​ม.อ.ตรัง จัดโครงการ “ค่ายสืบสานการทำนา ภูมิปัญญาภาคใต้” ปลูกฝังจิตสำนึกเยาวชนด้านการทำนา


1 เม.ย. 2562

ม.อ.ตรัง จัดโครงการ “ค่ายสืบสานการทำนา ภูมิปัญญาภาคใต้” ปลูกฝังจิตสำนึกเยาวชนด้านการทำนา

วันที่ 29 มีนาคม 2562 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง นายศักดา มรกต หัวหน้าฝ่ายพัฒนานักศึกษาและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง เผยถึงการจัดโครงการ “ค่ายสืบสานการทำนา ภูมิปัญญาภาคใต้”โดยได้เชิญวิทยากร จากวิชชาลัยรวงข้าว จังหวัดพัทลุง ให้ความรู้แก่นักศึกษา อาจารย์ บุคลากร และผู้สนใจ ในการทำนา และการประยุกต์ผลผลิตจากการทำนาข้าว แปรรูปเป็นอาหารคาวหวาน และสิ่งของเครื่องใช้ โดยกำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 29-31 มีนาคม 2562 ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง มีผู้สนใจเข้าร่วมกว่า 50 คน

สำหรับกิจกรรมในวันเสาร์ มีกิจกรรมงานศิลป์และจินตนาการ โดยอาจารย์สุกิจ สุประการ โครงการปลูกปัญญากับการพัฒนากิจกรรม โดยอาจาย์ทวีศักดิ์ หนูสุวรรณ และกิจกรรมฝึกแต่งกลอนและบทเพลงหลังการทำนา โดยอาจารย์ยศถกล โกศลเหมมณี ส่วนกิจกรรมในวันอาทิตย์ จะเป็นการถอดบทเรียนของนักศึกษา ในหัวข้อ “ชาวนารุ่นใหม่ที่ฉันอยากเป็น” และในภาคค่ำจะมีการแสดงหนังตะลุงเปิดจอ โชว์ปี่มโนราห์ และการแสดงดนตรีจากวงอดัม

โครงการค่ายสืบสานการทำนา ภูมิปัญญาภาคใต้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ และความพร้อมในการดำเนินงานในรูปแบบบูรณาการร่วมกับชุมชนและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ผู้จัดได้เห็นความสำคัญในการปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนรุ่นหลังได้มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับวิถีชีวิต ภูมิปัญญา ของการทำนาภาคใต้ในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลาย ตั้งแต่การปลูกจนถึงวิธีการเก็บเกี่ยว และถอดรูปเมล็ดข้าวให้เป็นขนมต่างๆ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติจริง รวมถึงได้สัมผัสกับวิถีชีวิตสร้างความสามัคคีและความสนุกสนานของผู้เข้าร่วม โดยการร่วมกิจกรรมต่างๆ การฟังดนตรีหลังการทำนา และกิจกรรมการออกร้านขายของของนักศึกษา และผู้ประกอบการ

009.jpg