หลายหน่วยงานร่วมผลักดันสงขลาสู่ไมซ์ซิตี้ Design Thinking for MICE Industry in Songkhla


4 เม.ย. 2562

จังหวัดสงขลา ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เร่งเตรียมความพร้อมผลักดันให้สงขลา ก้าวสู่การเป็นไมซ์ซิตี้ ภายใต้โครงการ Design Thinking for MICE Industry in Songkhla


วันที่ 4 – 5 เมษายน 2562 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีการจัดโครงการ Design Thinking for MICE Industry in Songkhla โดยมีนายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุษบง ชัยเจริญวัฒนะ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตัวแทนจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ และผู้ที่เกี่ยวข้องต่างๆ ร่วมประชุมในหัวข้อ ผลักดันหาดใหญ่ สู่ไมซ์ซิตี้ ระหว่างวันที่ 4 - 5 เมษายน 2562

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จังหวัดสงขลามีศักยภาพที่จะพัฒนาเป็นเมืองอุตสาหกรรมไมซ์ซิตี้ และมีคณะกรรมการทำงานเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดสงขลา โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาจังหวัดสงขลาให้เป็นเมืองไมซ์ซิตี้ แบ่งการทำงานเป็นระยะออกเป็น 2 ระยะ คือ ภายในปี 2563 จะพัฒนาเมืองเข้าสู่เมืองไมซ์ในระดับประเทศ และปลายในปี 2565 จะเข้าสู่เมืองไมซ์ในระดับภูมิภาคประชาคมอาเซียน โดยมีแผนดำเนินการในการพัฒนาจังหวัดสงขลาให้เป็นเมืองอุตสาหกรรมไมซ์ในปี 2562 ถึง 2563 ในการสร้างการรับรู้และการประชาสัมพันธ์รวมทั้งงานด้านวิชาการโดยด้านวิชาการควรจัดอบรมให้ความรู้เพื่อพัฒนาบุคลากรในพื้นที่ รวมถึงทุกภาคส่วนอื่นๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการที่จะช่วยผลักดันการขับเคลื่อนให้จังหวัดสงขลาเป็นเมืองไมซ์


ซึ่งอุตสาหกรรมไมซ์ซิตี้ (MICE) เป็นคำที่ใช้เรียกกลุ่มธุรกิจ 4 กลุ่ม ประกอบด้วย ธุรกิจการจัดประชุม (Meeting) การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (Incentive) ธุรกิจการจัดประชุมนานาชาติ (Convention) และธุรกิจการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ (Exhibition) โดยธุรกิจเหล่านี้เป็นธุรกิจที่มีความเชื่อมโยงกับหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่พักแรม ร้านอาหาร การจัดจำหน่ายอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ฯลฯ อุตสาหกรรมไมซ์ถือได้ว่าเป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจและมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุษบง ชัยเจริญวัฒนะ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ เปิดเผยว่า การเร่งผลักดันให้ความรู้และร่วมส่งเสริม สร้างการรับรู้ และความเข้าใจให้กับทุกภาคส่วนให้เห็นความสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ ซึ่งการเติบโตของอุตสาหกรรมไมซ์ เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับคนในท้องถิ่นได้ในวงกว้าง และยังก่อให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ ขึ้น เพื่อรองรับธุรกิจการจัดประชุม สัมมนา งานแสดงสินค้าและนิทรรศการอีกด้วย อาทิ บริษัทรับจัดงาน บริการอุปกรณ์สำหรับการจัดงานประชุมและนิทรรศการ บริการถ่ายภาพและวีดีทัศน์ บริการจัดเลี้ยง บริการห้องพัก ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ล้วนยืนยันได้เป็นอย่างดีว่าธุรกิจไมซ์ที่เติบโต และก้าวเดินอย่างต่อเนื่องในจังหวัดสงขลานั้น นอกจากจะช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนในท้องถิ่นแล้ว ยังช่วยยกระดับธุรกิจไมซ์ในประเทศไทยให้สามารถแข่งขันในระดับนานาชาติด้วยเช่นกัน


ภายในงานก็มีทีมวิทยากรร่วมบรรยายให้ข้อมูลในหัวข้อต่างๆ อาทิ การฝึกอบรมกระบวนการคิดเชิงออกแบบอย่างจริงจัง เพื่อเรียนรู้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) การออกแบบบริการ (Service Design) และการเป็นนักสร้างสรรค์ (Being the Creator) พร้อมฝึกฝนทักษะการเป็นผู้นำการใช้กระบวนการคิดด้านการออกแบบ เป็นต้น

โดยกิจกรรมโครงการ Design Thinking for MICE Industry in Songkhla ในครั้งนี้จะมีการนำผลลัพธ์ที่ได้ไปใช้ในการขับเคลื่อนสงขลาสู่การเป็นไมซ์ซิตี้ คาดว่าภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า จังหวัดสงขลาจะสามารถเติบโตและพัฒนา เพื่อก้าวเข้าสู่การเป็นสงขลาไมซ์ซิตี้ อย่างมีศักยภาพได้อย่างแน่นอน