ม.หาดใหญ่จัดแฟชั่นโชว์ผ้าทอตากใบTak Bai Hand Woven Fabric อนุรักษ์งานศิลป์ถิ่นมลายู


18 มี.ค. 2562

มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ พร้อมพันธมิตร จัดงานแฟชั่นโชว์ผ้าทอตากใบ “Tak Bai Hand Woven Fabric” มุ่งหวังสร้างแบรนด์ผ้าทอตากใบของกลุ่มศิลปาชีพให้เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียง พร้อมยกระดับและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากงานวิจัย สร้างมูลค่าเพิ่มและรายได้เพิ่มให้กับกลุ่มทอผ้าและชุมชนอย่างยั่งยืน เป็นหนึ่งในการสืบสานอนุรักษ์งานศิลป์ถิ่นมลายูให้คง

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2562 ณ ศูนย์การค้าไดอาน่าคอมเพล็กซ์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีการจัดกิจกรรมแฟชั่นโชว์ ผ้าทอตากใบTak Bai Hand Woven Fabric โดยมี นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดวงฤดี อุทัยหอม คณะผู้จัดงาน และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมกันเปิดงานในครั้งนี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดวงฤดี อุทัยหอม อาจาร์จากมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ (ผู้จัดโครงการ) เปิดเผยว่า การจัดงานแฟชั่นโชว์ในครั้งนี้เกิดขึ้นมาเนื่องจาก คณะผู้วิจัยได้ลงพื้นที่ไปทำการศึกษาข้อมูลและการจัดทำ FOCUS GROUP กับสมาชิกศิลปาชีพกลุ่มทอผ้าวัดพระพุทธ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส หลังจากนั้นจึงได้สังเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ประเภทผ้าของกลุ่มที่ประกอบไปด้วยผ้าพื้น ผ้ายกดอก ผ้ามงคลเจ็ดสี โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ้ามงคลเจ็ดสีเป็นผ้าที่สะท้อนอัตลักษณ์และความโดดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์ของกลุ่มฯ นอกจากนี้คณะผู้วิจัยยังได้สังเคราะห์ประเภทการแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่สมาชิกศิลปาชีพกลุ่มทอผ้าสามารถสร้างมูลค่าได้โดยสมาชิกเอง อาทิ เช็ตผ้าคลุมไหล่ ผลิตภัณฑ์หมวก ผลิตภัณฑ์กระเป๋า และการบูรณาการกับผลิตภัณฑ์กระเป๋ากระจูดนราธิวาสที่มีความสวยงาม คงทน เส้นเล็ก ไม่ขึ้นรา การยกระดับและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยชุดนี้นำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มและรายได้เพิ่มให้กับกลุ่มทอผ้าและชุมชนอย่างยั่งยืน และเป็นหนึ่งในการสืบสานอนุรักษ์งานศิลป์ถิ่นมลายูให้คงอยู่ต่อไป

เพื่อให้ผลงานวิจัยที่ดำเนินการแล้วเสร็จได้มีโอกาสเผยแพร่และขยาย องค์ความรู้สู่การนำไปใช้ประโยชน์ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น คณะผู้วิจัย มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กลุ่มสตรีวัยก้าวหน้าสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์จังหวัดสงขลา จึงได้จัดงานแฟชั่นโชว์ผ้าทอตากใบ “Tak Bai Hand Woven Fabric” ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีทางวิชาการและการตลาดให้กับอาจารย์ นักวิจัย นักวิชาการและผู้ที่สนใจได้มีโอกาสเผยแพร่ผลงานวิจัย ผลงานวิชาการ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านการวิจัยตลอดจนเป็นการสร้างแรงกระตุ้นให้เกิดแนวคิด ในการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการวิจัยและการสร้างการรับรู้และแบรนด์ผ้าทอตากใบของกลุ่มศิลปาชีพให้เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียง เพิ่มมูลค่าทางการตลาดต่อไป

ภายในงานครั้งนี้ก็แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ การจัดเสวนาในหัวข้อ “แนวทางการเพิ่มมูลค่าทางการตลาดและการประชาสัมพันธ์ผ้าทอตากใบ และเทรนแฟชั่นการแต่งกาย 2019” โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน คือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดวงฤดี อุทัยหอม ดร.นวัทตกร อุมาศิลป์ คุณประณุดา แซ่ซิม ดำเนินการเสวนาโดย อาจารย์ปวิรศา ประดิษฐศร ชมนิทรรศการโครงการผ้าทอตากใบ วัดพระพุทธ ตำบลพร่อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส (กลุ่มศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9) และการแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าทอตากใบ จากนางแบบกิตติมศักดิ์