พิธีถวายราชสักการะแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี


3 เม.ย. 2562

จังหวัดสงขลา จัดพิธีถวายราชสักการะแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเปิดงานวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี 2562


( 2 เม.ย.62) ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ (พานพุ่มทอง พานพุ่มเงิน) และพิธีเปิดงานวันอนุรักษ์มรดกไทยประจำปี 2562 โดยมีนางอัญญาณี เพ็งจันทร์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยข้าราชการ หน่วยงานภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษาและประชาชนร่วมพิธีถวายเครื่องราชสักการะและถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ วันที่ 2 เมษายน 2562 เพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดีในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์และเป็นการเทิดพระเกียรติวาระอันเป็นมหามงคล ของพสกนิกรชาวจังหวัดสงขลาได้รำลึกถึงพระวิริยะอุตสาหะ ที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจด้านอนุรักษ์มรดกของชาติไทย ด้วยพระปรีชาสามารถ ด้วยพระวิริยะอุตสาหะล้ำเลิศ อำนวยประเทศชาติและประชาชนนานัปการ ในอันที่จะอนุรักษ์ไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรมอันเป็นมรดกล้ำค่าของชาติให้ยั่งยืนตลอดไป

สำหรับการจัดงานวันอนุรักษ์มรดกไทยครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2528 ได้ประกาศให้วันที่ 2 เมษายนของทุกปีเป็น " วันอนุรักษ์มรดกไทย " และจังหวัดสงขลาได้มอบหมายให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมวันอนุรักษ์มรดกขึ้นพร้อมกันทุกจังหวัด จัดงานขึ้นระหว่างวันที่ ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม ถึง 4 เมษายน 2562 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนองแนวพระราชดำริ ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณในงานด้านศิลปวัฒนธรรมไทย อันเป็นมรดกของชาติ และเป็นทรัพย์สินทางปัญญาในสาขาต่างๆ ได้แก่พระพุทธศาสนา ภาษา วรรณกรรม ประวัติศาสตร์ โบราณคดี งานช่าง สถาปัตยกรรม และดนตรีไทย ตลอดจนถึงการดำเนินชีวิตและคุณค่าประเพณีต่าง ๆ อันเป็นผลผลิตร่วมกันของผู้คนในผืนแผ่นดินในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา และยังเป็น วันเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่พระองค์ทรงเป็นแบบอย่าง ในการบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ ในด้านการอนุรักษ์มรดกของชาติในสาขาต่าง ๆ รวมทั้งได้เจริญรอยตามเบื้องพระยุคคลบาท ในการสร้างสรรค์และรักษามรดกของชาติให้ยั่งยืนตกทอดถึงลูกหลานไทย

โดยกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตรนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, การแสดงศิลปวัฒนธรรม, มโนราห์, วงสุนทราภรณ์, การแสดงของศิลปินแห่งชาติ, การประกวดดนตรีลูกทุ่ง, การแสดงหนังตะลุง, การออกร้านจำหน่ายสินค้า OTOP, อาหาร 4 ภาคและการแสดงของนักร้องศิลปินชื่อดัง

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว ประชา-ชัยธวัช/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา