สงขลาประชุมหาแนวทางการพัฒนาการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัด


20 ก.พ. 2562

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ของจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 2/2562 พร้อมขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบาย และแนวทางการพัฒนาการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัด

ช่วงบ่ายวันที่ 20 ก.พ. 62 ที่ห้องประชุม CEO ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ของจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 2/2562 โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งเรื่องคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ระดับจังหวัด ที่ 2/2561 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน ผู้แทนส่วนราชการ สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน ภาคประชาชน ร่วมเป็นอนุกรรมการ และมีเกษตรและสหกรณ์จังหวัด เป็นอนุกรรมการ และเลขานุการ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแล พร้อมขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบาย และแนวทางการพัฒนาการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งแผนพัฒนาจังหวัดนั้น ๆ

จังหวัดสงขลา จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ระดับจังหวัด จังหวัดสงขลา เพื่อพิจารณาการขับเคลื่อนการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดสงขลา พร้อมได้จัดการประชุมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อติดตามการดำเนินงานต่าง ๆ อาทิ โครงการการเสริมสร้างขีดความสามารถในการประเมินความเปราะบางแบบมีส่วนร่วม และการบูรณาการแผนงานด้านการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระดับพื้นที่จังหวัดสงขลา โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 9 , สถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำ โดยโครงการชลประทานสงขลา และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาระโนด-กระแสสินธุ์ , การปลูกพืชฤดูแล้ง ข้าวนาปรัง พริกเขียวมัน โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา , การสรุปผลการประชุมคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจังหวัดสงขลา โดยสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา , การติดตามความก้าวหน้าโครงการเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางพารา โครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร โดยสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา , โครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง โดยการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา โครงการส่งเสริมสถาบันเกษตรกรให้มีบทบาทรักษาเสถียรภาพราคายางพารา โดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา , ความก้าวหน้าโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา ฯลฯ เพื่อให้การดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดสงขลา เป็นไปตามนโยบายการพัฒนา บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรในพื้นที่

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมดังกล่าว ได้มีการจัดประชุมทางไกล ด้วยระบบ Video Conference จากห้องประชุม 134-135 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรุงเทพมหานคร โดยมีนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมเพื่อมอบแนวทางการปฎิบัติงานไปยังหน่วยงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศ เรื่อง “แนวทางในการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เกี่ยวกับสารพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์โพริฟอส” เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน อีกด้วย

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา