ตำรวจภูธรภาค 9 ประชุมเตรียมพร้อมดูแลความปลอดภัยประชาชนช่วงสงกรานต์ 59


4 เม.ย. 2559

ตำรวจภูธรภาค 9 เตรียมความพร้อมมาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ป้องกันและลดอุบัติเหตุด้านการจราจรในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2559 เน้นงานข่าวภาคประชาชน และบังคับใช้กฎหมายตามมาตรการ 1 ร 2 ส 3 ข 4 ม (10 รสขม) พร้อมเสริมด่านคัดกรองเข้มในเขตเมือง และพื้นที่รอยต่อ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

DSC_0201_resize.JPG

วันนี้ (4 เม.ย.59) เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุมชัยจินดา สถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พลตำรวจโท วีรพงษ์ ชื่นภักดี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เป็นประธานการประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมมาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน การป้องกันและลดอุบัติเหตุด้านการจราจรในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2559 โดยมี ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ หน่วยงานทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา สาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ประกอบการห้าง/ร้าน โรงแรม ฯลฯ เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

พลตำรวจโท วีรพงษ์ ชื่นภักดี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 กล่าวว่า เนื่องจากในห้วงวันที่ 13-17 เมษายน 2559 ซึ่งมีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน และจะมีประชาชนเดินทางเดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะตามสถานที่จัดงานต่างๆ อาจทำให้กลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสเข้ามาก่อเหตุต่างๆ ได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันอาชญากรรม และดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน การป้องกันและลดอุบัติเหตุด้านการจราจรในเทศกาลสงกรานต์ ตำรวจภูธรภาค 9 จึงได้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขึ้นในครั้งนี้ขึ้น ซึ่งถือเป็นการประชุมระดับภาค เพื่อร่วมหารือมาตรการต่างๆ ให้การปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยจะเน้น 5 เมืองเศรษฐกิจหลัก และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยตำรวจภูธรภาค 9 ได้มีการเสริมมาตรการรักษาความปลอดภัย อาทิ การเสริมด่านในเมืองหาดใหญ่ที่คาดว่าจะเป็นช่องทางของผู้เหตุ เป็น 32 ด่าน ทำให้ไม่มีเหตุในเขตเมือง พร้อมเน้น 4 อำเภอชายแดนจังหวัดสงขลา  (อ.เทพา , อ.จะนะ , อ.นาทวี และ อ.สะบ้าย้อย) ซึ่งเป็นพื้นที่เชื่อมต่อ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการตั้งเป็นจุดคัดกรองเข้ม พร้อมนำกล้องวงจรปิด CCTV ติด Power Bank ส่งไปให้ 4 อำเภอดังกล่าวนำไปใช้บันทึกภาพรถที่ผ่านด่านในระยะแรก จำนวน 8 ตัว และจะเพิ่มเป็น 20 ตัวในโอกาสต่อไป นอกจากนี้ยังมีการเตรียมเสริมด่านที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอเทพา เพื่อเพิ่มการคัดกรองบุคคลและรถจากจังหวัดปัตตานีก่อนเข้าสู่จังหวัดสงขลา

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้มีการกำชับให้ทุกหน่วยงานประสานฝ่ายปกครอง และองค์กรปกครองในแต่ละท้องที่ในการประสานด้านการข่าวจากภาคประชาชนอย่างใกล้ชิด เพราะยังถือเป็นปัจจัยสำคัญในการเสริมการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ พร้อมกำชับเน้นการบังคับใช้กฎหมายตามมาตรการ 1 ร 2 ส 3 ข 4 ม (10 รสขม) ได้แก่ 1.ใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด 2. ขับรถย้อนศร 3. ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร 4. ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 5. ไม่มีใบขับขี่ 6. แซงในที่คับขัน 7. เมาสุรา 8. ไม่สวมหมวกนิรภัย 9. มอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย 10. ใช้โทรศัพท์มือถือ
อย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม สำหรับการประชุมในครั้งนี้ มีการร่วมหารือในหลายประเด็น ได้แก่ การรายงานสถานการณ์ด้านการข่าวความมั่นคงที่อาจมีผลกระทบในช่วงเทศกาลสงกรานต์ , มาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน การป้องกันและลดอุบัติเหตุด้านการจราจรในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2559 , การรักษาความปลอดภัยตามสถานที่จัดงานต่างๆ ในจังหวัดสงขลา รวมไปถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยการแข่งขันวอลเล่ย์บอลชายหาด (11-13 เม.ย.59) ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายพร้อมปฏิบัติงานเพื่อป้องกันเหตุร้ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างเข้มข้น ตลอดเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 4 เมษายน 2559

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ

DSC_0228_resize.JPGDSC_0211_resize.JPGDSC_0217_resize.JPGDSC_0219_resize.JPGDSC_0240_resize.JPGDSC_0227_resize.JPGDSC_0222_resize.JPGDSC_0234_resize.JPG