ส่องสนามการเมืองสงขลา ฟันธงโค้งสุดท้าย 8 เขตเลือกตั้ง ใครต่อ? ใครตาม?


21 มี.ค. 2562

เดินทางมาถึงช่วงโค้งสุดท้ายแล้วสำหรับการเมืองบ้านเรา ใคราจะเข้าวิน พรรคไหนจะได้เก้าอี้กี่นั่ง ใครจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอีกไม่นานคงรู้กัน แต่สนามเลือกตั้งจังหวัดสงขลา ที่มีถึง 8 เขตน่าสนใจอย่างยิ่งว่าสถานการณ์โค้งสุดท้ายในแต่ละเขตเป็นเช่นไรกันบ้าง เราขอนำบทวิเคราะห์มาฝากเป็นน้ำจิ้มกันส่วนท่านจะรักใครชอบใคร ขอให้ใช้สิทธิ์อย่างเสรีเลือกคนดีที่ถูกใจท่านเลยครับ


เขต 1 ปชป.-ภท.-พปชร.

เขตเลือกตั้งที่ 1 : อำเภอเมืองสงขลา มีผู้สมัครถึง 34 ราย ผลการเลือกตั้งเมืองปี 54 นายเจือ ราชสีห์ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ 64,260 คะแนน จากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 118,113 คน แต่เที่ยวนี้ปชป.เปลี่ยนทัพส่งนายสรรญเพชญ บุญญามณี เบอร์ 10 ลูกชายนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค และนายกอบจ.สงขลาลงแทน ซึ่งการลงสนามการเมืองครั้งแรกของเด็กหนุ่มวัย 29 ปีที่ลงสู่ถนนการเมืองในเวทีใหญ่เป็นครั้งแรก เรียกว่าถ้าป๋าไม่ดันพรรคไม่หนุนคงไม่รอดแน่ๆ

เที่ยวนี้กระแสที่ลดลงของปชป.มาเจอกระแสแรงไม่หยุดของคู่แข่ง โดยเฉพาะนราเดช คำทัปน์ เบอร์ 7 พรรคภูมิใจไทย อดีตประธานสภาอบจ. สจ.เขตเมืองที่ทำการบ้านมาอย่างดี เปิดตัวมาตั้งแต่ก่อนไก่โห่ แถมเดินต่อเนื่องตั้งแต่ต้นจนถึงนาทีนี้ยังไม่ยอมหยุดเลย และสนามนี้ภท.มีความหวังสูงว่าเลยมีแกนนำพรรคลงมาช่วยหาเสียงให้อย่างเต็มที่ ส่วนอีกคนที่มาจากพรรคใหญ่น้ำเลี้ยงดีเช่นกันสำหรับวันชัย ปริญญาศิริ เบอร์ 8 พลังประชารัฐ พปชร.ก็ประเมินว่าเขตนี้คะแนนตีตื้นคู่แข่งขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

ฟันธง จนถึงนาทีนี้คงมีแค่ 10,7,8 นี่แหละที่จะมีโอกาสเข้าวิน พรรคสี่ฟ้าน่าจะเด่นสุดโดยผู้ชนะจะมีคะแนนน้อยกว่าครั้งที่แล้วแน่นอน

เขต 2 ปชป.เงียบ พปชร.-ภท.อนค.พร้อมรอเสียบ

เขตเลือกตั้งที่ 2 : อำเภอหาดใหญ่ (เฉพาะตำบลหาดใหญ่ คลองแห และคลองอู่ตะเภา) ภิรพล ลาภาโรจน์กิจ เบอร์ 5 อดีตสส.1 สมัยที่รับไม่ต่อจากพ่อลาภศักดิ์ เที่ยวที่แล้วได้ 67,140 คะแนน จากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 129,033 คน เที่ยวนี้มีคู่แข่ง 32 คน ภิรพล หนุ่มวัย 42 แม้จะเป็นแชมป์เก่าแต่เขาถูวิจารณ์เยอะมากในเรื่องของการไม่ค่อแยลงพื้นที่ไม่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ และการลงในพื้นที่เขตเมืองที่กระแสเปลี่ยนค่อนข้างรุนแรงกว่าพื้นที่นอกๆ รอบนี้จึงไม่ใช่งานง่ายเลย

คู่แข่งที่สูงสีเขตนี้มีหลายคนล้วนเป็นคนรุ่นใหม่แทบทั้งสิ้น พปชร.ส่งครูกอล์ฟ ศาสตรา ศรีปาน เบอร์ 4 อายุ 36 ปีคนนี้ขยันลงพื้นที่และเปิดเวทีหาเสียงเยอะสุดคนนี้ถือว่าน่าลุ้นที่สุด สจ.รักษ์ เจษฎาพงศ์ ชูแก้ว หนุ่ม41 เบอร์ 6 ภูมิใจไทย เหมือนยังแรงไม่พอสำหรับเวทีการเมืองระดับชาติแต่ก็เป็นอีกหนึ่งชื่อที่มลุ้นในสนามนี้ อีกคนดูโนแนมแต่กระแสพรรคแรงมา อัครพล ทองพูน เบอร์9 ในวัยเพียง 28 ปีกับการลงเวทีใหญ่ครั้งแรกถือว่าไม่ธรรมดาและมีโอกาสเป็นม้ามืดกับเขาเช่นกัน

ฟันธง ผู้สันทัดกรณีบอกว่าการไม่มีตัวเด่นที่ชัดเจนคะแนนแตกแถวและคนเก่าที่ยังมีฐานหัวคะแนนรุ่นพ่อ พรรคยังขายได้กับบางกลุ่ม เบอร์ 5 น่าจะประคองตัวรอดแบบคะแนนหายไปเยอะ

เขต 3 สมรภูมิรุ่นใหญ่ ปชป.คงได้ไปต่ออีกครั้ง

เขตเลือกตั้งที่ 3 : อำเภอนาหม่อม และอำเภอหาดใหญ่ (เฉพาะตำบลคูเต่า น้ำน้อย ท่าข้าม ทุ่งใหญ่ คอหงส์ ควนลัง ทุ่งตำเสา และฉลุง) เขตนี้ต้องบอกว่าเป็นสมรภูมิรุ่นใหญ่ อดีตสส.4 สมัย วิรัตน์ กัลยาศิริ เบอร์ 29 พรรคประชาธิปัตย์ เกือบตกขบวนไม่ได้ลงแข่งทำเอาพรรควุ่นวายไปพอสมควรแถมยังพาไพร พัฒโน ลาเก้าอี้นายกตกงานไปอีกคนด้วย เที่ยวที่แล้วเขาได้ 76,234 เสียงจากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 123,316 คน

วิรัตน์ ในวัย68 ลงป้องกันแชมป์ในสภาพร่างกายที่ไม่เต็ม100 แต่สู้ไม่ถอยเดินลุยทุกสาย ซึ่งเขาบอกว่าคู่แข่งที่แต่ละพรรคส่งมายังไม่ใช่ตัวจริงจึงมั่นใจว่ายังชนะ โดยคู่แข่งที่พอมีลุ้นก็เป็นรุ่นใหญ่แทบทั้งสิ้น ทั้งครูยม พยม พรหมเพชร 67 ปี เบอร์ 6 พรรคพลังประชารัฐ สจ.หัวใหญ่ นายสุคนธ์ เรืองกูล หลานจ่านันต์ อดีตสส.ชื่อดังของสงขลา และคู่แข่งรวม 34 คน ซึง่ส่วนใหญ่มีฐานเสียงในพื้นที่แคบๆ เมื่อมองทั้งเขตแล้วยังไม่มีใครโดดเด่นเพียงพอ

ฟันธง 29 ครองแชมป์ต่ออีกสมัยและคงได้เวลาส่งไม้ต่อสู่รุ่นใหม่ในสมัยหน้าและน่าลุ้นว่าใครจะรับช่วงแทน

เขต 4 คนเดิมกระแสตกแต่คนใหม่ไม่แรงพอ

เขตเลือกตั้งที่ 4 : อำเภอระโนด,กระแสสินธุ์, สทิงพระ และสิงหนคร (เฉพาะตำบลบางเขียด ม่วงงาม ขนุน รำแดง และชะแล้) พื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ ถิ่นกำเนิดนักการเมืองหลายคนเที่ยวนี้มีผู้สมัครถึง 38 คน ชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว เบอร์ 4 วัย 47 ปีอดีตสส.2 สมัยสายตรงถาวร เสนเนียม เที่ยวที่แล้วได้ 74,204 เสียง จากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 120,146 คน เขตนี้ผู้เขียนสารภาพก่อนเลยว่าข้อมูลไม่แน่นเลย สายตรงจากในพื้นที่ยังคงให้คนเก่าเป็นเต็ง1 โดยเจ้าตัวยังคงเกาะติดพื้นที่มาโดยตลอด แต่เที่ยวนี้แทบไม่มีผู้ใหญ่ระดับแกนนำพรรคช่วยหาเสียงเลย

คู่แข่งที่เริ่มมาและมีกระแสในพื้นที่คือ นายกแดง ณัฐวุฒิ แสงศรีคำ อดีตนายกอบต.กระดังงา สทิงพระ เบอร์ 13 พรรคภูมิใจไทย ที่มีการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง มีการเปิดเวทีสร้างฐานเสียงได้เป็นกอบเป็นกำ และยังมีร้อยตำรวจเอก อรุณ สวัสดี เบอร์ 7 พรรคพลังประชารัฐ กระสุนดีกระแสแรงมีหวังแซงทางโค้งได้เช่นกัน แถมยังมีผู้สมัครแบ่งคะแนนที่โดดเด่นอีกหลายคน ทั้งจรัญ อรุณพันธุ์ เบอร์ 6 พรรคชาติไทยพัฒนา อมรเทพ สังข์น้อย เบอร์ 14 พรรคอนาคตใหม่

ฟันธง แชมป์เก่าน่าจะยังรักษาที่นั่งแต่ระวัง ภท.พปชร.ไว้ให้ดี

เขต 5 เขาว่านายกชายนอนมาตั้งแต่ยังไม่เริ่ม แต่บังชาย,ปรีชา จะยอมไหม

เขตเลือกตั้งที่ 5 : อำเภอรัตภูมิ,บางกล่ำ,ควนเนียง และสิงหนคร (เฉพาะตำบลปากรอ ป่าขาด ทำนบ ชิงโค หัวเขา และสทิงหม้อ) เขตนี้เป็นพื้นที่ของอดีตสส.ประพร เอกอุรุ ผุ้ล่วงลับที่ได้คะแนนถึง 85,821 เสียงจากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 133,096 คน เที่ยวนี้ปชป.ส่งนายกชาย นายเดชอิศม์ ขาวทอง เบอร์ 6 อดีตนายกอบจ.และนักการเมืองชื่อดังที่กระแสตอบรับจากในพื้นที่เป็นอย่างดีจนเจ้าตัวกล้าประกาศว่าจะมีโอกาสได้ถึงแสนคะแนน เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศให้ได้

แรกๆ ดูเหมือนว่าจะไม่มีคู่แข่งที่โดดเด่นแต่เมืองมีการเปิดตัวลุยหาเสียง ชื่อของสมชาย เล่งหลัก เบอร์ 9 ที่มีการเจาะฐานเสียงช่องว่างของนายกชายอย่างต่อเนื่อง และยังมีอดีตคนคุ้นเคยปชป.อย่างปรีชา สุขเกษม เบอร์ 11 พรรครวมพลังประชาชาติไทย นักเคลื่อนไหวคนสำคัญที่ใกล้ชิดกับนายถาวร เสนเนียม วันนี้ลงมาแข่งแบ่งคะแนนในนามพรรคลุงกำนัน

ฟันธง นายกชายนอนนมาแต่ว่าคะแนนคงไม่ถึงแสนตามที่คาดหวังแค่เท่าของอดีตสส.ประพรก็หรูแล้ว

เขต 6 พี่ใหญ่ถาวรเจอศึกใหญ่คู่แข่งชูกระแสเลือกคนในพื้นที่

เขตเลือกตั้งที่ 6 : อำเภอคลองหอยโข่ง, หาดใหญ่ (เฉพาะตำบลบ้านพรุ และพะตง) และอำเภอสะเดา (ยกเว้นตำบลสำนักแต้ว และสำนักขาม) ถาวร เสนเนียม เบอร์ 9 อดีตสส.6 สมัยวัย 71 ปี เที่ยที่แล้วได้ 65,837 คะแนนจากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 114,936 คน เที่ยวนี้ที่ลงสนามพร้อมกับบทบาทที่ลดลงภายในพรรคภายหลังการเลือกหัวหน้าพรรคที่ผ่านมา และยังมีคู่แข่งถึง 33 คน และยังเจอคู่แข่งใช้กระแสเลือกคนบ้านเอง เลือกคนในพื้นที่เป็นผู้แทนบ้างสักที

กำนันเหลิม นายเฉลิม เหล่าสุวรรณ อดีตกำนันตำบลโคกม่วง สจ.คลองหอยโข่ง เบอร์ 10 พรรคชาติไทยพัฒนา สายตรงธีระ วงศ์สมุทร แกนนำคนสำคัญของพรรคและเป็นเขตเดียวที่หัวหน้าพรรคและแกนนำหลายคนลงมาช่วยหาเสียง ฐานเสียงในพื้นที่คลองหอยโข่งเหนียงแน่นมากแต่พื้นที่เสียงใหญ่อยู่ที่สะเดา บ้านพรุ+พะตงของหาดใหญ่ ซึ่งถ้าเจาะตรงนี้เชื่อว่าเขตนี้สนุกแน่ และยังสมปอง บริสุทธิ์ เบอร์ 15 พรรคพลังประชารัฐ อดีตนายกทุ่งหมอ อุไร โชติรุ่งโรจน์ เบอร์13 พรรคภูมิใจไทย แบ่งเสียงโซนสะเดาบางส่วนด้วย

ฟันธง พี่ใหญ่ถาวรน่าจะยังเอาตัวรอดได้แต่กำนันเหลิมก็ยังมีโอกาสแบ่งคะแนนได้ไม่น้อย

เขต 7 เด็ดสะระตี่ วอลเปเปอร์เจอเจ้าของสโลแกนคนบ้านเราถล่มเข้าแล้ว

เขตเลือกตั้งที่ 7 : อำเภอสะบ้าย้อย,นาทวี และสะเดา (เฉพาะตำบลสำนักแต้ว และสำนักขาม) เขตนี้ศิริโชค โสภา เบอร์ 8 พรรคประชาธิปัตย์ เจ้าเก่าวัย 52 ปีอดีตสส.4 สมัย เที่ยวที่แล้วได้ 60,100 เสียงจากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 107,368 คน น้อยที่สุดของสส.ทั้ง 8 เขต ศิริโชค เป็นอีกคนที่ไม่ค่อยอยู่ในพื้นที่จนถูกแซวว่าการหาเสียงแต่ละเที่ยวแกต้องบินลงมาจากเมืองหลวงมาอ้อนขอคะแนนชาวบ้านที่สงขลา

คุ่แข่งในสนามเขต 7 มีหลายคนแต่ที่ถูกยกให้เป็นเต็ง 1 เห็นจะเป็นณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ เบอร์ 1 พรรคภูมิใจไทย อดีตสจ.คนขยันลุยงานในพื้นที่มาต่อเนื่อง ประกาศตัวเป็นแม่ทัพแก้ไขปัญหาราคายางพาราให้ชาวบ้านมาตั้งแต่ต้น เข้าถึงทุกพื้นที่มายาวนานเรียกว่ากระแสดีมากแต่เสียงจะดีด้วยไหมนั้นตอบยาก นอกจากนี้ยังมีเทียน ตันติวิริยะภาพ เบอร์ 2 พรรคพลังประชารัฐ อับดุลเล๊าะ หลงนิ เบอร์ 5 พรรคประชาชาติ ก็มีหวังในสนามนี้แถมยังมีคู่แข่งพร้อมแบ่งคะแนนรวม 32 คนในเขตนี้

ฟันธง เบอร์ 1 มีลุ้นล้มเบอร์ 8

เขต 8 ปชป.-พปชร.-ภท.-ปชช.ยังมีลุ้นทั้งหมด

เขตเลือกตั้งที่ 8 : อำเภอจะนะ และเทพา การเลือกตั้งเที่ยวที่แล้ว พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ เบอร์ 14 พรรคปชป.ได้ 70,944 คะแนนจากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 118,217 คน วันนี้ในวัย71 ของอดีตสส.1 สมัยมาเจอการแข่งขันที่ค่อนข้างดุเดือดมากสำหรับสนามเขต 8 การเป็นสส.เก่าและสังกัดพรรคที่ชาวใต้ชื่นชอบน่าจะเป็นข้อได้เปรียบของเขามากที่สุดแต่เมื่อมาตรวจแถวคู่แข่งแล้วต้องบอกว่างานไม่ง่ายเลยเพราะสนามนี้มีคู่ชิงชัยรวม 37 ราย

เขตนี้ พปชร.ได้อดีตสจ.วสันต์ ชั่งหมาน เบอร์ 10 อดีตสจ.จะนะ ที่อาศัยลูกขยันลุยเปิดตัวเปิดเวทีหาเสียงอย่างต่อเนื่องและพรรคก็สนับสนุนเป็นอย่างดี ยังมีเบอร์ 11 นายฮ่าหรน หมันหลอ พรรคภูมิใจไทย อดีตนายกบ้านนา จะนะ คนนี้ก็ลุยเก็บคะแนนไม่หยุดหย่อนเช่นกัน แถมยังมีเบอร์ 3 อัศวิน สุวิทย์ จากพรรคประชาชาติ มาร่วมแชร์คะแนนอีกด้วย ว่ากันว่าเขตนี้คะแนนแพ้ชนะจะห่างกันไม่มาก (*แก้ไขข้อมูลจากภาพประกอบการเลือกตั้งปี54 อันดับ2 นายกอลยูบี จะเรเสะ พรรคเพื่อไทย)

ฟันธง เบอร์ 14 อาศัยความเก๋าและแรงหนุนที่กว้างกว่าเอาตัวรอดได้อีกสมัย

*บทความนี้เป็นการวิเคราะห์จกมุมมองส่วนบุคคลเท่านั้น ท้ายที่สุดแล้วประชาชนชาวสงขลาผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 1,068,299 คนเท่านั้นที่จะเป็นผู้กำหนดอนาคตสงขลาว่าจะเลือกใครมาเป็นผู้แทนของท่าน 24 มีนาคม 2562 เวลา 08.00-17.00 น.อย่าลืมไปใช้สิทธิืเลือกตั้งกันน่ะครับ