นิสิต ม.ทักษิณ เล่าประสบการณ์ดีๆ ที่ค่ายนานาชาติ รัฐซาราวัค มาเลเซีย


22 ก.พ. 2562

ฉัน นส.วรัญญา รัตนพันธ์ นิสิตหลักสูตรภาษาอังกฤษ คณะศึกษาศาสตร์ ม.ทักษิณได้มีโอกาสเข้าร่วมค่าย International Intercultural Expedition Camp ระหว่างวันที่ 7-13 กพ. 2562 จัดโดย

สาขาวิชาภาษาตะวันตก ม.ทักษิณกับคณะ Language & Communication, Universiti Malaysia Sarawakรัฐซาราวัก บนเกาะบอร์เนียวประเทศมาเลเซีย ค่ายนี้มีนิสิตหลายเชื้อชาติทั้งหมด 80 คนได้แก่ ลาว อินโดนีเซีย เยเมน บรูไน ปากีสถาน มาเลเซียและพวกเรานิสิตเอกอังกฤษชาวไทย (จำนวน 23 คน)

พวกเราทำกิจกรรม Museum Treasure Hunt ในวันแรก เลยมีโอกาสได้ชมพิพิธภัณฑ์หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น Chinese Museum, Natural History Museum, Textile Museum, Islamic Museum & Art Museum ทำให้รู้ว่าคนที่นี่ให้ความสำคัญกับพิพิธภัณฑ์มาก (ทั้งเมืองมีพิพิธภัณฑ์จำนวน 11 แห่ง ! เยอะมาก) วันที่ไปพิพิธภัณฑ์มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวมาเปิดพิธีอย่างยิ่งใหญ่และมีสำนักข่าวมาทำข่าว ดิฉันได้รับเกียรติให้เป็นตัวแทนในการให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าวด้วย นอกจากนี้ได้มีโอกาสนอนที่พิพิธภัณฑ์ที่เราทำกิจกรรมกัน เป็นการนอนกับถุงนอนและบนพรมแบบง่ายๆ ถึงแม้ว่าจะนอนหลับลำบากเพราะต้องนอนเบียดกันแต่เป็นคืนที่สนุกอีกหนึ่งคืนเพราะฉันได้ใช้เวลาร่วมกับเพื่อนๆในค่าย

ในค่ายมีกิจกรรมให้ทำร่วมกันเป็นกลุ่มเสมอ(แต่ละกลุ่มมีสมาชิกรวมอยู่หลายเชื้อชาติประมาณ 9 คน)ซึ่งนั่นทำให้เราต่างเรียนรู้ถึงความเหมือนและความแตกต่างของวัฒนธรรม การเรียนรู้ถึงวัฒนธรรมนี้ทำให้เราได้เข้าใจและปฏิบัติตัวกับคนแต่ละชาติได้ถูกเพื่อเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน

แน่นอนว่าตลอดระยะเวลา 7 วันที่อยู่ในค่ายเราต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารทำให้ตัวดิฉันเองพัฒนาในด้านการพูดและการฟังไปด้วย นอกจากวัฒนธรรมและทักษะภาษาอังกฤษแล้วนั้น ยังได้รับทักษะการกล้าแสดงออกด้วย เพราะทุกคนในค่ายจะต้องแสดงความคิดเห็นหรือนำเสนองานที่ตัวเองทำเสมอ

เหนือสิ่งอื่นใดความสัมพันธ์กับเพื่อนในค่ายเป็นสิ่งที่ดิฉันประทับใจมากที่สุด ทุกๆคนมาจากต่างประเทศ ต่างวัฒนธรรม ต่างภาษา แต่สามารถพูดคุยและเป็นเพื่อนกันได้ เมื่อมองย้อนไปดิฉันคิดว่าค่ายนี้เป็นอีกหนึ่งความทรงจำที่สวยงามและจะอยู่ในใจดิฉันเสมอ

หมายเหตุ: คนมาเลเซียเรียกรัฐซาราวะห์ โดยไม่ออกเสียง k ในขณะที่คนไทยเราออกเสียงตัวท้ายด้วยเลยกลายเป็นซาราวัค

night.jpg



เล่าเรื่องโดย : นส.วรัญญา รัตนพันธ์ นิสิตหลักสูตรภาษาอังกฤษ คณะศึกษาศาสตร์ ม.ทักษิณ