​จังหวัดสงขลา เตรียมจัดพิธีทำน้ำอภิเษกจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดแหลมบ่อท่อ


1 เม.ย. 2562

จังหวัดสงขลา เตรียมจัดพิธีทำน้ำอภิเษกจาก “บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์” วัดแหลมบ่อท่อ อำเภอกระแสสินธุ์ พร้อมเชิญชวนประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธีพร้อมกับจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ


นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตามที่สำนักพระราชวัง ประกาศเรื่อง “ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562” นั้น ทางจังหวัดสงขลา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมของสถานที่ ณ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดแหลมบ่อท่อ อำเภอกระแสสินธุ์ อย่างต่อเนื่อง ทั้งการเตรียมสถานที่ , ขั้นตอนการประกอบพิธี , การดูแลความสะอาดความเป็นระเบียบเรียบร้อย , การเตรียมบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ , เส้นทางการจราจรในการอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ , รถบุษบก , การรักษาความปลอดภัย , การจัดเจรียมด้านการแพทย์และพยาบาล เป็นต้น

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย และสมพระเกียรติ โดยในวันที่ 6 เมษายน 2562 จัดให้มีพิธีพลีกรรมตักน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ “วัดแหลมบ่อท่อ" ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา , วันที่ 8 เมษายน 2562 พิธีทำน้ำอภิเษก ณ วัดชัยมงคล พระอารามหลวง และวันที่ 9 เมษายน 2562 พิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ณ วัดชัยมงคล พระอารามหลวง พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนในพื้นที่ได้เข้าร่วมพิธีมหามงคลในครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ

สำหรับ “บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์” วัดแหลมบ่อท่อท่อ ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่จะนำมาใช้ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562 ซึ่งบ่อไน้ำดังกล่าว เป็นบ่อน้ำที่ในอดีตได้ใช้ในการประกอบพระราชพิธีสำคัญมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2554 ซึ่งปัจจุบันชาวสงขลาเอง ยังนำน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดแหลมบ่อท่อไปใช้ในการประกอบพิธีทางศาสนา หรืองานมงคลต่าง ๆ บางคนน้ำไปใช้ในการรักษาอาการเจ็บป่วยตามความเชื่ออีกด้วย

ที่มา สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา