์จากแยกคอหงส์ไปจนถึงหน้าสวนสาธารณะ เขตนครหาดใหญ่ก็แค่ 300 เมตรจากถนนใหญ่เช่นกัน

ชาวชุมชนคลองเตย คอหงส์ คลองเปล ซึ่งพื้นที่เหล่านี้หลายคนอาจสับสนว่าเขตไหนกันแน่ ขนาดคนติดป้ายก็ติดล้ำ ติดเลยเขตไปตั้งหลายป้าย อันนี้ไม่รู้ผิดกฎกกต.ไหมน่ะครับ หาเสียงข้ามเขตกันเลย จากแยกคอหงส์ไปฝั่งม.อ.จนถึงหน้าแมคโครก็เช่นกัน ริมถนนฝั่งม.อ.ติดเขตหาดใหญ่แค่ 300 เมตรที่เหลือเขตคอหงส์เช่นกัน ทุกวันนี้ม.อ.เขายังสับสนเลยว่าตัวเองอยู่เขตกันแน่ เอาเป็นหน้าครึ่งหน้าใหญ่ ครึ่งหลังคอหงส์ แบ่งๆ กันน่ะครับ

เช่นเดียวกับโซนหาดใหญ่ใน จากหน้าอำเภอเมื่อข้ามคลองอู่ตะเภาไปจนถึงแยกสนามบินนอก พื้นที่ริมถนนก็เป็นเขตนครหาดใหญ่ แต่เข้าซอยไป 300 เมตรก็เป็นเขตควนลัง ด้านหลังวัดหาดใหญ่ในมีติดเขตท่าช้างบางกล่ำด้วย จึงไม่แปลกที่จะเห็นป้ายผู้สมัครเขต2 ไปติดแถวแยกวัดท่าเคียน ซึ่งเป็นพื้นที่เขต3

ถ้าคนแบ่งเขตเป็นคนในพื้นที่รู้จักพื้นที่จริงๆ เขาคงไม่แยกหาดใหญ่กับคอหงส์ออกจากกันเพราะเป็นพื้นที่ทับซ้อนและต้องอาศัยการพัฒนาร่วมกัน ถ้าให้ดีเขต 2ควรประกอบด้วยตำบลหาดใหญ่ คองหส์ ควนลัง แต่เพราะต้องประชากรเป็นเกณฑ์เลยได้พื้นที่ออกมาแบบนี้

เขต6 พื้นที่หลักคืออำเภอสะเดา แต่ตัดตำบลสำนักแต้วกับสำนักขามไปเขต7 มาบวกคลองหอยโข่งเต็มอำเภอ และหาดใหญ่อีก 2 ตำบลคือบ้านพรุ และพะตง ถ้ามองในชัยภูมิสำนักแต้ว สำนักขามเหมือนจะใกล้นาทวีแต่หากมองการเดินทางเขาไม่ไกล้กันเลยเพราะพื้นที่เขาต่อกันด้วยป่ากับเขาการเดินทางต้องใช้คลองแงะ-นาทวีเป็นทางหลัก

สะเดา เป็นอำเภอที่ต้องการการผลักดันพัฒนาเป็นเมืองเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทั้งการค้าชายแดน การขนส่งทางราง การท่องเที่ยว และเกษตรกรรม น่าจะรวมให้เป็นเขตเดียวกันเพื่อให้มีผู้แทนเข้าไปผลักดันเรื่องนี้อย่างจริงจัง ส่วนเขต7 นาทวี สะบ้าย้อย ยกให้ไปเลย 1เขตไม่ต้องมาบวกสะเดาบางส่วนแบบนี้หรอกครับ

ในอนาคตการเลือกตั้งครั้งต่อไปคงมีการขยับปรับเปลี่ยนเขตกันอีก ในการเลือกตั้งเที่ยวนี้อำเภอที่ถูกแบ่งก็มี หาดใหญ่ แบ่ง 3เขต สะเดา 2เขต และสิงหนคร 2เขต เที่ยวหน้าเขาจะขยับอย่างไรค่อยว่ากันแต่เที่ยวนี้อย่าลืมศึกาาข้อมูลตัวเอง ข้อมูลผู้สมัครในเขตของเรา เพื่อพร้อมไปใช้สิทธิ์ในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562 เวลา 08.00-17.00 น.กันน่ะครับ