จังหวัดสงขลา ซักซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดแหลมบ่อท่อ


5 เม.ย. 2562

จังหวัดสงขลา ซักซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดแหลมบ่อท่อ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา เพื่อจัดทำน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 พร้อมเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมพิธี 6 เม.ย. นี้

(4 เม.ย. 62) นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานซักซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดแหลมบ่อท่อ ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา โดยมีคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ผู้บริหารระดับสูง ข้าราชการพลเรือน นายอำเภอ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมเพื่อให้การจัดทำน้ำอภิเษกของจังหวัดสงขลาเพื่อนำไปประกอบพิธีเสกน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ

โดยการซักซ้อมได้ประกอบพิธีตามขั้นตอนเสมือนจริง เริ่มตั้งแต่ประธานในพิธีถวายเครื่องราชสักการะพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10, จุดธูปเทียนบูชาเพื่อประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ พราหมณ์หรือบัณฑิตอ่านโองการบวงสรวงเพื่อบูชาเทพยดา เทพารักษ์ ผู้ดูแลรักษาสถานที่น้ำศักดิ์สิทธิ์ ประธานอ่านคาถาพลีกรรมตักน้ำและตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ใส่ขันน้ำสาคร จากนั้นปิดฝาขันน้ำสาคร ห่อด้วยผ้าขาว ผูกริบบิ้นสีขาวและเชิญขันน้ำสาครและที่ตักไปยังขบวนรถแล้วเคลื่อนออกจากสถานที่แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่อไปขึ้นแพขนานยนต์ ข้ามฟากจากฝั่งหัวเขาแดง อำเภอสิงหนคร มายังอำเภอเมืองจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีการเชิญน้ำศักดิ์ข้ามทะเลสาบ ต่อจากนั้นเคลื่อนขบวนรถไปยังพระอุโบสถวัดชัยมงคล พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลาเพื่อประกอบพิธีจัดทำน้ำอภิเษกเจริญพระพุทธมนต์ในวันที่ 8 เมษายน 2562

สำหรับบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดแหลมบ่อท่อ ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ตำบลเกาะใหญ่ ใกล้ที่วัดแหลมบ่อท่อ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา มีประวัติเล่าสืบต่อกันมาว่า มีพระรูปหนึ่ง ชื่อ “พระสินนารายณ์” และ “ขุนวิชัยพรหมศานส์” ซึ่งเป็นฆราวาสได้เดินทางจากประเทศอินเดียสู่กรุงศรีอยุธยา เป็นผู้สร้างบ่อน้ำนี้ไว้ มีน้ำสะอาดใสตลอดปี สมัยก่อนชาวบ้าน เรียกว่า บ่อทอง เนื่องจากมีผู้เฒ่าหลายท่านเล่าสืบต่อกันมาว่าในบ่อน้ำมีทองแม่ขัน โดยเจ้าของทองนั้นได้เข้าฝันชาวบ้านว่าถ้าใครได้ทอง เมื่อวันคี่คืนดี ก็ให้ไปเอาได้ แต่มีข้อแม้อยู่ว่าเมื่อผู้ใดได้ทองไปแล้วจะต้องรับแผลเปื่อยเท่ากับหอยไปจนตาย ปรากฏว่าไม่มีใครกล้าเพราะกลัวจะทรมานไปจนตลอดชีวิต ตั้งแต่นั้นมาชาวบ้านเรียกว่า บ่อทองหรือบ่อทรัพย์มาโดยตลอด ปัจจุบันชาวบ้านในจังหวัดสงขลายังไปตักน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดแหลมบ่อท่อไปใช้ในการประกอบพิธีทางศาสนาหรืองานมงคลต่างๆ บางก็นำไปใช้ในการรักษาอาการเจ็บป่วยอีกด้วย

นอกจากนี้บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดแหลมบ่อท่อของจังหวัดสงขลาได้ใช้ในการประกอบพระราชพิธีสำคัญหลายครั้ง โดยในเชิงประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ที่ได้เสด็จพระราชดำเนินมายังเกาะสี่ เกาะห้าในทะเลสาบสงขลาและเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2554

ทั้งนี้จังหวัดสงขลาขอเชิญชวนชาวสงขลาเข้าร่วมในพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดแหลมบ่อท่อ ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา ในวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562 เวลา 11.52 น. วันจันทร์ที่ 8 เมษายน 2562 เวลา 17.10 น. ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกเจริญพระพุทธมนต์ ณ พระอุโบสถวัดชัยมงคล พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลาและวันอังคารที่ 9 เมษายน 2562 เวลา 12.00 น.ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ณ พระอุโบสถวัดชัยมงคล พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว กชณัฐ ทองเรือง-วิทยา สันบู /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา