ทำความเข้าใจกันแบบละเอียดกับโครงการ Share The Road หรือแบ่งปันถนน


4 เม.ย. 2559

ขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับ Share The Road หรือแบ่งปันถนน เส้นสีฟ้าที่ทำเป็นช่องสำหรับการขี่จักรยาน ทั้งที่อยู่ชิดด้านซ้ายของถนน หรือล้ำเข้าไปในช่องจราจรบางส่วนนั้น ทำขึ้นเพื่อเป็นการแบ่งปันถนน ให้สามารถใช้ร่วมกันได้ โดยรถจักรยานสามารถขี่ในช่องสีฟ้าบนถนนได้ แต่ต้องอยู่ในแนวเส้นที่กำหนดห้ามล้ำออกนอกเส้น รถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือรถทั่วไปก็ยังสามารถสัญจรไปมาได้ในช่องจราจรเดิมที่มีเส้นสีฟ้าอยู่ แต่ให้ผู้ขับขี่รถทุกประเภทใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้นเพราะจะมีรถจักรยานเข้ามาใช้เส้นทางร่วมด้วย

การตีเส้นสีฟ้าไม่ได้ทำทุกสายในหาดใหญ่ แต่ทำแค่ 13 สายรวมทั้งสวนสาธารณะเทศบาลด้วย เฉพาะถนนที่มีเส้นทางสำหรับการท่องเที่ยว มีจุดสำหรับทานอาหาร จุดสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ จุดสำหรับการถ่ายรูป รณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้จักรยานในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น ลดภาวะเรือนกระจกอันเป็นสาเหตุของโลกร้อน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวไปในตัว ถนนที่ตีเส้นสีฟ้าบางสายจะมีช่องสำหรับขี่จักรยานไม่เท่ากัน เช่น ถนนสาครมงคล ช่องสำหรับจักรยานจะชิดขอบถนนด้านซ้ายกว้างประมาณ 1.80 เมตร ทั้ง 2 ฟาก เพราะถนนเส้นนี้จะไม่มีการตีช่องสำหรับการจอดรถยนต์และรถจักรยานยนต์

ส่วนถนนนิพัทธ์สงเคราะห์ 1 ถนนศุภสารรังสรรค์ ถนนพลพิชัย ตามที่ถ่ายรูปมานั้น มีการตีช่องสำหรับการจอดรถยนต์และรถจักรยานยนต์อยู่ชิดขอบทางด้านซ้าย ซึ่งทำให้การขับขี่รถจักรยานไม่สามารถใช้ถนนตรงช่องจราจรนั้นได้ จึงจำเป็นต้องตีเส้นแนวสีฟ้าสำหรับทำเป็นช่องรถจักรยานล้ำเข้าไปในแนวของช่องจราจรหลักอีกช่องหนึ่ง สามารถให้รถจักรยานวิ่งในเส้นทางนั้นได้ โดยใช้ความระมัดระวัง แต่หากไม่มีรถจอดในช่วงใด รถจักรยานก็จะต้องลงไปใช้ช่องถนนด้านซ้ายสุดทุกครั้งไป ไม่ใช่ว่าจะมาขับเต็มเลนช่องที่ตีเส้นสีฟ้า

ที่ตีเส้นช่องไว้ 1.80 เมตร เพราะว่า รถยนต์ที่จอดอยู่ด้านซ้ายสุด เวลาคนขับรถยนต์เปิดประตูรถด้านคนขับ จะได้ไม่ถูกรถจักรยานชนประตู เพราะลืมดูกระจกหลังหรือกระจกข้าง ในบางช่วงบางเวลา เช่น ช่วงเช้า ช่วงเย็นหรือค่ำ ถนนบางสายจะไม่มีรถจอด รถจักรยานก็ต้องใช้ช่องจราจรซ้ายสุด ขี่ชิดด้านซ้ายในช่องจราจรปกติเหมือนเดิมครับ สำหรับผู้ขับขี่ที่ใช้เส้นทางสัญจรถนนที่มีช่องจราจร 2 ช่องจราจร 3 ช่องจราจร หรือ 4 ช่องจราจร บางช่วงที่มีเส้นสีฟ้าอยู่ก็สามารถใช้ขับขี่ได้ตามปกติ ขับขี่คร่อมเส้นสีฟ้าได้ไม่ต้องเบี่ยง แต่เมื่อพบเห็นรถจักรยานขี่อยู่ในช่องก็ให้ช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้น

ส่วนมากคนที่ขี่รถจักรยานส่วนมากก็จะใช้เวลาในการขี่จักรยานในช่วงเช้าและช่วงเย็นหรือค่ำเสียเป็นส่วนใหญ่ หรือไม่ก็ปั่นออกไปเส้นทางนอกเมืองเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่แออัดอยู่แล้ว ช่วงกลางวันจะมีน้อย ทางเทศบาลนครหาดใหญ่ก็พิจารณาอย่างรอบคอบในการใช้งบประมาณ มีคณะกรรมการในการทำงานครั้งนี้ โดยมีเทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชมรมจักรยานหาดใหญ่ ซึ่งงบประมาณที่ใช้ในครั้งนี้ก็ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นเงินจำนวน 8 ล้านบาท

ขอเพิ่มเติมนะครับว่า....ตีเส้นสีฟ้าให้เป็นช่องรถจักรยานแล้ว คนขี่รถจักรยานจะเป็นอภิสิทธิ์ชน แสดงความเป็นเจ้าของช่องสีฟ้านี้ไม่ได้นะครับ เพราะชื่อก็บอกอยู่แล้วเป็นการแบ่งปันถนน (Share The Road) การขับขี่รถทุกประเภทสามารถใช้ร่วมกันได้ เพียงแต่ว่าการขี่รถจักรยานนั้น เรากำหนดให้ขี่อยู่ภายในช่องสีฟ้าอย่าล้ำไปช่องอื่น เมื่อใด ช่วงใด ที่ไม่มีรถกีดขวางทางด้านซ้ายก็ให้ขี่รถจักรยานชิดขอบทางด้านซ้ายของถนนตลอดเส้นทาง รถทั่วไปก็กลัวว่าขับในช่องสีฟ้าแล้วจะผิดกฏจราจร ก็ขอชี้แจงว่าไม่ผิดกฏจราจรแต่อย่างใด สามารถใช้ช่องทางการจราจรวิ่งทับหรือคร่อมทางช่องสีฟ้าในช่องทางจราจรปกติได้ แต่ให้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นเท่านั้น

ส่วนรถมอเตอร์ไซต์หรือรถจักรยานยนต์ บางคนไม่เข้าใจ มักจะขี่ออกมาพ้นเส้นสีฟ้าทั้งบนสะพานจุดต่างๆ ถนนสายต่างๆที่มีการตีเส้นสีฟ้า ก็ขอให้ขับขี่ตามปกติ ขับชิดซ้าย ก็ขอให้ขับด้วยความระมัดระวังเท่านั้น ถ้าคนหาดใหญ่เคารพในกฏ กติกา มารยาท และระเบียบทางสังคมหรือการจราจร ปัญหาการเข้าใจผิดหรือการกระทำเอาแต่ความสะดวกของตัวเอง ก็จะทำให้สังคมอยู่ยากขึ้น การขี่รถจักรยานก็ต้องมีกฏระเบียบ กฏเกณฑ์การขับขี่ การใช้ถนน ไม่ขี่ซ้อนคัน ไม่ขี่พูดคุยกัน ไม่ขี่แบบแข่งขัน การเลี้ยว การหยุดรอสัญญาณไฟจราจร การใช้สัญญาณมือ ติดตั้งไฟกระพริบ ปฏิบัติตามกฏจราจรเหมือนกับขับขี่รถยนต์ทั่วไป คนขับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ภายในตัวเมือง ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ความเร็วมากนัก เอื้อเฟื้อแก่เพื่อนร่วมเดินทางในเส้นทางเดียวกัน ระมัดระวังกันทุกฝ่าย ปัญหาหรืออุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นก็จะลดน้อยลงหรือไม่เกิดขึ้นด้วยซ้ำไป
อยากให้ช่วยประชาสัมพันธ์ หรือบอกต่อๆกันไป อธิบายให้คนที่ยังไม่เข้าใจ ให้รับทราบข้อมูลที่แท้จริงด้วย...ขอบคุณครับ

62.jpg63.jpg61.jpg60.jpg

ข้อมูลโดย จืด ปชส. เทศบาลนครหาดใหญ่