ขนมเปี้ยะไส้ไข่เค็ม ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของตำบลปากแตระ อำเภอระโนด สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ


27 มี.ค. 2562

ขนมเปี้ยะไส้ไข่เค็ม ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของตำบลปากแตระ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ....นำมาสู่คุณภาพชีวิตของครอบครัวที่ดีขึ้น

ที่ตำบลปากแตระ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ถือได้ว่าเป็นแหล่งเลี้ยงเป็ดที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสงขลา มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพราะอยู่ติดทะเลฝั่งอ่าวไทยอุดมสมบูรณ์ไปด้วย กุ้ง หอย ปู ปลาและข้าวเปลือกซึ่งเป็นอาหารหลักของเป็ดในอำเภอระโนด เมื่อไข่เป็ดเหลือจากการบริโภคก็นำมาทำเป็นไข่เค็ม บ้างก็นำมาแปรรูปเป็นขนมหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทำให้ผู้บริโภคเริ่มรู้จักไข่เค็มอำเภอระโนดมากขึ้น

นางถนอม ย้อยแก้ว อายุ 51 ชาวบ้านตำบลปากแตระ เล่าว่า จากเดิมพื้นที่แห่งนี้เคยเป็นสวนมะพร้าวมาก่อน ต่อมาได้มีการปรับปรุงเป็นฟาร์มเลี้ยงเป็ดขนาดใหญ่ โดยนำไข่เป็ดส่งออกไปขายยังพื้นที่ใกล้เคียงและต่างจังหวัดอย่างจังหวัดสตูล ตรังและสุราษฎร์ธานีแต่เนื่องจากไข่เป็ดมีปริมาณมากทำให้ไข่เป็ดล้นตลาดและราคาตก จึงได้มีความคิดในการนำไข่เป็ดมาแปรรูปเป็นขนมเปี๊ยะไส้ไข่เค็ม เพราะไข่เป็ดของที่นี้มีสีแดงสด มันอร่อย ฟองใหญ่และรสชาติก็มีความแตกต่างจากที่อื่น สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้แก่ครอบครัวเดือนละ 10, 000 - 15, 000 บาท

นางถนอม ย้อยแก้ว กล่าวว่า ขนมเปี้ยะไข่เค็มของที่นี่มีรสชาติอร่อย ซึ่งทำจากไข่เป็ดสด ทำส่งขายวันต่อวันไม่ค้างคืน ไม่ใช้วัตถุกันเสีย มีไส้เยอะและแป้งบางนุ่ม โดยตัวไส้มีให้เลือกทั้งหมด 4 ไส้ คือ ไส้ถั่วเหลือง ถั่วแดง ฝอยทองและมันม่วงแต่จะเน้นส่วนผสมหลักคือไข่เค็มและจะผลิตตามออเดอร์ที่สั่งเนื่องจากเป็นการทำกันเองภายในครอบครัว ดังนั้นหากลูกค้าที่ต้องการขนมเปี๊ยะต้องสั่งล่วงหน้า

สำหรับขนมเปี้ยะไส้ไข่เค็มมีรสชาติอร่อยและเพคเกจจิ้งที่สวยงาม จัดจำหน่ายในราคากล่อง ละ 50 บาท ซึ่งเป็นอีกทางเลือกในช่วงเทศกาลต่างๆ ทั้งนี้สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 063-5868723 และเพจขนมเปี้ยะแม่หนอม

ข่าวโดย ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว จิรพัฒน์-กรรณิการ์ /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา 26 มี.ค. 62