สถาบันทักษิณคดีศึกษานำนิสิตเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนเกาะยอ


19 มี.ค. 2562

สถาบันทักษิณคดีศึกษานำนิสิต กว่า ๕๐๐ คน ลงพื้นที่ชุมชนเกาะยอ และ พิพิธภัณฑ์คติชนวิทยา สถาบันทักษิณคดีศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

เมื่อวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๖๒ สถาบันทักษิณคดีศึกษานำนิสิตรายวิชาทักษิณคดีศึกษา กว่า ๕๐๐ คน ลงพื้นที่ชุมชนเกาะยอ และ พิพิธภัณฑ์คติชนวิทยา สถาบันทักษิณคดีศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เพื่อให้นิสิตได้เรียนรู้ชุมชน ประวัติศาสตร์ชุมชน ภูมิปัญญา และ วิถีชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเกาะยอ และ ศึกษาเรียนรู้ผ่านพิพิธภัณฑ์คติชนวิทยา สถาบันทักษิณคดีศึกษา

ชุมชนเกาะยอ เป็นหนึ่งในชุมชนที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน อาชีพของผู้คนในเกาะยอมีความหลากหลาย อีกทั้งยังมีปราชญ์ชาวบ้านในหลายแขนง การเรียนรู้ชุมชนผ่านประเด็นต่างๆ จึงทำให้นิสิตได้แลกเปลี่ยนกับเจ้าของพื้นที่อันจะทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ซึ่งการลงพื้นที่ชุมชนครั้งนี้นิสิตได้เรียนรู้ประเด็นที่หลากหลาย อาทิ “ผ้าทอเกาะยอ” ณ กลุ่มราชวัตรและกลุ่มผ้าทอร่มไทร “ภูมิปัญญาการจัดการทรัพยากรชายฝั่งทะเลสาบสงขลา” และ “ภูมิปัญญาการจัดการป่าชายเลน” ณ ศูนย์การเรียนรู้องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยอ และ “ประวัติศาสตร์ชุมชนและ สถาปัตยกรรมพื้นถิ่น” ณ วัดท้ายยอ

สถาบันทักษิณคดีศึกษาเปรียบเสมือนศูนย์กลางวัฒนธรรมภาคใต้โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีพิพิธภัณฑ์คติชนวิทยาที่จัดแสดงข้อมูลเกี่ยวกับภาคใต้ทั้งแบบองค์รวมและแยกส่วน การลงพื้นที่เรียนรู้ภายในพิพิธภัณฑ์จึงเป็นการเปิดโอกาสให้นิสิตเรียนรู้เรื่องราวของศิลปวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของผู้คนในภาคใต้ผ่านการบรรยายจากนักวิชาการ การศึกษาจากองค์ความรู้และวัตถุของจริงที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์คติชนวิทยากว่า ๓๐ ห้องซึ่งทำให้นิสิตจะได้เรียนรู้ด้านวิชาการพร้อมทั้งได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักวิชาการในหลายมิติที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวด้านคติชนวิทยา ภายในห้องการจัดแสดงต่างๆ อาทิ ห้องกระต่ายขูดมะพร้าว ห้องผ้าทอพื้นเมือง ห้องมีดและศาสตราวุธ และห้องการละเล่นพื้นเมืองภาคใต้

การลงพื้นที่เรียนรู้ “ชุมชนเกาะยอ” และการเรียนรู้ภายใน “พิพิธภัณฑ์คติชนวิทยา” สถาบันทักษิณคดีศึกษา เป็นหนึ่งในกระบวนการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่จะส่งเสริมให้นิสิตได้เห็นความสำคัญของศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา และเห็นคุณค่าของชุมชน อันจะส่งผลให้เกิดการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนในอนาคต Cr. นงลักษณ์ ก้งเซ่ง (ประชาสัมพันธ์ สถาบันทักษิณคดีศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ)

ที่มา https://www.facebook.com/pg/PRTSUU/photos/?tab=alb...