สงขลา เปิดการประชุมนายจ้างที่จ้างแรงงานต่างด้าว มุ่งสร้างความรู้คุ้มครองตามกฎหมาย


19 มี.ค. 2562

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดการประชุมนายจ้าง/สถานประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าว มุ่งสร้างความรู้ ความเข้าใจ เพื่อให้แรงงานต่างด้าวได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายป้องกันการค้ามนุษย์ ตามนโยบายของรัฐบาล

วันนี้ (19 มี.ค. 62) ที่โรงแรม ที อาร์ ร็อค ฮิลล์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการประชุมนายจ้าง/สถานประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าว โดยมีนายจ้างและผู้แทนนายจ้างในพื้นที่จังหวัดสงขลาเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2561 เป็นต้นมา พระราชกำหนดฉบับนี้ มีความสำคัญเพราะนำมาใช้ในการบริหารจัดการเรื่องการทำงานของคนต่างด้าวให้สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ลดขั้นตอน และมีประสิทธิภาพ ซึ่งนายจ้างและคนต่างด้าวมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฏหมาย โดยพระราชกำหนดฉบับนี้ ได้กำหนดความผิดและบทกำหนดโทษไว้สำหรับผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฏหมายที่รุนแรงพอสมควร เพื่อให้แรงงานต่างด้าวเข้าสู่ระบบการทำงานให้ถูกต้อง และได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย เป็นการสร้างมาตรฐานในการทำงานให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล เป็นการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน นายจ้างและแรงงานต่างด้าวสามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง ซึ่งในวันนี้ (19 มี.ค. 62) มีวิทยากรจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการจ้างแรงงานต่างด้าวมาบรรยายให้ความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องแก่ผู้เข้าร่วมประชุม เพื่อที่จะได้ปฏิบัติถูกต้องต่อไป

ด้าน นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สืบเนื่องจากการบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2561 เป็นต้นมา แต่ยังมีนายจ้าง/ผู้ประกอบการอีกจำนวนมาก ที่ยังไม่เข้าใจระเบียบขั้นตอนการปฏิบัติที่ถูกต้องตามพระราชกำหนดฉบับนี้ สำนักงานจัดหางานจังหวัดสงขลา จึงได้จัดประชุมในครั้งนี้ เพื่อสร้างการรับรู้สร้างความเข้าใจให้กับนายจ้างและผู้จ้างแรงงานต่างด้าว ซึ่งในพื้นที่จังหวัดสงขลา มีนายจ้างที่จ้างแรงงานต่างด้าว จำนวน 4,951 ราย มีแรงงานต่างด้าว จำนวน 59,242 คน แยกเป็นแรงงานมีฝีมือ 1,267 , แรงงานไร้ฝีมือ จำนวน 57,976 คน , แรงงานต่างด้าว MOU จำนวน 24,699 คน , แรงงานต่างด้าวพิสูจน์สัญชาติ จำนวน 10,942 คน , แรงงานต่างด้าวตามมติคณะรัฐมนตรี (บัตรชมพู) จำนวน 20,974 คน , แรงงานต่างด้าวตามมาตรา 83 ในกิจการประมงทะเล จำนวน 523 คน และชนกลุ่มน้อย จำนวน 205 คน

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ได้ความได้รับความร่วมมืออย่างดีจากส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจ้างแรงงานต่างด้าวได้ส่งวิทยากรมาบรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้าประชุม โดยมีวิทยากรจากตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา บรรยายเรื่อง “การตรวจลงตรา (Visa) , การแจ้งที่พักอาศัยและการรายงานตัวของแรงงานต่างด้าวตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง , วิทยากรจากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสงขลา บรรยายเรื่อง “การปฏิบัติตามกฏหมายคุ้มครองแรงงาน” , วิทยากรจากสำนักงานประกันสังคมจังหวัดสงขลา บรรยายเรื่อง “การขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนของแรงงานต่างด้าว” และวิทยากรจากกรมการจัดหางานบรรยายเรื่อง “การปฎิบัติงานตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561

ข่าวโดย สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา