สงขลา ร่วมพิจารณาแผนงานโครงการ กู้เงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ มุ่งสนับสนุนเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ


27 มี.ค. 2562

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมพิจารณากลั่นกรองแผนงานโครงการ “กู้เงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์” มุ่งสนับสนุนเงินทุนดอกเบี้ยต่ำให้สหกรณ์ไปดำเนินธุรกิจแก่สมาชิกในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของแต่ละสหกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ช่วงบ่ายวันนี้ (27 มี.ค. 62) ที่ห้องประชุมสำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาเงินกู้กองทุนพัฒนาสหกรณ์ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 2/2562 โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาเงินกู้กองทุนพัฒนาสหกรณ์ ระดับจังหวัด มีหน้าที่พิจารณากลั่นกรองแผนงานโครงการที่สหกรณ์ขอกู้เงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ภายในวงเงินที่เห็นสมควรให้กู้ สัญญาละไม่เกิน 5 ล้านบาท เว้นแต่กรณีการให้กู้ยืมเงินเป็นรายโครงการเฉพาะ หรือโครงการพิเศษ ที่ได้กำหนดให้มีคณะอนุกรรมการเพื่อกลั่นกรองและพิจารณาไว้เป็นอย่างอื่น ก็ให้เป็นไปตามที่กลุ่มการกำหนด , การกลั่นกรองและพิจารณาคำขอผ่อนผันขยายเวลาการชำระหนี้ และ/หรือการงดคิดดอกเบี้ย ค่าปรับการลดอัตราดอกเบี้ย การลดหนี้ การปรับปรุงโครงสร้างหนี้เงินกู้กองทุนพัฒนาสหกรณ์ เฉพาะกรณีสัญญากู้ยืมเงินที่มีต้นเงินกู้คงเหลือในการขอผ่อนผันขยายเวลาการชำระหนี้ การลดหนี้ และปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ไม่เกิน 5 ล้านบาท การตรวจสอบและติดตามการใช้เงินกู้ให้เป็นไปตามเงื่อนไขของสัญญา ตลอดจนเร่งรัดการส่งชำระหนี้ การทวงถามหนี้ค้างชำระ การพิจารณาเรื่องการดำเนินคดี ตลอดจนการไกล่เกลี่ยคดี และการประนีประนอมยอมความของสหกรณ์ลูกหนี้ ก่อนศาลพิพากษากรณีที่มีทุนทรัพย์พิพาทไม่เกิน 5 ล้านบาท พิจารณากรณีสหกรณ์ลูกหนี้กองทุนพัฒนาสหกรณ์ขออนุญาตกู้เงินจากแหล่งอื่นการดำเนินการอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการบริหาร กพส. หรืออธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์มอบหมาย

ทั้งนี้ในส่วนของจังหวัดสงขลา สหกรณ์การเกษตรบางเหรียง จำกัด อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา ได้ขอกู้เงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ จำนวน 5 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนในการจัดหาสินค้ามาจำหน่าย (ข้าวสาร , ปุ๋ย) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา จึงได้จัดประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองพิจารณาเงินกู้กองทุนพัฒนาสหกรณ์ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 2/ 2562 ขึ้นในครั้งนี้ เพื่อพิจารณาการกู้เงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ให้เป็นไปตามข้อกฎหมายระเบียบของกรมส่งเสริมสหกรณ์ต่อไป

สำหรับ “กองทุนพัฒนาสหกรณ์ (กพส.)” ได้ตั้งขึ้นในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ.2542 เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ.2542 โดยมีเงินทุนแรกตั้ง จำนวน 2,286.350 ล้านบาท ซึ่งมีที่มาของเงินทุนจากแหล่งต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ใช้เป็นเครื่องมือสำหรับส่งเสริม และพัฒนางานสหกรณ์ โดยการสนับสนุนเงินทุนดอกเบี้ยต่ำให้สหกรณ์ต่าง ๆ กู้ยืมไปดำเนินธุรกิจให้บริการแก่สมาชิกในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของแต่ละสหกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา