เปลี่ยนนาร้างที่กระแสสินธุ์ เป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสงขลา


2 เม.ย. 2562

เปลี่ยนนาร้างที่กระแสสินธุ์ เป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสงขลา

พื้นที่ทุ่งนากว่า 60 ไร่ ของสมาชิกสหกรณ์ผู้ผลิตและใช้ปุ๋ยอินทรีย์ในชุมชน บ้านเขาใน ต.เชิงแส อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา เดิมเป็นพื้นที่นาร้างที่ถูกทิ้งมานานเนื่องด้วยพื้นที่แห่งนี้ มีน้ำท่วมขังตลอดทั้งปีไม่สามารถทำนาได้ ทำให้คนในชุมชนบางส่วนไม่มีอาชีพที่จะสร้างรายได้ให้กับตัวเองและครอบครัว เมื่อรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้สหกรณ์ขนาดเล็กได้มีอาชีพและสร้างรายได้ จึงนำเสนอโครงการก่อตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนพื้นที่ 60 ไร่ ที่ใช้ในการติดตั้งแผ่นโซล่าเซลล์ ที่มีกำลังพลังผลิตไฟฟ้า 5 เมกะวัตต์ เพื่อผลิตไฟฟ้าและจำหน่ายให้กับโรงไฟฟ้าระโนดถือได้ว่าเป็นโรงงานผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสงขลา ณ ตอนนี้และได้มีการทำข้อตกลงในการเช่าพื้นที่ของสมาชิกสหกรณ์เมื่อจำหน่ายไฟฟ้าให้กับโรงไฟฟ้าระโนด รายได้ที่ได้หลังจากจำหน่ายจะเข้าสหกรณ์ 10 % ไม่มีหักค่าจ่ายแม้แต่อย่างใด


โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ยังช่วยในเรื่องของการจ้างคนในชุมชนเพื่อที่จะสามารถสร้างอาชีพให้ได้มีรายได้จากโครงการนี้ ถือได้ว่าเกิดเป็นประโยชน์สูงสุดให้กับคนในชุมชนอีกด้วยทั้งนี้จากพื้นที่ร้างที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ หลังจากได้ก่อตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ส่งผลให้คนในชุมชนสามารถสร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างดี

นอกจากนี้รายได้ที่สหกรณ์ได้รับจากการเช่าพื้นที่ ทางสหกรณ์ได้นำไปพัฒนาการส่งเสริมอาชีพให้กับสมาชิกของสหกรณ์และคนในชุมชน ร่วมถึงเป็นสวัสดิการและเป็นทุนการศึกษาค่าเล่าเรียนให้กับเด็กๆ ผู้ยากไร้ ทำให้สมาชิกมีและคนในชุมชนความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น