ม.อ.จับมือ ETDA ส่งเสริม E-Commerce Park เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในยุคไทยแลนด์ 4.0


16 มี.ค. 2562

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ทางวิชาการ (MOU) กับ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA มุ่งส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินการด้านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งดำเนินกิจกรรมในรูปแบบ E-Commerce Park และพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในยุคไทยแลนด์ 4.0

ช่วงบ่ายวานนี้ (15 มี.ค. 62) ตึกอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ได้จัดพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ระหว่างมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA สังกัดกระทรวงดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์นิวัต แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ , นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) และผู้ช่วยศาสตราจารย์จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการพร้อมด้วยคณะทำงานเข้าร่วมในครั้งนี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ของการลงนามในครั้งนี้ เพื่อร่วมมือกันในการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินการด้านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งดำเนินกิจกรรมในรูปแบบ E-Commerce Park ตลอดจนเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้ ความเชี่ยวชาญด้าน E-commerce, ICT Laws และ Innovation ในทั้ง 5 วิทยาเขตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้แก่ วิทยาเขตหาดใหญ่ จ.สงขลา , วิทยาเขตปัตตานี , วิทยาเขตตรัง ,วิทยาเขตสุราษฎร์ และวิทยาเขตภูเก็ต โดยในอนาคตจะมีการจัดกิจกรรม E-commerce in the park ที่จะเป็นการจำลองบรรยากาศที่เป็นศูนย์กลางในการสนับสนุนอุตสาหกรรมและพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นระบบ

ทางด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มี 5 วิทยาเขต หนึ่งในภารกิจหลักของมหาวิทยาลัย คือ การให้การศึกษา การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาศักยภาพนักศึกษา และผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีความพร้อมออกสู่ตลาดแรงงานในอนาคต มหาวิทยาลัย มีคณะที่เปิดสอนทั้งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ และด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มีคณะที่สอนหลักสูตรด้านพาณิชย์ศาสตร์ ด้านการจัดการ ซึ่งต้องใช้ความรู้ด้านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และความรู้ทางกฎหมายอิเล็กทรอนิกส์ ที่ทันสมัยและเป็นปัจจุบัน

ซึ่งในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ทางวิชาการ (MOU) กับ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA ในครั้งนี้ เพื่อพัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนการดำเนินการด้านธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อจะได้นํามาใช้สำหรับการเรียนการสอน และการพัฒนากำลังคน ต่อไป

ข่าวโดยสุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา รายงาน 15 มี.ค.62