สงขลา เปิดเจรจาธุรกิจ Business Matching เชื่อมโยงตลาดสินค้านวัตกรรมภาคใต้


29 มี.ค. 2562

จังหวัดสงขลา เปิดเจรจาธุรกิจ Business Matching โครงการส่งเสริมและเชื่อมโยงตลาดสินค้านวัตกรรมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ ปี 2562 มุ่งผลักดันให้จังหวัดสงขลา และจังหวัดภาคใต้ สู่การพัฒนาศักยภาพ และขีดความสามารถในการแข่งขัน

วันนี้ (29 มี.ค. 62) ที่โรงแรม ลี การ์เดนส์ พลาซ่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวต้อนรับผู้ร่วมเจรจาธุรกิจ Business Matching โครงการส่งเสริมและเชื่อมโยงตลาดสินค้านวัตกรรมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ ปี 2562 โดยมีคณะนักธุรกิจจากต่างประเทศ อาทิ นครหลวงเวียงจันทน์ พนมเปญ และกัวลาลัมเปอร์ เป็นต้น นักธุรกิจไทย และผู้ประกอบการจาก 11 จังหวัดภาคใต้ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลา มีประชากรกว่า 1.4 ล้านคน ขนาดพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของพภาคใต้ มีขนาดเศรษฐกิจเติบโตวัดที่ระดับ GPP มูลค่ากว่า 2.4 แสนล้านบาท ประชากรมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวกว่า 1.57 แสนล้านบาทต่อคนต่อปี สูงเป็นอันดับ 15 ของประเทศ โดยโครงสร้างการผลิตของจังหวัดสงขลา มีสาขาอุตสาหกรรมเป็นหลัก ร้อยละ 20.01 รองลงมาเป็นสาขาเกษตรกรรมร้อยละ 14.63 สาขาการทำเมืองแร่และเมืองหินร้อยละ 12.57 สาขาค้าส่งค้าปลีกร้อยละ 11.52 และการศึกษาร้อยละ 8.08 ตามลำดับ

จังหวัดสงขลา เป็นศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจการค้าสำคัญของภาคใต้ตอนล่าง มีสถาบันการศึกษาที่สำคัญ 5 แห่ง และเป็นเมืองท่องเที่ยวทางธรรมชาติ รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยในปี 2560 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลา จำนวน 7.3 ล้านคน รายได้จากการท่องเที่ยว 5.9 หมื่นล้านบาท สำหรับการค้าชายแดนที่ติดต่อกับประเทศมาเลเซียมี 3 ด่าน มูลค่าการค้าชายแดนรวมสูงสุดในประเทศ จังหวัดสงขลา จึงเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคใต้

ดังนั้นการจัดให้มีเจรจาการค้าระหว่างผู้ผลิตกับผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคใต้ จะได้มีโอกาสนำเสนอแก่ผู้ซื้อจากประเทศลาว กัมพูชา และมาเลเซีย เพื่อกระจายสินค้าไปสู่ผู้บริโภคของประเทศดังกล่าว รวมทั้งผู้ซื้อในประเทศ จึงเป็นโอกาสสำคัญที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางด้านการค้า แลกเปลี่ยนข้อมูลการค้า มีโอกาสทำการค้าระหว่างกัน ช่วยผลักดันและขับเคลื่อนให้จังหวัดสงขลา และจังหวัดภาคใต้สู่การพัฒนาศักยภาพ และขีดความสามารถในการแข่งขันอีกระดับหนึ่ง

สำหรับการจัดงานดังกล่าว สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดภาคใต้ 11 จังหวัด ดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมและเชื่อมโยงตลาดสินค้ากลุ่มจังหวัดภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา เป็นหน่วยงานดำเนินกิจกรรมเจรจาธุรกิจ Business Matching ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงาน ทั้งสิ้น จำนวน 200 คน

ข่าวโดย ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา