ม.อ.จับมือกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ลงนาม เพิ่มมูลค่าพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางพารา


5 เม.ย. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.- กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมยางพารา ม.อ. และ 24 วิสาหกิจชุมขนขนาดกลางและขนาดย่อม ลงนามร่วมกันในโครงการ “เพิ่มมูลค่ายางและผลิตภัณฑ์ยางพารา” เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายางพาราของประเทศตามนโยบายของรัฐบาล

IMG_5367.JPG

วันนี้ (5 เมษายน 2559) ที่ โรงแรม หรรษาเจบีหาดใหญ่ จ.สงขลา มีการจัดโครงการเพิ่มมูลค่ายางและผลิตภัณฑ์ยาง ประจำปี 2559  โดยมี  นายสมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการ โดยมี รศ.ดร.พีระพงศ์ ทีฆสกุล รองอธิการบดีฝ่ายระบบวิจัยและบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน และ นายสุรชัย กลางพระเนตร ผอ.ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 เป็นผู้กล่าวรายงาน โดยทั้ง 3 ท่านได้เซ็นลงนาม (MOU) ร่วมกับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการพื้นที่ภาคใต้จากจังหวัด สงขลา พัทลุง ตรัง ปัตตานี และยะลา 24 กิจการ

โครงการเพิ่มมูลค่ายางและผลิตภัณฑ์ยาง มีเป้าหมายหลักเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางพาราต้นแบบที่สามารถต่อยอดผลิตเชิงพาณิชย์ สามารถลดต้นทุน และเพิ่มยอดขาย รวมทั้ง เกิดเครือข่ายอุตสาหกรรมยางและผลิตภัณฑ์ยางที่แข้มแข็ง ภายในงานมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปยางพารา ของสถาบันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมยางพารา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อาทิเช่น หมอนยางพารา เสื่อลละหมาดจากยางพารา ถุงมือเคลือบยางพารา แผ่นปูพื้นยางพารา ยางรองส้นเท้าเพื่อช่วยลดการปวดส้นเท้า ซึ่งจากผลการวิจัย สามารถลดอาการปวดเมื่อยได้ถึง 90 %

นายสมชาย หาญหิรัญ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า วันนี้เป็นโอกาสที่สำคัญที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ นอกจากยางรถยนต์ เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าของยาง ซึ่งกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมยางพารา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกันคิดค้นนวัตกรรมยางพาราให้มีความใกล้ตัวมากขึ้น เช่น ทำสนามฟุตซอล ถนน ยางยืดเพื่อสุขภาพ ซึ่งประชาชนทั่วไปก็สามารถบริโภคได้ สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ออกมาจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการรองรับเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าสามารถไปใช้ได้อย่างปลอดภัย และนอกจากนี้ทาง ม.อ. ยังมีผลงานวิจัยจำนวนมากซึ่งเชื่อว่าเกษตรกรจะมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

ทางด้าน รศ.ดร.พีระพงศ์ ทีฆสกุล รองอธิการบดีฝ่ายระบบวิจัยและบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ขอขอบคุณกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมที่ให้การสนับสนุนโครงการนี้ ซึ่งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จะทำคนเดียวไม่ได้เลยถ้าหากขาดการสนับสนุนจากภาครัฐ ดังนั้นการสนับสนุนจากภาครัฐเป็นสิ่งสำคัญมาก ซึ่งไม่ใช่เพียงว่าได้งบประมาณแล้วก็พอ แต่ว่าให้เห็นความสำคัญในเชิงนโยบาย และก็ให้เห็นว่าการพัฒนาเกษตรกรเป็นสิ่งสำคัญเพราะว่าเขาคือต้นทาง เพราะถ้าหากประเทศพัฒนาไปแล้วเกษตรกรยังอยู่แบบเดิมก็จะไม่มีประโยชน์

IMG_5341.JPG

สำหรับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ก็มีสถาบันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมยางพารา โดยมี รศ.อาซีซัน แกสมาน เป็นผู้อำนวยการ ซึ่งเป็นผู้เชียวชาญในเรื่องยางพาราอันดับต้นๆของประเทศ ก็ว่าได้ สำหรับงานวิจัยนี้ทำมาต่อเนื่อง 30-40 ปี ซึ่งตอนนี้ก็จะนำงานวิจัยออกมาสู่ตลาด มาสู่การพัฒนาผู้ประกอบการ เช่น ยางปูสนาม ยางออกกำลังกาย หรือแม้กระทั่ง รวมทั้งถุงมือเคลือบยาง ซึ่งต่อไปก็จะมีการพัฒนาอยู่คือ พื้นยางปูสนามแบทมินตัน เป็นการพัฒนาร่วมกับผู้ประกอบการซึ่งทำแล้วสามารถนำไปขายได้จริง และก็จะผลักดันให้ได้มาตรฐาน และสารออกฤทธิ์ในน้ำยางซึงไม่ใช่เนื้อยาง และก็เป็นการเพิ่มมูลค่า หรือการพัฒนายางให้เป็นยา ซึ่งยางโดนกรีดทุกวันก็ก็ยังไม่ตาย โดยจะนำคอนเซ็ปต์นี้มาใช้ในการวิจัยต่อไป

IMG_5348.JPGIMG_5324.JPGIMG_5317.JPGIMG_5312.JPGIMG_5298.JPGIMG_5356.JPGIMG_5357.JPGIMG_5359.JPG