เปิดห้องสมุดสุดหรรษา ปั้นนักอ่านตัวน้อย มรภ.สงขลา พาท่องโลกอาเซียน สนุกได้ เรียนรู้ด้วย


8 เม.ย. 2559

กลับมาแล้วตามคำเรียกร้อง กิจกรรม “ห้องสมุดสุดหรรษา ปี 5” มรภ.สงขลา นำน้องๆ หนูๆ เกือบ 70 ชีวิต ท่องไปในอาเซียน เรียนรู้ประวัติความเป็นมา ภาษาและวัฒนธรรมแต่ละประเทศ สอดแทรกความรู้คู่ความสนุก เพิ่มจำนวนนักอ่านรุ่นเยาว์

1.JPG
จากความสำเร็จของกิจกรรมห้องสมุดสุดหรรษา จัดโดยสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) ที่มีหนูน้อยวัย 5-12 ปี ให้ความสนใจเข้าร่วมอย่างล้นหลามเป็นประจำทุกปี ซึ่งกิจกรรมในปีที่ 5 นี้ก็เช่นเดียวกัน ทางผู้จัดงานตั้งเป้าผู้เข้าร่วมกิจกรรมไว้ 40 คน ปรากฏว่ามีผู้แจ้งความประสงค์ขอเข้าร่วมกิจกรรมถึงเกือบ 70 คน ดังนั้น เพื่อไม่ให้น้องๆ หนูๆ เสียความตั้งใจ ผศ.ดร.อำนาจ ทองขาว ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการฯ จึงเปิดโอกาสให้ผู้สมัครทุกคนได้สนุกไปด้วยกัน

ผศ.ดร.อำนาจ กล่าวว่า ในฐานะที่ห้องสมุดมีบทบาทและความสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ ปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนมีนิสัยรักการอ่าน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเรียนรู้ในอนาคต ดังนั้น จึงได้จัดกิจกรรมห้องสมุดสุดหรรษาขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ค้นคว้าด้วยตนเอง นำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต ทั้งยังช่วยให้เด็กและเยาวชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในช่วงปิดเทอม ซึ่งองค์ความรู้และทักษะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมย่อยต่างๆ สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย 

2.jpg
กิจกรรมย่อยที่ว่านี้ ได้แก่ 1. กิจกรรมฐานอาเซียน เรียนรู้ประเทศต่างๆ ในอาเซียน เกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานของแต่ละประเทศ อาทิ ประวัติ เมืองหลวง ธงชาติ ภาษาและวัฒนธรรม ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 ฐานด้วยกัน ฐานที่ 1 บรูไน / กัมพูชา ฐานที่ 2 อินโดนีเซีย / ลาว ฐานที่ 3 มาเลเซีย / พม่า ฐานที่ 4 ฟิลิปปินส์ / สิงคโปร์ และ ฐานที่ 5 ไทย / เวียดนาม 2. กิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้พิพิธภัณฑ์คติชนวิทยา สถาบันทักษิณคดีศีกษา เกาะยอ สงขลา เรียนรู้วิถีชีวิตชาวใต้และขนบธรรมเนียมในท้องถิ่นซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะ ตลอดจนประวัติศาสตร์โบราณคดี และศิลปหัตถกรรมอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่แสดงให้เห็นภูมิปัญญาของกลุ่มชนที่อาศัยอยู่ในภาคใต้ของประเทศไทย 3. กิจกรรมเรียนรู้ศิลปะผ้ามัดย้อม และร่วมประดิษฐ์ผ้ามัดย้อมโดยฝีมือน้องๆ 4. กิจกรรมประดิษฐ์คัพเค้กกับผ้าขนหนู ซึ่งเด็กๆ นำกลับไปเป็นของที่ระลึกให้คุณพ่อคุณแม่ได้ภูมิใจ และ 5. กิจกรรมวุ้นหรรษา ลงมือทำวุ้นด้วยตัวเอง และนำมารับประทานเป็นอาหารว่างแสนอร่อย

ด.ช.สุทธนพ ชะนะ “โจ้” อายุ 11 ปี ซึ่งเข้าร่วมกิจกรรมห้องสมุดสุดหรรษาตลอดทั้ง 5 ครั้ง บอกว่า ให้พ่อกับแม่ช่วยสมัครให้ เพราะชอบกิจกรรมนี้มาก โดยเฉพาะฐานทำผ้ามัดย้อมและฐานสถาบันทักษิณคดีศึกษา ซึ่งทั้งสนุกและได้เจอเพื่อนใหม่ๆ ด้วย นอกจากนั้น ยังได้ฝึกความสามัคคีจากการทำงานกลุ่มร่วมกัน ปีหน้าถ้ามีกิจกรรมนี้อีกก็จะไม่พลาดแน่นอน
ด้าน ด.ช.ธฤต นาวารัตน์ “โต้ง” วัย 11 ปีเช่นกัน กล่าวบ้างว่า เข้าร่วมกิจกรรมห้องสมุดสุดหรรษาทุกครั้ง ไม่อยากอยู่บ้านเฉยๆ กิจกรรมนี้ให้ทั้งความรู้และความคิดสร้างสรรค์กับเยาวชน แต่อยากให้ขยายอายุผู้เข้าร่วมไปจนถึง 15 ปี เพื่อที่ตนจะได้มาร่วมสนุกอีกหลายๆ ครั้ง

ปิดท้ายด้วยสาวน้อย ด.ญ.ศุภะภัสสร เวศยาสิรินทร์ “ดาต้า” วัย 5 ขวบ ที่อายุเพิ่งถึงเกณฑ์เข้าร่วมกิจกรรมเป็นปีแรก กล่าวอย่างเขินอายว่า ชอบฐานทำผ้ามัดย้อมมากที่สุด เพราะได้ลงมือทำเอง และได้เอาผลงานที่ทำไปให้คุณพ่อคุณแม่ดูด้วย ปีหน้าก็จะมาร่วมกิจกรรมอีกแน่นอน

ความคาดหวังสูงสุดของผู้จัดกิจกรรมห้องสมุดสุดหรรษา คือได้ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้กับเด็กๆ ได้เห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะด้วยความสนุกสนานสมวัย หลังจากเด็กๆ คร่ำเคร่งกับการเรียนมาตลอดเปิดเทอม   

ข้อมูลและที่มา

ลัดดา เอ้งเถี้ยว  (นักประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา)

DSC_2765_resize.JPG3.JPG4.JPG5.JPG6.JPG12969149_1111502942213583_1178626532_n.jpg7.JPG8.jpgDSC_2690_resize.JPG