สคบ.สงขลาพร้อมคณะทำงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่


23 ธ.ค. 2558

สคบ.สงขลาพร้อมคณะทำงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้า ในช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ในพื้นที่     อ.เมืองสงขลา หวั่นมีผู้แอบฉวยโอกาสขึ้นราคาหลอกลวงผู้บริโภค

(23 ธ.ค.58) ที่ร้านจำหน่ายสินค้าของขวัญในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดสงขลา (สคบ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก ตรวจสอบการโฆษณาสินค้า หรือบริการฯ โดยมี คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัด และผู้แทนประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ตรวจสอบความถูกต้องของสินค้า การแสดงฉลากของสินค้า และการจำหน่ายกระเช้าปีใหม่ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522       

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือเทศกาลต่างๆ มีผู้บริโภคนิยมซื้อกระเช้าของขวัญ และชุดของขวัญ เพื่อนำไปอวยพรแก่ผู้ที่เคารพนับถือ ดังนั้น เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลเกี่ยวกับรายการอาหาร และวันเดือนปีที่หมดอายุ หรือควรบริโภคก่อนของอาหารในกระเช้าของขวัญ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตามประกาศสำนักงานคระกรรมการอาหารและยา เรื่องคำชี้แจงประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การแสดงฉลากของอาหารจัดรวมในภาชนะ ลงวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ.2553 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.58

โดยสรุปสาระสำคัญคือ ให้อาหารมากกว่าหนึ่งชนิด หรือชนิดเดียวกันแต่มีหลายจำนวน ซึ่งจัดรวมอยู่ในภาชนะเดียวกันที่มีการหุ้มห่อเพื่อจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นกระเช้า ตะกร้า กล่อง ถุง หรือภาชนะใดๆ จะต้องแสดงฉลากของอาหารที่จัดรวมมีข้อความเป็นภาษาไทยที่เห็นได้ชัดเจน อ่านได้ง่าย คือ ชื่อประเภท หรือชนิดของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุ วันเดือนปีที่หมดอายุ และผู้จำหน่ายอาหารที่จัดรวมในภาชนะ ต้องปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้ หากฝ่าฝืนประกาศซึ่งออกตามมาตรา 6 (10) จะมีโทษตามมาตรา 51 คือ ปรับไม่เกิน 30,000 บาท

โดยจากการไปตรวจสอบการจำหน่ายกระเช้าปีใหม่ในพื้นที่อำเภอ เมืองสงขลา เป็นไปตามที่คณะทำงานตรวจสอบการโฆษณาสินค้าและบริการกำหนดไว้มีความถูกต้อง แสดงฉลากของสินค้ามีข้อความที่เห็นชัดเจน แต่สินค้าสัมมนาคุณสำหรับลูกค้าไม่มีการติดป้ายระยะเวลาที่ชัดเจน ทางคณะทำงานได้บอกกล่าวตักเตือนเพื่อให้ติดป้ายดังกล่าวแล้ว เพื่อเกิดประโยชน์ และคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคอีกด้วย...

1.jpg2.jpg

จันจิรา  บัวน้อย //ข่าว  ปชส.สงขลา