พสกนิกรชาวสงขลาจัดพิธีถวายเครื่องราชสักการะฯ รัชกาลที่9 พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย


2 มี.ค. 2562

รองผู้ว่าฯ สงขลา นำพสกนิกรทุกหมู่เหล่าร่วมพิธีถวายเครื่องราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” ประจำปี 2562 เนื่องในวันที่ 2 มีนาคมของทุกปี เป็นวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ

วันนี้ (2 มี.ค. 62) ที่ หอประชุมสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีถวายเครื่องราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” ประจำปี 2562 โดยมี นางอารี เตชะวันโต ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ อาทิ นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดสงขลา ฯลฯ และพสกนิกรนิกรทุกหมู่เหล่า เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ หาที่สุดมิได้

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 ให้วันที่ 2 มีนาคมของทุกปี เป็น “วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ” และทูลเกล้าฯ ขอพระราชทานถวายพระราชสมัญญาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงเป็น “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” อันเนื่องด้วยพระปรีชาสามารถด้านช่างเป็นที่ประจักษ์ตั้งแต่ทรงประดิษฐ์ของเล่นเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ จนถึงเรือใบที่ทรงใช้แข่งขันในกีฬาแหลมทอง กังหันน้ำชัยพัฒนา ตลอดจนทรงตั้งโรงเรียนพระดาบสเพื่อสอนวิชาชีพช่างให้แก่เยาวชน รวมทั้งผู้ด้อยโอกาสทั่วไป และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นเกล้าล้นกระหม่อมแก่พสกนิกรทุกหมู่เหล่า เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2513 พระองค์ได้เสด็จฯ เป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานแนะแนวอาชีพ และแข่งขันฝีมือช่างของสโมสรโรตารี่ กรุงเทพ ใต้ ณ ลุมพินีสถาน และทรงพระราชทานพระราชดำรัสเกี่ยวกับการช่างของไทยความตอนหนึ่งว่า “...ช่างทุกประเภทเป็นคนไกลสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตของบ้านเมืองและของทุกคน เพราะตลอดชีวิตของเรา เราต้องอาศัยและใช้บริการ หรือสิ่งต่าง ๆ ที่มาจากฝีมือของช่างอยู่ทุกวี่ทุกวัน ผู้เป็นช่างจึงสมควรได้รับความเอาใจใส่สนับสนุนจากทุก ๆ ฝ่าย...ในการส่งเสริมนั้น มีปัญหาเรื่องฝีมือซึ่งจะต้องปรับปรุงให้มีความประณีต และประสิทธิภาพได้มาตรฐานจริงๆ...” ซึ่งจากพระราชดำรัสดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีความห่วงใยต่อแรงงานไทย และทรงให้ความสำคัญกับมาตรฐานงานช่างของคนไทยเป็นอย่างยิ่ง โดยในวันนี้ (2 มี.ค. 62) พสกนิกรทุกหมู่เหล่า จึงได้ร่วมกันจัดพิธีถวายราชสักการะในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ พร้อมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในฐานะที่พระองค์ทรงเป็น “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” ทรงมีพระปรีชาสามารถด้านการช่าง รวมทั้งทรงให้ความสำคัญในการพัฒนาปีมือแรงงานของช่างไทยให้มีความเป็นมาตรฐาน

กิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย พิธีถวายเครื่องราชสักการะพระบาทสมเด็จพระประมินทรพระมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร , พิธีวางพานพุ่มราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ , การกล่าวถวายราชสดุดีเทิดพระเกียรติ , การมอบใบอนุญาตดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติแก่ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ , การจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติของหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน

ข่าวโดย สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา รายงาน 2 มี.ค.62