ขยายผลฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ ที่คลองหอยโข่ง สร้างต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง


7 เม.ย. 2559

จังหวัดสงขลา ยกอำเภอคลองหอยโข่ง เป็นอำเภอขยายผลฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ เพื่อยก ระดับคุณภาพผลผลิตทางการเกษตรสุขภาพ เกษตรคุณภาพ เกษตรผสมผสาน ตาม 15 วาระการพัฒนาจังหวัดสงขลา

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่อำเภอคลองหอยโข่ง พบปะพูดคุยรับทราบปัญหาเพื่อช่วยกันขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัด โดยมี หัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกำนัน อำเภอคลองหอยโข่ง โดยมี นายชาตรี ณ ถลาง นายอำเภอคลองหอยโข่ง ได้รายงานปัญหาความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชนที่ต้องการให้ จังหวัดได้ให้การช่วยเหลือ อาทิ

21.jpg

การบริหารจัดน้ำในช่วงภัยแล้งและเตรียมรับมือน้ำท่วม ระบบฝายกั้นน้ำ  ระบบประปาภายในหมู่บ้าน การช่วยเหลือและปรับเปลี่ยนอาชีพแก่เกษตรกรชาวสวนยางมาเป็นเกษตรกรผสมผสาน และขยายผลการดำเนินงานให้อำเภอคลองหอยโข่งเป็นอำเภอขยายผลฟาร์มตัวอย่าง ปัญหาเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกิน การดูแลอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ซึ่งอำเภอคลองหอยโข่งมีพื้นที่ป่าจำนวนมาก และการลงพื้นที่ในครั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้นำหน่วยงานระดับจังหวัดไปพูดคุยหาแนวทางให้ความช่วยเหลือทันที ซึ่งภายหลังการประชุมได้สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งลงพื้นที่ดำเนินการแก้ไขและให้ความช่วยเหลือประชาชนทันที 

ภายหลังการประชุม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ อำเภอคลองหอยโข่ง ต.คลองหอยโข่ง  อ.คลองหอยโข่ง  จังหวัดสงขลา เนื้อที่ประมาณ 500 ภายในฟาร์มตัวอย่างเป็นแหล่งเรียนรู้งานด้านการเกษตร เป็นแหล่งจ้างแรงงานให้แก่ชาวบ้านผู้ไม่มีงานทำเป็นแหล่งผลิต พืชผักและอาหารที่ปลอดภัยจากสารพิษ เป็นแหล่งเรียนรู้ การประกอบอาชีพทางการเกษตรที่ถูกวิธี และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงการเกษตร 

ซึ่งจะเป็นต้นแบบในการดำเนินงานเกษตรผสมผสาน ขับเคลื่อนและขยายผลให้แก่เกษตรกรที่ต้องการปรับเปลี่ยนอาชีพ อาทิ การปลูกมะละกอพิงเลดี้ การเลี้ยงกบในนาผักบุ้ง ปลูกอ้อยอาหารสัตว์ การปลูกผักขึ้นแคร่  ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ให้ความสนพระทัย และทรงนำไปขยายผลให้แก่เกษตรกรในภูมิภาคต่างๆ ผักขึ้นแคร่เป็นวิธีการปลูกผักที่สามารถควบคุมน้ำและดิน โดยปลูกสูงกว่าระดับพื้นดิน ปลูกภายในครัวเรือนได้ ทั้งนี้เกษตรอำเภอคลองหอยโข่งได้นำความรู้และขยายผลให้แก่เกษตรในพื้นที่เพื่อปรับเปลี่ยนอาชีพหลังราคายางพาราตกต่ำ...

16.jpg17.jpg18.jpg19.jpg20.jpg