​องคมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 43 นาทวี


14 มี.ค. 2562

องคมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา ตรวจเยี่ยมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 43 เพื่อเป็นขวัญ กำลังใจแก่ครู-นักเรียนและบุคลากรการศึกษา พร้อมติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาโรงเรียนตามแนวทางพระราชดำริฯ


(14 มี.ค. 62) พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรีและคณะลงพื้นที่ตำบลฉาง อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ตรวจเยี่ยมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 43 เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ครู-นักเรียนและบุคลากรการศึกษา พร้อมติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาโรงเรียนตามแนวทางพระราชดำริฯ โดยมีนายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนายชูศักดิ์ สบานแย้ม นายอำเภอนาทวี นายวชิระ เพชรขวัญ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ที่ 43 หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ คณะครูและนักเรียนร่วมให้การต้อนรับและรายงานผลการดำเนินงาน จากนั้นองคมนตรีและคณะเดินทางต่อไปยังหอประชุมของโรงเรียนฯ และได้ถวายความเคารพและเปิดกรวยถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 43 จังหวัดสงขลา ตั้งอยู่ตำบลฉาง อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ได้ประกาศตั้งโรงเรียนเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2549 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มีเนื้อที่ 200 ไร่ เป็นโรงเรียนประเภทศึกษาสงเคราะห์แบบอยู่ประจำ เพื่อรองรับเด็กที่ขาดโอกาสด้านการศึกษาจากครอบครัวที่ยากไร้ทางเศรษฐกิจและสังคม เด็กกำพร้า เด็กที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ได้รับบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง เข้าเรียนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น โดยเปิดทำการเรียนการสอนมาเป็นระยะเวลา 11 ปี ได้จัดการศึกษาเป็น 3 ระดับ คือระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยจัดการเรียนการสอนแบบสหศึกษาและสายอาชีพ

ปัจจุบันมีนักเรียนชาย-หญิง อยู่ประจำ รวม 593 คนนักเรียนชาย 298 คนนักเรียนหญิง 295 คนมีครูและบุคลากรทางการศึกษารวม 75 คน ประกอบด้วยผู้บริหาร 2 คนข้าราชการครู 28 คนครูอัตราจ้างนิติบุคคลและบุคลากรทางการศึกษาอื่นๆ 20 คน

สำหรับการจัดการเรียนการสอนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 43 จังหวัดสงขลา จัดการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาเด็ก ครูและโรงเรียนให้สอดคล้องกับคำขวัญโรงเรียน "รักศักดิ์ศรี มีคุณธรรม นำวิชาการ สืบสานงานพระราชดำริ" โดยพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้เป็นคนดี มีความสุข มีทักษะการเรียนรู้ด้านวิชการ การอ่านออกเขียนได้ มีทักษะในการดำรงชีวิต ทักษะวิชาชีพการส่งเสริมอาชีพ มีศูนย์การเรียนรู้เพื่อการมีงานทำสู่วิถีพอเพียง เช่น การปลูกผักสวนครัว, ทำนาข้าว, ปาล์มน้ำมัน, ยางพารา, ไผ่กิมซุง, เลี้ยงสัตว์, งานตัดเย็บ, ทำขนม, ทำอิฐบล็อกและทำสิ่งประดิษฐ์เป็นต้น เพื่อให้นักเรียนมีโอกาสฝึกอาชีพในด้านต่างๆ โดยโรงเรียนได้ร่วมมือกับวิทยาลัยการอาชีพนาทวี จังหวัดสงขลาและภาคเอกชน ในการส่งครูมาสอนวิชาช่างต่างๆตามความสนใจและความถนัด ทำให้นักเรียนเกิดทักษะ มีเจตคติ ที่ดีต่อวิชาชีพ มีศักยภาพในการศึกษาต่อ ตลอดจนนำวิชาความรู้ไปประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้

ด้านนายวชิระ เพชรขวัญ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะที่ 43 กล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่ทรงมีความห่วงใยต่อนักเรียนและเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา ยังความปราบปลื้มปิติและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงมีต่อคณะครูบุคลากรและนักเรียนที่อาศัยอยู่ในท้องถิ่นห่างไกล

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว ประชา-จิรพัฒน์/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา