ภาครัฐและเอกชน ร่วมอัพเดท Digital Trends ในงาน AIS The Digital Future Hatyai 2019


11 มี.ค. 2562

AIS Business อัพเดท Digital Trends จัดกิจกรรม AIS The Digital Future Hatyai 2019 สัมมนาด้านเทคโนโลยีนวัตกรรม แนะแนวคิดปรับองค์กรให้ทันโลก ยืนยัน AIS พร้อมยืนเคียงข้างธุรกิจคนใต้จากการเปลี่ยนแปลง Transform องค์กรสู่ Innovation Organization เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน


เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมคริสตัล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา AIS Business จัดงาน AIS The Digital Future Hatyai 2019 โดยมีนายมหัณณพ อภินันทนพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการส่วนงานปฏิบัติการ ภูมิภาค-ภาคใต้ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย ภาครัฐและภาคธุรกิจในจังหวัดสงขลา ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้อย่างคับคั่ง

นายมหัณณพ อภินันทนพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการส่วนงานปฏิบัติการ ภูมิภาค-ภาคใต้ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส เปิดเผยว่า สำหรับงาน AIS Digital Future Hatyai 2019 ครั้งนี้ก็เป็นงานที่เราตั้งใจอยากจะเชิญ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการ หน่วยงานเอกชน องค์กรเล็กหรือว่าใหญ่ ในพื้นที่หาดใหญ่และภาคใต้ เข้ามาเรียนรู้กับเรื่องของโลกดิจิตอล เทคโนโลยีต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งในโลกปัจจุบัน ในช่วงเวลากว่า 5 ปีที่ผ่านมา โลกเผชิญกับผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่จาก Digital Disruption ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงในวิถีชีวิตและทุกอุตสาหกรรม ซึ่งในแง่ขององค์กร นี่คือโอกาสใหม่ครั้งสำคัญที่จะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลง Transform องค์กรสู่ Innovation Organization เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน


เรื่องหลักๆในการ เปลี่ยนแปลงที่ทุกองค์กรต้องรับมือคือ คน ซึ่งทำยังไงให้คนสามารถเปิดรับโลกดิจิตอลก่อน และประการที่สอง คือการเรียนรู้ จะต้องจัดองค์กรอย่างไร เรื่องของการบริหารจัดการ การพัฒนาคนให้มีความสามารถมากยิ่งขึ้น เซอร์วิสที่ดีขึ้นในการที่ใช้คนน้อยลง

โดยเครือข่ายของเอไอเอส พร้อมรองรับและให้บริการในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็น เครือข่าย IoT ของ เอไอเอสเป็นผู้ให้บริการที่มีทั้งโครงข่าย eMTC และ NB-IoT ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ เป็นรายแรกและรายเดียวในไทย , เครือข่าย Mobile : เอไอเอสเป็นผู้ให้บริการที่มีคลื่นความถี่มากที่สุดในประเทศ รวมทั้งมีคลื่นความถี่หลักในการให้บริการ 4G มากที่สุด , เครือข่าย Fixed Broadband : เอไอเอส ไฟเบอร์ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ความเร็วสูงด้วยเทคโนโลยีไฟเบอร์ออพติกแท้รายแรกในประเทศ ครอบคลุมแล้วกว่า 50 จังหวัดทั่วประเทศ เป็นต้น

ในส่วนของภาคใต้เอไอเอสได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาวิจัยกับมหาวิทยาลัยเกือบทุกมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยราชมงคลศรีวิชัย และมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ทุกหน่วยงานก็จะมีการทำวิจัย ซึ่งเอาเทคโนโลยีเอไอเอสเป็นส่วนหนึ่งในการวิจัยพัฒนา ซึ่งเอไอเอสจะมีการซับพอร์ตเทคโนโลยี ซับพอร์ตคนที่มีความความรู้เรื่องต่างๆ


โดยเฉพาะเรื่องของ รถยนต์ไร้คนขับที่เอไอเอสได้ร่วมศึกษาและทดลองกับ ม.สงขลานครินทร์ พัฒนาร่วมกันมานานกว่า 2 ปีแล้ว โดยเป็นรถไฟฟ้า ที่ใช้เทคโนโลยี 5G antonomous car สามารถวิ่งภายในมหาวิทยาลัยได้โดยไม่ต้องมีคนขับ ใช้ความเร็วได้ประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (สามารถใช้ความเร็วได้สูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) วิ่งได้ประมาณ 200 กิโลเมตรต่อการชาร์ต 1 ครั้ง เป็นต้น

ภายในงานสัมมนา AIS The Digital Future Hatyai 2019 ก็มีกิจกรรม Show Case จาก 3 Solutions ได้แก่ IoT Station, Office Anywhere Station , Digital Marketing Station เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้ลองสัมผัสการทำงานจริง เพื่อสนับสนุนธุรกิจองค์กรให้ก้าวข้ามยุค Digital Disruption เพื่อให้องค์กรมุ่งเน้นในการสร้างคุณค่า ต่อยอดนวัตกรรมที่สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ