​ส่องสนามสตูล เมืองเล็กแต่แข่งไม่เล็ก ภูมิใจไทยพร้อมล้มประชาธิปัตย์


7 มี.ค. 2562

จังหวัดสตูล เมืองเล็กๆ แต่แข่งไม่เล็ก มีโอกาสพูดคุยกับผุ้ใหญ่และทีมงานหลายท่านเขาบอกว่าเที่ยวนี้ตอบยากว่าจะได้ใคร การแข่งขันกันหาเสียงในพื้นที่สนุกมากๆ ทั้ง 2 เขตเลือกตั้ง ว่ากันอย่างนั้นเลย โดยมวยคู่เอกของทั้ง 2 สนามก็ยกให้พรรคประชาธิปัตย์ เจ้าสนามภาคใต้ กับผู้ท้าชิงหน้าใหม่สดใสครบเครืองอย่างพรรคภูมิใจไทย และยังมีพรรคสอดแทรกอีกทั้ง 2เขต

เขต1 อำเภอเมืองสตูล ควนโดน และควนกาหลง (เฉพาะตำบลทุ่งนุ้ย) น่าจับตามาก สนามนี้เที่ยวก่อนนายธานินทร์ ใจสมุทร ที่สวมเสื้อชาติไทยพัฒนา เอาชนะนายแพทย์อสิ มะหะมัดยังกี จากพรรคประชาธิปัตย์ไปได้ทำให้การเลือกตั้งเที่ยวนี้ต้องปีการเปลี่ยนตัวผู้สมัคร แรกเริ่มเดิมทีเปิดตัวกำนันเกตุชาติ เกษา ก่อนที่จะมาเปลี่ยนเป็นนายอิบหรอเหม อาดัม เบอร์ 4 ประธานกรรมการอิสลามฯ และอดีตสว.สตูล ซึ่งมีภาษีและชื่อชั้นที่ดีกว่ามาลงสนามแทนและว่ากันว่ายังมีแรงหนุนจากธานินทร์มาช่วยอีกด้วย

คู่ต่อกรอันดับ 1 และมีดอกาสชิงแชมป์ว่างมาที่สุดต้องยกให้โกโต พิบูลย์ รัชกิจประการ เบอร์ 6 พรรคภูมิใจไทย อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสตูล นักธุรกิจผุ้คร่ำหวอดในเวทีการเมืองสตูลมายาวนาน เที่ยวนี้ทำการบ้านมาดีลงพื้นที่ต่อเนื่อง ขนนโยบายระดับชาติของพรรคมาอวด และนโยบายการพัฒนากีฬาและท่องเที่ยวสตูลมาเป็นจุดขายหลัก คนวงในบอกมาว่าเที่ยวนี้โกโต มีโอกาสสูงมาก

เพราะคะแนนของประชาธิปัตย์ จะถูกแตกไปที่รอสี ใบกาเด็ม อดีตรองนายกอบจ.สตูล เบอร์ 11 พรรคพลังประชาชาติ คนดังอีกคนที่แรกๆ มีข่าวว่าปชป.สนใจดึงร่วมทัพด้วยแต่มาลงเอยที่ประชาชาติ ซึ่งเชื่อว่าคะแนนเขาจะออกมาไม่ขี่เหร่แน่นอนและอาจทำยักษ์ร้องก็ได้ และคะแนนอีกส่วนยังแตกไปที่หมออสิ มะหะมัดยังกี เบอร์ 9 ที่ไปลงในนามไทยรักษาชาติ รวมถึงมีผู้สมัครพรรคอื่นๆ ถึง 29 คนที่ลงชิงชัยในเขตนี้พร้อมแชร์คะแนนจากทุกคน

ส่วนเขต2 สตูล อำเภอละงู ท่าแพ ทุ่งหว้า มะนัง และควนกาหลง (เฉพาะตำบลควนกาหลง ,อุไดเจริญ) เจ้าของพื้นที่เดิมคือนายฮอซาลี ม่าเหล็ม เบอร์ 12 พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลงป้องกันแชมป์อีกครั้งโดยมีคู่ต่อกรคนสำคัญที่เป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง กระแสดี น้ำเลียงดี โกแพ วรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ เบอร์ 3 พรรคภูมิใจไทย ลูกชายโกเกียรติ แห่งเกียรติเจริญชัย หลานชายโกเตี๋ยน นายกอบจ.สตูล

ภูมิใจไทย หมายมั่นปั้นมือกับสนามสตูลมากจังหวัดหนึ่งถึงขั้นมีการประกาศเลยว่าศึกนี้แพ้ไม่ได้ทั้ง 2เขต เขตนี้ยังมีนายฟารูก พีรูซอะลี เบอร์ 1 พรรคเพื่อชาติ ลูกชายอดีตสส.จิระยุส เนาวเกตุ ที่ทำคะแนนได้เกือบ 2หมื่นในเที่ยวก่อน แถมยังมีไพศาล ศาลหลีเส็น เบอร์ 4 พรรคไทยรักษาชาติ นักการเมืองคนดังอีกคนร่วมแจมด้วย

สตูล จังหวัดเล็กๆ แต่การเมืองไม่เล็กแข่งกันดุเดือดทั้ง 2 สนาม และยังพรรคพลังประชารัฐ สายตรงรัฐบาลปัจจุบันก็มีโอกาสแบ่งเสียงทั้ง 2เขตไม่น้อยเช่นกัน ก่อนถึงวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 สนามเลือกตั้งเมืองสตูลคงมีเรื่องให้กล่าวขานกันอีกมากมายและน่าลุ้นอย่างยิ่งว่าท้ายที่สุดแล้วใครจะชนะใจได้เป็นผู้แทนของชาวสตูล