มรภ.สงขลา อบรมภาษาจีน-มลายูมัคคุเทศก์ ปั้นหลักสูตรสอดรับอัตลักษณ์พื้นที่


5 เม.ย. 2559

มรภ.สงขลา จับมือสำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวฯ อบรมภาษาจีน-มลายู ให้มัคคุเทศก์ ออกแบบหลักสูตรสอดคล้องอัตลักษณ์ในพื้นที่ สนองยุทธ์ศาสตร์พัฒนาชายแดนใต้สู่อาเซียน สนใจยื่นใบสมัครก่อน 11 เม.ย.นี้ รับ 50 คนต่อรุ่นเท่านั้น

P1060366.JPG

ดร.แสนศักดิ์ ศิริพานิช อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) หัวหน้าโครงการฯ เปิดเผยว่า สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว อนุมัติโครงการฝึกอบรมหลักสูตรภาษาต่างประเทศให้แก่มัคคุเทศก์ จำนวน 2 รุ่น 2 ภาษา รุ่นที่ 1 ภาษามลายู-ระดับกลาง (ภาคบรรยาย 72 ชม. และภาคสนามดูงาน 48 ชม.) จัดระหว่างวันที่ 18 เม.ย.-25 พ.ค. 59 (ทุกจันทร์ อังคาร พุธ) รุ่นที่ 2 ภาษาจีน-ระดับกลาง (ภาคบรรยาย 72 ชม. และภาคสนามดูงาน 48 ชม.) จัดระหว่างวันที่ 30 พ.ค.- 6 ก.ค. (ทุกจันทร์ อังคาร พุธ) ณ โรงแรมโกลเด้นท์คราวน์พลาซ่า หาดใหญ่ จ.สงขลา และลงพื้นที่ในเขต จ.สงขลา พัทลุงและสตูล ทั้ง 2 รุ่นได้รับความร่วมมือจากคณาจารย์ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเจ้าของภาษา ออกแบบจัดการอบรมให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ในพื้นที่ โดยจะลงไปศึกษาดูงานสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ เพื่อพัฒนาความรู้ สร้างทักษะ และปรับทัศนคติให้ผู้เข้าอบรมมีความพร้อมในการเป็นมัคคุเทศก์ภาษามลายูและภาษาจีนที่มีคุณภาพ
ดร.แสนศักดิ์ กล่าวว่า การจัดอบรมทั้ง 2 ภาษาให้กับมัคคุเทศก์ จะทำให้ได้มัคคุเทศก์ที่สามารถส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการอบรมในครั้งนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น จึงขอเชิญชวนมัคคุเทศก์ผู้สนใจเข้าร่วมอบรมดำเนินการรับใบสมัครได้ที่ สำนักงานสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพ จ.สงขลา ถ.ดวงจันทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หรือที่ศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพธุรกิจ สงขลาพาเลส มรภ.สงขลา  โดยภาษามลายูให้ยื่นใบสมัครก่อนวันที่ 11 เม.ย. และภาษาจีนให้ยื่นใบสมัครก่อนวันที่ 16 พ.ค. รับเพียง 50 คนต่อรุ่นเท่านั้น

ทั้งนี้ มรภ.สงขลา เปิดสอนระดับปริญญาตรี บริหารธุรกิจ โปรแกรมวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทั้งที่ จ.สงขลา และที่วิทยาเขตสตูล ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมามีการอบรมหลักสูตรทั่วไป (บัตรเงิน) ไปแล้ว 3 รุ่น หลักสูตรทางทะเลชายฝั่ง (บัตรเหลือง) 7 รุ่น หลักสูตรเฉพาะพื้นที่ (บัตรสีชมพู) 5 รุ่น และหลักสูตรเฉพาะพื้นที่ (วัฒนธรรมท้องถิ่น เมืองเก่าสงขลา) อีก 1 รุ่น มีผู้ได้รับประกาศนียบัตรเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นมัคคุเทศก์กว่า 2,000 คน ได้รับความเชื่อถือจากมัคคุเทศก์มืออาชีพและผู้สนใจเข้าสู่วิชาชีพด้านการท่องเที่ยวมาโดยตลอด

ข้อมูลและที่มา

ลัดดา เอ้งเถี้ยว  (นักประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา)

1.jpg_MG_1232.JPGP1060292.JPG