​ศาสตรา ศรีปาน ว่าที่สส.คนใหม่ต้องแบกความหวังการเปลี่ยนแปลงของชาวหาดใหญ่


26 มี.ค. 2562

หาดใหญ่เงียบ หาดใหญ่ซบเซา หาดใหญ่เศรษฐกิจไม่ดีเลย นี่คือคำพูดของชาวหาดใหญ่เวลานี้ ที่ผ่านมาคนหาดใหญ่ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เห็นหน้าผู้แทนเลย ไม่เห็นลงมารับรู้ปัญหาชาวบ้านเลย การเลือกตั้งครั้งนี้จึงเกิดกระแสเปลี่ยนที่แรงมากในเขตเมืองหาดใหญ่

ครั้งแรกที่เห็นรายชื่อผู้สมัครสส.เขต 2 ของพรรคพลังประชารัฐ สารภาพว่าไม่รู้จักเลย เสิร์ชกูเกิ้ลก็ไม่เจอ ข้อมูลบอกเพียงว่าเป็นนักธุรกิจคิดในใจใครกันหว่าบ่าวนี้ ทำไมไม่เห็นเป็นที่รู้จักเหมือนคนอื่นเลย แต่เมื่อมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการจึงทราบว่าเขาคือลูกหลานชาวหาดใหญ่อย่างแท้จริง และเมื่อแนบเพิ่มด้วยนามสกุลบุญเลิศ จึงทำให้ทราบว่าเป็นอีกหนึ่งตระกูลเก่าแก่ของหาดใหญ่ และเมื่อเปิดประวัติดูพบว่าผู้ชายคนนี้ไม่ธรรมดา

นายศาสตรา ศรีปาน ( บุญเลิศ ) ว่าที่ ส.ส.สงขลา เขต 2 (เทศบาลนครหาดใหญ่ เทศบาลเมืองคลองแห ตำบลคลองอู่ตะเภา) ตัวแทนคนรุ่นใหม่ พรรคพลังประชารัฐ

ประวัติการศึกษา :

- โรงเรียนแสงทองวิทยา

- โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย

- Beaufort college , perth , Australia

- Didyasarin International business English , DRIC

- TECSOL Teaching English to Child Speakers of Other Languages Sydney , Australia

ประวัติการทำงาน :

- ประธานนักศึกษา วิทยาลัยนานาชาติ Didyasarin

- ประธานศิษเก่า วิทยาลัยนานาชาติ Didyasarin

- นักธุรกิจเจ้าของกิจการ ในประเทศไทยและต่างประเทศ

- วิทยากรนักสร้างแรงบันดาลใจ เกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษาครู( มาเลเซียและไทย)

- ผู้บริหารโรงเรียนบุญเลิศนุสรณ์ ( หาดใหญ่ )

- ผู้บริหารโรงเรียนศรีปัญญานุรักษ์( เกาะหมี )

- เจ้าของโครงการ ปั้นเด็ก 2 ภาษา จิตอาสาสู่สังคมหาดใหญ่ “ kids ทำ ได้ “

ศาสตรา ศรีปาน ถือเป็นนักการเมืองที่โปรไฟล์แตกต่างจากผู้สมัครสส.ส่วนใหญ่ของพรรคนี้ที่มาจากนักการเมืองเก่า นักการเมืองรุ่นใหญ่ แต่เขาคือนักการศึกษาและเป็นเด็กหนุ่มรุ่นใหม่คนเดียวของพรรคนี้ แรกๆ ผู้ใหญ่ในพรรคที่ดูลแลภาคใต้ก็ไม่ได้พูดถึงว่าเขต2 คือพื้นที่ความหวังของพรรค และจากการติดตามข่าวคิดว่าเจ้าเก่าน่าจะยังเอาตัวรอดได้ โดยมีอนาคตใหม่เป็นตัวสอดแทรกเพราะกระแสพรรคเขาแรงมาก

ความโดดเด่นของศาสตรา ศรีปาน คือเขาคลุกคลีในแวดวงการศึกษามากว่า 20 ปี มองเห็นโอกาสที่จะผลักดันนโยบายด้านการศึกษา ให้เกิดประสิทธิภาพ สอดคล้องกับนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ที่เน้น สร้างคน สร้างท้องถิ่น พัฒนาชาติ การศึกษา คือ “รากฐานการพัฒนาคน พัฒนาชาติในอนาคต” ประเทศจะเดินได้คนในชาติต้องมีคุณภาพมาก่อน โอกาสทั่วถึงในการได้รับสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน อย่างเรื่องการศึกษา เด็กทุกคนควรได้รับอย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ บางคนขาดโอกาสที่จะศึกษาต่อ ในเส้นทางถนัด และต่อยอดที่จะเป็นโอกาสเลี้ยงชีพตัวเอง & ครอบครัว

ศาสตรา ศรีปาน แทบไม่มีข่าวบนหน้าสื่อแต่เขาอาศัยลูกขยัน+กระแสเอาลุงตู่ที่มาแรงมากขึ้นในช่วงหลัง การเปิดเวทีใหญ่พร้อมกระจายเวทีย่อยๆ ไปเกือบทุกชุมชน เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยให้ชาวบ้านรู้จักเขาและพรรคพลังประชารัฐมากยิ่งขึ้น ผลคะแนนเลือกตั้งที่ออกมาถือว่าคุ้มค่ากับการทุ่มเทของเขามาก และที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นคือเขาต้องแบกความหวังการเปลี่ยนแปลงที่ชาวหาดใหญ่คาดหวังให้ได้ด้วย

ก้าวแรกบนเวทีการเมืองในเวทีใหญ่ กำลังจะเป็นบทพิสูจน์ความตั้งใจครั้งสำคัญว่าศาสตรา ศรีปาน จะทำได้ถูกใจชาวบ้าน ชาวหาดใหญ่มากแค่ไหน ในวัยไม่ถึงหลัก4 ถนนการเมืองของเขาอีกยาวไกล ขอเพียงตั้งใจทำเพื่อหาดใหญ่อย่างแท้จริงแล้วจะะได้ผลลัพท์กลับมาคือความไว้วางใจที่ชาวบ้านมอบให้อย่างต่อเนื่องแน่นอนครับ


หากมีโอกาสจะนำบทสัมภาษณ์ว่าที่สส.คนนี้มาฝากกันแน่นอนครับ